Tìm hướng đi tăng cả năng suất và chất lượng cho hoa Đà Lạt
Cao Bằng: Ứng dụng KH&CN trồng cây ăn quả năng suất chất lượng cao
Bước chuyển biến tích cực về năng suất chất lượng ở Quảng Trị
Ninh Thuận: Năng suất chất lượng thịt cừu sẽ đi lên từ thương hiệu
Theo tin tức từ báo Vietnamplus, ngày 30/12, tại thành phố Đà Lạt, trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI-2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tọa đàm tìm giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm hoa Đà Lạt, chủ động hội nhập quốc tế.
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngành sản xuất hoa Đà Lạt hiện có 7.600ha, sản lượng đạt 2,5 tỷ cành, có 10% được xuất khẩu, đạt giá trị 26 triệu USD; 60% được tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là sản lượng chỉ bằng khoảng 10% năng lực sản xuất hoa của Đà Lạt và giá trị thì chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng cung ứng của thành phố hoa.
Thực trạng hiện nay của ngành sản xuất, kinh doanh hoa Đà Lạt là giá trị đang bị giảm thấp. Nguyên nhân là tiềm lực của nông dân còn hạn chế; nông dân sử dụng giống hoa cũ, thông thường thấp hơn 2 cấp so với nhu cầu và thực tế tại những thị trường lớn trên thế giới.
Bên cạnh đó, người dân trồng hoa vẫn chưa được tạo điều kiện thật sự thuận lợi để xây dựng được thương hiệu Hoa Đà Lạt; chưa có tổ chức nào xây dựng, đưa ra quy chuẩn chung cho nông dân tạo ra hoa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; chưa quản lý được và cũng chưa tạo được giống đủ chất lượng đưa vào sản xuất hoa xuất khẩu.
Để tăng năng suất cũng như chất lượng cho hoa Đà Lạt, nông dân và cơ quan chức năng có thể học cách trồng hoa của người Nhật. Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ 1.500 tấn hoa, trong đó hoa từ Lâm Đồng chiếm hơn 50%.
“Thế nhưng, hoa của nông hộ Đà Lạt về tới TP.HCM tỷ lệ hao hụt rất cao do cách bảo quản và vận chuyển thiếu chuyên nghiệp”, bà Đào nói và dẫn chứng: cũng là hoa sản xuất Đà Lạt, nhưng hoa của Dalat Hasfarm có giá bán cao hơn nhiều lần so với hoa nông dân sản xuất mà vẫn được người tiêu dùng chọn mua. Thực tế, hoa của Dalat Hasfarm đẹp hơn, có bao bì nhãn mác, chưng được lâu hơn nhờ khâu bảo quản và vận chuyển bằng xe chuyên dụng. “Muốn nâng cao giá trị sản phẩm hoa Đà Lạt cần quan tâm đầu tư công nghệ bảo quản sau thu hoạch và phương tiện vận chuyển”, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM nêu giải pháp.