Tiêu hủy đàn heo VietGAP gồm 80 con có hàm lượng chất cấm dư 5 lần

author 14:51 27/04/2016

(VietQ.vn) - Đàn heo của nhà ông Toàn gồm 80 con đã được xác định là có hàm lượng chất cấm vượt gấp 5 lần ở mức cho phép.

Sáng ngày 27/4, thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kết hợp với Chi Cục thú y TP.HCM và Công ty Vissan công bố thông tin tiêu hủy đàn heo nhiễm chất tạo nạc Salbutamol.

Phó Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – ông Nguyễn Văn Tiến cho biết, chủ lô hàng gồm 80 con heo này là ông Nguyễn Văn Toàn (ngụ tại tỉnh Đồng Nai), chuyên đi thu gom, mua heo từ các trang trại tại ở Đồng Nai.

Đây cũng là đơn vị thường xuyên cung cấp đàn heo, với số lượng lớn cho Công ty Vissan thực hiện công tác giết mổ.

Đàn heo gồm 80 con của ông Toàn được xác định nhiễm chất cấm - ảnh: H.T

Hôm 24/4 vừa qua, kiểm tra nhanh trước khi thực hiện việc giết mổ đàn heo này, các cơ quan chức năng đã xác nhận, đàn heo gồm 80 con này đã dương tính với chất tạo nạc – salbutamol, một loại chất cấm sử dụng cho heo.

Mức độ nhiễm gấp 5 lần ở mức cho phép. Đại diện Công ty Vissan cho biết, ngay sau khi phát hiện sự việc này, Vissan đã chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng, kết hợp tổ chức tiêu hủy lô hàng này.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tiến, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, nộp phạt số tiền 25 triệu đồng, chủ lô hàng này còn phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy đàn heo này.

Ngoài ra, Chi Cục thú y TP.HCM cũng sẽ có văn bản, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét, thu hồi giấy chứng nhận VietGAP của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, do đã có vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Song song đó, việc truy xuất nguồn gốc của chất cấm này cũng sẽ được TP.HCM phối hợp với Long An, Đồng Nai quyết liệt thực hiện, nhằm cương quyết xử lý nghiêm các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đại diện thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho rằng, việc truy xuất nguồn gốc, tiêu hủy đàn heo nhiễm chất cấm cũng chỉ để giải quyết phần ‘ngọn’ của vấn đề. Bắt đầu từ 1/7 sắp tới, ngoài việc chế tài tiêu hủy heo nhiễm chất cấm, cơ quan chức năng cũng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định, hình phạt tối đa cho hành vi này có thể lên đến 20 năm tù.

>> Buộc tiêu hủy gần 700kg thịt heo, vịt không có giấy chứng nhận kiểm dịch

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang