Tiết lộ về hậu quả của vũ khí hóa học do Mĩ sử dụng

author 06:58 17/10/2014

(VietQ.vn) - Vũ khí hóa học chứa các chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các nhân viên quân sự Mĩ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe các nhân viên quân sựCác chất độc hại có trong vũ khí hóa học ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các nhân viên quân sự. (Ảnh minh họa)

Theo điều tra lâu dài của New York Times, kể từ năm 2003 đã có ít nhất 17 nhân viên quân sự Mĩ và 7 cảnh sát Irắc đã bị ảnh hưởng sức khỏe bởi các chất độc hại có trong vũ khí hóa học bao gồm sarin (khí độc hại với hệ thần kinh trung ương, gây co giật và dẫn đến tử vong) và hơi mù tạt (một hợp chất gây phồng rộp).

Hơn 20 thành viên của quân đội Mĩ đã tiếp xúc với các vũ khí hóa học ở Irắc. Đặc biệt, những nơi cất giấu an toàn loại vũ khí chết người này vẫn còn rải rác khắp nhà nước Hồi giáo Irắc và vùng cận đông (ISIS).

Việc phát hiện ra khoảng  gần 5000 loại vũ khí hóa học từ năm 1991 và thậm chí là trước đó đã được giữ bí mật vì một vài nguyên nhân liên quan đến chính trị - quân sự.

Việc cấp bách nhất là ngăn chặn việc các nhóm Hồi giáo chiếm những vũ khí này với mục đích đưa vào sử dụng chế tạo bom. Ngay cả khi đã qua nhiều năm, những hóa chất độc hại này vẫn còn tác dụng mạnh.

Những nơi cất trữ lớn nhất còn lại chủ yếu nằm ở vùng phía bắc và được nắm giữ bởi ISIS.

Các kho dự trữ hóa chất, có từ cuộc chiến tranh Iran - Irắc, không có liên quan tới những vũ khí hủy diệt lớn mà tổng thống George W. Bush nhấn mạnh Saddam Hussein đã che giấu. Không một loại vũ khí nào như vậy được tìm thấy. Nhưng rất nhiều các loại đạn dược từ những năm 1980 được chế tạo tại Mĩ hoặc châu Âu vẫn còn được cất giấu. 

Một số binh lính bị ảnh hưởng bởi những loại hóa chất độc hại từ vũ khí hóa học đã bị từ chối chăm sóc y tế thích hợp vì những lo ngại về an ninh quân sự.

Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang