Tỉ phú Trung Quốc run sợ trước chiến dịch chống tham nhũng tài chính

author 11:18 15/12/2015

(VietQ.vn) - Một số chuyên gia Trung Quốc nhận định nhiều doanh nhân nước này buộc phải kết nối với giới quan chức để làm ăn nên khó tránh rủi ro khi có biến động về quyền lực.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo báo Thanh Niên, sáng 14/12, tỉ phú Trung Quốc Quách Quảng Xương, Chủ tịch Fosun International, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã bất ngờ tham dự sự kiện của công ty ở thành phố Thượng Hải, đánh dấu màn tái xuất sau khi “mất tích” từ trưa 10/12.

Một đại diện Fosun ngày 13/12 xác nhận ông Quách đang hỗ trợ giới tư pháp trong một cuộc điều tra và khẳng định cuộc điều tra đó phần lớn liên quan đến “vấn đề cá nhân” của ông Quách, nhưng từ chối cung cấp chi tiết, lập luận rằng đó là vấn đề “nhạy cảm”, theo BBC.

Khi xuất hiện ở Thượng Hải, nhân vật có biệt danh Warren Buffett của Trung Quốc cũng không đề cập đến cuộc điều tra mà chỉ đưa ra phát biểu chúc mừng tập đoàn, theo một số người tham dự sự kiện kể với tờ The Wall Street Journal. Trong khi đó, tạp chí Tài Kinh ngày 14/12 đưa tin ông Quách đã “hoàn tất” việc hỗ trợ điều tra và “đã về nhà an toàn”.

Hiện vẫn chưa rõ việc tỉ phú Quách, cũng là thành viên Chính hiệp Trung Quốc, xuất hiện trở lại có đồng nghĩa ông đã được “bình an vô sự” hay không trong bối cảnh có nhiều doanh nhân Trung Quốc bị “sờ gáy” vì liên quan đến những quan chức ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng.

Trước đó, tạp chí Tài Tân loan tin ông Quách bị thẩm vấn vì liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Ngải Bảo Tuấn, cựu Phó thị trưởng Thượng Hải. Cách đây khoảng 4 tháng, một nhân vật thân cận với ông Quách lẫn ông Ngải là Chủ tịch Tập đoàn thực phẩm quốc doanh Bright Food Vương Tông Nam đã lĩnh án 18 năm tù giam vì tham nhũng.

Tỉ phú Trung Quốc đang run sợ trước chiến dịch chống tham nhũng tài chínhTỉ phú Trung Quốc Quách Quảng Xương phát biểu tại một sự kiện

Đầu tháng 12/2015, tỉ phú Từ Minh - người có mối quan hệ mật thiết với cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai - đã bất ngờ qua đời do bệnh tim khi đang ở tù. Trước đó, truyền thông Trung Quốc còn đưa tin “tình trạng sức khỏe và tinh thần” của tỉ phú Từ rất tốt, báo Tuổi Trẻ thông tin thêm.

Hồi tháng 11, một tỉ phú khác của Trung Quốc là Từ Tường bị bắt với cáo buộc “giao dịch ngầm và vi phạm quy định” trên thị trường chứng khoán. Ông Từ là tổng giám đốc quỹ quản lý đầu tư tư nhân Trạch Yến ở Thượng Hải và được ví là “ông trùm trong lĩnh vực quản lý đầu tư tư nhân” ở Trung Quốc.

Tính đến nay, chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động từ khi lên nắm quyền lãnh đạo hồi tháng 11/2012, đã hạ bệ hơn 100 quan tham cấp bộ trưởng và nhiều doanh nhân có liên quan đến họ, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Hiện chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập được cho là đang tập trung vào ngành tài chính. Hồi tháng 10, Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phát tín hiệu sẽ tiến hành cuộc rà soát đầu tiên và quy mô lớn với ngành tài chính. Đây là giải pháp được cho là “sống còn” trong việc bình ổn lòng dân sau hàng loạt biến động của thị trường chứng khoán.

Giới chuyên gia cũng cho rằng đợt “dọn rác tài chính” này là để ổn định chính trị trong nước. Giáo sư Trường đại học Bắc Kinh Trang Đức Thủy xác nhận hiện nay chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang chuyển hướng nhanh sang khu vực tài chính, vốn là “pháo đài lợi ích của các tập đoàn tài chính”.

Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết đã cử tám tổ thanh tra đến làm việc ở 14 tổ chức tài chính lớn của nước này, trong đó có Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc và các ngân hàng lớn, công ty môi giới chứng khoán Trung Quốc.

Nhưng vẫn còn những nghi ngờ đối với động thái “chuyển hướng đánh tham nhũng tài chính” của chính quyền Bắc Kinh. Báo South China Morning Post dẫn lời một nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh nói rằng chiến dịch lần này giống như một chiến dịch chính trị hơn là chống tham nhũng. “Thật không công bằng khi trừng phạt các doanh nhân vì họ thật sự không có chọn lựa nào khác. Mỗi phi vụ kinh doanh khi muốn được êm xuôi thì họ cần phải có sự đổi chác với giới chức chính quyền”.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang