Tìm được vaccin tiêu diệt vi khuẩn nguy hiểm nhất hiện nay, làm chết 1500 người mỗi năm

author 19:13 01/06/2017

(VietQ.vn) - Enterococcus là chủng vi khuẩn gây ra nhiễm trùng tại bệnh viện cũng là tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng huyết, được coi là loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất trên thế giới.

Vấn nạn kháng kháng sinh liên tục là đề tài nóng trên tất cả các tạp chí y khoa trên toàn thế giới. Do tình trạng sử dụng bừa bãi các loại thuốc kháng sinh nên hiện tượng kháng kháng sinh xuất hiện ngày càng nhiều. Chủng Enterococcus là vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng và cũng là tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng huyết, được coi là loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất trên thế giới.

Chủng vi khuẩn này gây ra hơn 66.000 trường hợp nhiễm khuẩn mỗi năm và số người tử vong do nhiễm khuẩn này lên tới khoảng 1500 người. Vancomycin là loại kháng sinh cuối cùng có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng này. Tuy nhiên, trước hiện tượng enterococcus đã xuất hiện hiện tượng kháng kháng sinh thì vancomycin dường như đã bó tay và không thể tiêu diệt được chúng.

Hình dạng của chủng vi khuẩn Enterococcus khi được soi dưới kính hiển vi.

Hình dạng của chủng vi khuẩn Enterococcus khi được soi dưới kính hiển vi.

Trước thực trạng này, một nhóm các nhà khoa học người Mỹ có tên là Scripps đã đặt mục tiêu cải tạo loại thuốc vancomycin cũ để khôi phục khả năng tấn công vi khuẩn kháng thuốc này. Trong quá trình nghiên cứu của mình, họ đã thực hiện một số thay đổi chiến lược trong cấu trúc phân tử của thuốc cũ, từ đó thuốc này có khả năng phá vỡ bức tường tế bào của các vi khuẩn và giúp tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn.

Loại thuốc mới này có khả năng tiêu diệt hết các mẫu vi khuẩn VRE (thuộc chủng Enterococcus) trong phòng thí nghiệm và giữ được gần như toàn bộ sức mạnh của mình sau nhiều lần tiếp xúc với vi khuẩn. Các nhà khoa học kết luận, phiên bản kháng sinh vancomycin mới được tạo nên này có khả năng mạnh hơn gấp hàng ngàn lần so với loại thuốc cũ.

Tiêm vaccine Quinvaxem 3 tiếng, bé gái sốt cao rồi tử vong(VietQ.vn) - Sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, bé không có biểu hiện sốt. Tuy nhiên sau vài tiếng, bé đột nhiên tím tái, khóc thét và tử vong trong bệnh viện.

Tuy rằng, loại kháng sinh mới này vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi trên con người cũng như đưa vào sản xuất đại trà, nhưng các nhà khoa học trong nhóm Scripps này vẫn hi vọng, trong 5 năm tới đây, bản cải tiến vancomycin của họ sẽ được hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Trong khi chờ đợi loại thuốc mới được đưa vào sử dụng, mỗi người cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với người bệnh, luôn làm sạch môi trường sống xung quanh để tránh tiếp xúc phải nguồn vì khuẩn gây bệnh. 

Chí Kiệt (Theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang