Tiêm kích F-22 Raptor: ‘Sát thủ trên không’ của Mỹ tại Syria

author 06:47 02/11/2015

(VietQ.vn) - Tiêm kích F-22 Raptor là một trong những máy bay chiến đấu đang “tung cánh” trên bầu trời Syria với nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố IS. Tiêm kích F-22 Raptor được đánh giá là dòng máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích F-22 Raptor (Chim ăn thịt) là một máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4. Ban đầu nó được thiết kế để trở thành một máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không trước Không quân Xô viết, nhưng cũng được trang bị nhằm thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.

Với giai đoạn phát triển bị kéo dài, nguyên mẫu loại máy bay này được định danh YF-22, sau đó là F/A-22 trong suốt ba năm trước khi chính thức phục vụ Không lực Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2005 với tên chính thức F-22A.

Tiêm kích F-22 Raptor là một trong những máy chiến đấu hiện đại nhất thế giới

Tiêm kích F-22 Raptor là một trong những máy chiến đấu hiện đại nhất thế giới

Lockheed Martin là nhà thầu chính và chịu trách nhiệm chính về khung, các hệ thống vũ khí, và lắp ráp hoàn thành chiếc F-22. Boeing cung cấp cánh, khung đuôi và các hệ thống điện tử tích hợp.

Tổng cộng chỉ có 187 chiếc F-22 được chế tạo và biên chế vào lực lượng không quân Hoa Kỳ trong kế hoạch mua sắm tổng số 750 chiếc, do giá thành quá cao.

Tờ Zing News cho hay, giới chuyên môn coi F-22 Raptor là kỳ quan quốc phòng của Mỹ với những công nghệ chiến đấu vượt trội so với các loại phản lực chiến đấu khác. Vì vậy, Washington cấm xuất khẩu F-22 và công nghệ chế tạo loại máy bay này ra nước ngoài, bao gồm cả các đồng minh thân thiết nhất. Nó chỉ hoạt động trong biên chế Không quân Mỹ.

giới chuyên môn coi tiêm kích F-22 Raptor là kỳ quan quốc phòng của Mỹ

Giới chuyên môn coi tiêm kích F-22 Raptor là kỳ quan quốc phòng của Mỹ 

F-22 có chiều dài 18,9 m, sải cánh rộng 13,6 m, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 25.000 kg. Hệ thống giá treo vũ khí trong thân cho phép F-22 mang vũ khí đối không, đối đất, bom. Bốn giá treo dưới cánh giúp “Chim ăn thịt” mang thêm thùng nhiên liệu phụ hoặc vũ khí.

F-22 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt. Hướng điều chỉnh luồng khí chỉ theo chiều lên xuống, với tầm thay đổi ±20 độ. Lực đẩy tối đa được bảo mật, dù đa số các nguồn tin cho rằng nó khoảng 35.000 lbf (156 kN) cho mỗi động cơ. Tốc độ tối đa được ước tính là 2.123 km/h khi bay ở chế độ siêu tốc và không mang vũ khí ngoài; khi sử dụng các buồng đốt hai lần, tốc độ có thể đạt 2.469 km/h theo Lockheed Martin. Raptor có thể dễ dàng vượt quá các hạn chế tốc độ thiết kế, đặc biệt ở tầm thấp; cảnh báo tốc độ tối đa giúp ngăn phi công vượt quá các giới hạn đó.

Tiêm kích F-22 Raptor có thể đạt tốc độ 2.123km/h

Tiêm kích F-22 Raptor có thể đạt tốc độ 2.123km/h

F-22 Raptor cũng tham gia lực lượng tập kích trên không của Mỹ và Châu Âu nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây là lần đầu tiên F-22 Raptor xuất kích và cũng là lần tham chiến đầu tiên của một loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 trên thế giới, theo ghi nhận của báo Đất Việt.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang