Tỉ phú nước Mỹ ngày càng trẻ hơn

author 06:44 06/12/2014

(VietQ.vn) - Nước Mỹ đang có lý do chính đáng để cảm thấy lạc quan với tình hình hiện tại khi những tỉ phú của một trong những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất hành tinh này đang ngày càng trẻ và giàu hơn.

Giờ đây, người ta gọi trào lưu những tỉ phú trẻ và giàu có ở nước Mỹ là xu hướng Mark Zuckerberg. Theo một báo cáo gần đây bởi 2 nhà kinh tế học Emmanuel Seaz và Gabriel Zucman, vào những năm 1960, gần như một nửa những tỉ phú và người giàu có trên nước Mỹ có tuổi đời cao. Hiện nay, chỉ có khoảng hơn 40% số người siêu giàu trên 65 tuổi.

Sự thay đổi mạnh mẽ này cũng khiến khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ những năm 1920.  Không có gì ngạc nhiên khi những tỉ phú thời nay càng ngày càng trở nên giàu hơn nhờ đầu tư vào chứng khoán và cổ phiếu.

Tuy nhiên việc các tỉ phú ngày càng giàu hơn và trẻ hơn so với quá khứ cũng đem lại những bất cập. Đó là việc khoảng cách giàu nghèo đang tăng lên chóng mặt. Trong lịch sử, sau khi khoảng cách giàu nghèo chạm mức kỷ lục vào những năm 1920 do kinh tế tăng trưởng nhảy vọt thì ngay sau đó lại sụt giảm bởi cuộc Đại khủng hoảng năm 1930 và cuối cùng xuống đến mức thấp nhất vào những năm 1970.

Trào lưu Mark Zuckerberg đề cập đến những tỉ phú nước Mỹ trẻ và giàu có

Trào lưu Mark Zuckerberg đề cập đến những tỉ phú nước Mỹ trẻ và giàu có. Ảnh CNNMoney

Kể từ những năm 1980, giới nhà giàu đã chiếm một phần lớn trong tổng giá trị tài sản trên toàn nước Mỹ.  “Khoảng cách giàu nghèo một lần nữa đã quay trở lại”. Saez và Zucman cho biết. “Hiệu ứng quả bóng tuyết đã đủ mạnh để ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng phân bố của cải nước Mỹ trong 30 năm qua. "

Nhóm những người giàu nhất nước Mỹ chỉ chiếm 0,1% dân số bao gồm 160.000 gia đình, nhưng họ sở hữu tận 22% của tổng lượng tài sản quốc gia. Tương đương với tổng lượng tài sản mà 90% người Mỹ sở hữu. Tuy nhiên có một điều chưa được làm rõ là liệụ những tỉ phú trẻ và giàu có này là người tự lập thân, tự gây dựng sự nghiệp hay là những người được hưởng thừa kế.

"Hiện nay, theo bảng thống kê, trong giới tỉ phú xuất hiện nhiều Mark Zuckerbergs với khối tài sản cao ngất ngưởng so với thời điểm năm 1960, nhưng cũng có nhiều hơn những tỉ phú giàu có do số tiền thừa kế từ gia đình kiểu như Paris Hilton," Saez và Zucman cho biết.

Khoảng cách giữa hầu hết những người có thu nhập bình dân ở Mỹ và một bộ phận những người giàu có tiếp tục được nới rộng một cách nhanh chóng. Từ năm 1986 đến năm 2012, 0,1% tỉ phú và người Mỹ giàu có chiếm đến một nửa số lượng của cải tích lũy của quốc gia trong khi đối với tầng lớp cho thu nhập tầm trung con số tài sản không hề tăng. Xu hướng gia tăng khoảng cách giàu nghèo này dự đoán sẽ không thể thay đổi ngay trong một vài năm tới.

Lý giải cho điều này, những tỉ phú hay giới nhà giàu bản thân thu nhập của họ đã rất cao, vậy nên lẽ tất yếu họ sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn và sau đó cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính rộng mở hơn người Mỹ có mức thu nhập trung bình. 

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang