Tiết lộ đoạn ghi âm cuối của chuyến bay tử thần chở Tổng thống Ba Lan

author 15:16 08/04/2015

(VietQ.vn) - Một đoạn ghi âm có liên quan đến vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Ba Lan thiệt mạng cách đây gần 5 năm đã bị rò rỉ, theo đó một lãnh đạo quân đội cấp cao đã bắt phi công hạ cánh trong tình trạng sương mù dày đặc.

Báo Người Lao Động cho biết, chiếc máy bay gặp nạn vào ngày 10/4 năm 2010 khi đang trên đường đến sân bay Smolensk, miền Tây nước Nga đã làm 96 người thiệt mạng bao gồm vợ chồng Tổng thống Lech Kaczynski, hàng chục chính trị gia và lãnh đạo quân đội.

RT dẫn tin từ Đài phát thanh RMF FM của Ba Lan cho hay, đoạn giải băng mà họ công bố là được ghi từ hộp ghi âm giọng nói trong buồng lái, vốn được tìm thấy từ địa điểm máy bay gặp nạn ngay sau khi thảm kịch xảy ra. Các nhà điều tra Ba Lan đã tìm cách đọc được hơn 30% các cuộc nói chuyện bên trong buồng lái bằng nhiều thiết bị khác nhau, đài phát thanh của Ba Lan cho hay.

Tinh tiết mới đã củng cố giả thuyết trước đây về vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan

Tinh tiết mới đã củng cố giả thuyết trước đây về vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan. Ảnh Bosnewslife

Đoạn ghi âm được tiết lộ vài ngày trước lễ kỷ niệm 5 năm ngày máy bay gặp nạn cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng trong buồng lái và chỉ ra rằng một lãnh đạo quân đội cấp cao gây áp lực buộc phi hà

nh đoàn hạ cánh trong tình trạng sương mù dày đặc để Tổng thống Ba Lan Kaczynski có thể kịp lịch trình định trước.

Không chỉ vậy, đoạn ghi âm cho cho thấy có người đã uống bia trong hoặc gần buồng lái nhưng không rõ là ai. Các phi công dường như đã bị mất tập trung và xuất hiện giọng nói trong buồng lái yêu cầu những người còn lại im lặng hoặc ra ngoài, báo Vietnamnet.

Chỉ huy không quân Ba Lan Tướng Andrzej Blasik có mặt ở buồng lái tới tận phút cuối, lúc máy bay cắm đầu xuống đất, làm toàn bộ 96 người, gồm cả Tổng thống Ba Lan và vợ, người đứng đầu ngân hàng quốc gia, các chỉ huy quân sự và quan chức cấp cao thiệt mạng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang