Du khách biển kinh hoàng trước hiện tượng Thủy triều đỏ

author 13:24 24/03/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng lạ khá phổ biển ở các vùng biển vào mùa xuân, mùa thu khi nhiệt độ biển tăng lên, các dòng chảy đại dương mạnh hơn đẩy loài tảo đỏ Noctiluca scintillans dạt vào bờ gây lên “Thủy triều đỏ“.

Thủy triều đỏ là hiện tượng tự nhiên, còn được biết đến với tên gọi "tảo nở hoa", khi gặp điều kiện thuận lợi về nhiệt độ, môi trường, hướng gió... một số loại tảo độc có sẵn trong nước biển sẽ phát triển rất nhanh, dẫn đến sự hình thành thủy triều đỏ.

Thủy triều đỏ- nỗi knh hoàng cho du khách biển Florida

Đợt thủy triều đỏ lớn nhất kéo dài suốt gần một thập kỷ qua tại bang Florida của Mỹ đang trở thành "nỗi ám ảnh" của mùa du lịch biển tại đây khi hiện tượng này kéo theo tình trạng cá chết hàng đàn tại Vịnh Mexico, đồng thời gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe người dân nếu nó theo sóng vào bờ.

Thủy triều đỏ là nỗi kinh hoàng cho khách du lịch biển Florida

Thủy triều đỏ là nỗi kinh hoàng cho khách du lịch biển Florida

Hãng tin Reuters ngày 7/8/2014 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm Mote Marine tại Sarasota, bang Florida, cho biết đợt thủy triều đỏ lớn nhất kể từ năm 2006 này kéo dài từ Vùng cán xoong của Alaska đến khu vực Vịnh Tampa với chiều dài lên đến 130km và chiều rộng là80 km.

Để xác định thủy triều đỏ và dự đoán tốc độ di chuyển của nó, nhóm nghiên cứu đã bố trí một chuyến đi thăm dò ba ngày bằng thuyền nhằm kiểm tra các mẫu nước biển trong diện tích 5.180km2.

Thủy triều đỏ ở Chile cũng gây ái ngại cho cư dân nới đây

Thủy triều đỏ ở Chile cũng gây ái ngại cho cư dân nới đây

Kết quả cho thấy hiện tượng thủy triều đỏ xuất hiện ngay dưới đáy biển và có thể dễ dàng bị cuốn theo dòng nước dạt vào bờ, gây ô nhiễm và mất mỹ quan cho các bãi biển phía Bắc và phía Nam Tampa. Thủy triều đỏ là hiện tượng tự nhiên, còn được gọi là "tảo nở hoa", tồn tại từ nhiều thế kỷ qua, xảy ra từ tháng Ba đến tháng Chín hàng năm ở nhiều vùng biển trên thế giới.

Tại Chile, hồi năm 2009, một đợt thủy triều đỏ đã tàn phá các bờ biển phía nam, khiến hai người thiệt mạng trong vòng 15 ngày. Chính quyền địa phương sau đó đã ban hành lệnh cấm bán các hải sản đánh bắt được trong khu vực có thủy triều đỏ một thời gian do lo ngại tôm, cua, các bị nhiễm độc từ tảo biển.

Thuỷ triều đỏ xuất hiện ở bãi biển Trung Quốc

Ngày 24/11 năm ngoái, nhiều người dân và khách du lịch gần bãi biển Đại Mai Sa thuộc thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được chứng kiến hiện tượng hiếm khi xảy ra là “thuỷ triều đỏ”. Khu vực xảy ra hiện tượng này là bãi biển gần khu resort Sheraton Đại Mai Sa. Đoạn nước thuỷ triều màu đỏ này dài hàng trăm mét và rộng khoảng chục mét.

Thuỷ triều đỏ xuất hiện ở bãi biển Trung Quốc

Thuỷ triều đỏ xuất hiện ở bãi biển Trung Quốc

Nhiều người dân và khách du lịch khá ngỡ ngàng khi chứng kiến hiện tượng thủy triều đỏ xuất hiện gần bãi biển Đại Mai Sa. Người dân địa phương cho biết hiện tượng thủy triều đỏ rất hiếm khi xảy ra tại bãi biển Đại Mai Sa.

Hiện tượng này vô cùng bất ngờ, khó có thể dự đoán được và nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đối với con người và hoạt động nuôi trồng thủy hải sản. Mùa hè là thời gian lý tưởng cho các chuyến du lịch biển nhưng cũng là thời điểm xuất hiện thủy triều đỏ, gây tâm lý e ngại, hoang mang cho du khách.

Biển Mũi Né, Bình Thuận sau nhiều ngày bị thủy triều đỏ "tấn công".

Tuy chỉ xảy ra một năm một lần, trong khoảng một tuần nhưng thủy triều đỏ cũng gây thiệt hại cho nhiều điểm kinh doanh dịch vụ du lịch biển. Với tâm lý hoang mang, lo ngại nhiều du khách sẵn sàng hoãn, hủy các chuyến đi tới những nơi có hiện tượng này. Thậm chí, tình trạng này còn diễn ra nhiều ngày sau khi thủy triều đỏ đã hoàn toàn chấm dứt.

 Biển Mũi Né, Bình Thuận sau nhiều ngày bị thủy triều đỏ 'tấn công'

Biển Mũi Né, Bình Thuận sau nhiều ngày bị thủy triều đỏ 'tấn công'

Tại Việt Nam, hiện tượng "tảo nở hoa" thường xuất hiện dưới dạng những bọt đặc màu vàng xám, ở các vùng biển Nam Trung Bộ như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận..., một số ít ở phía Bắc và phía Nam như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, khu vực biển Bình Thuận là nơi có tần suất "tảo nở hoa" nhiều nhất, thường vào tháng 6 âm lịch khi gió mùa tây nam mạnh lên.

Tháng 7 năm ngoái, hiện tượng này đã xuất hiện ở khu vực Hòn Rơm, Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng (Phan Thiết) khiến nước biển có nhiều bọt bẩn. Tuy nhiên, đến nay lượng tảo trong nước biển đã giảm và rác từ ngoài khơi đưa vào cũng được thu dọn ở nhiều nơi.

Thùy Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang