Tìm thấy loại kháng thể đặc biệt có khả năng ức chế 100% Sars-CoV-2

author 06:36 18/05/2020

(VietQ.vn) - Công ty dược Sorrento Therapeutics (Mỹ) vừa cho biết đã tìm thấy STI-1499 - loại kháng thể giúp ức chế 100% virus Sars-CoV-2. Loại kháng thể này ngăn virus Covid-19 xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh trong 4 ngày đầu ủ bệnh.

Loại kháng thể nói trên được kỳ vọng sẽ là bước tiến đầy hứa hẹn trong việc tìm ra cách điều trị virus Sars-CoV-2 khi chưa có vaccine. Công Sorrento Therapeutics cũng tiết lộ rằng họ đang nghiên cứu phác đồ phối hợp giúp điều trị Sars-CoV-2 ngay cả với các thể đột biến của virus này.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đã có cách chữa Covid-19. Có một giải pháp hiệu quả 100%. Kháng thể này tìm ra các virus Sars-CoV-2 và đẩy mầm bệnh ra khỏi cơ thể”, ông Henry Ji, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sorrento cho hay. 

Các nhà khoa học vừa tìm ra loại kháng thể mới có thể ức chế virus Sars-CoV-2. 

Theo Sorento, kháng thể mới được tìm ra mang tên STI-1499. Đây được đánh giá là một trong những kháng thể tiềm năng trong số hàng tỷ kháng thể được nghiên cứu về khả năng chặn đứng sự xâm nhập của virus Sars-CoV-2 vào tế bào con người. Chúng có thể ngăn chặn virus tấn công vào tế bào chủ dẫn đến sự ủ bệnh và lây nhiễm. Sorrento cho biết STI-1499 là kháng thể đầu tiên được đưa vào phác đồ điều trị phối hợp. Điều này giúp ngăn cản sự liên kết protein cho phép virus đột biến.

Sorrento Therapeutics cho biết thêm, trước đó, một trong những câu hỏi khó luôn được đặt ra với giới khoa học là virus Sars-CoV-2 sẽ biến đổi thế nào bởi trên thực tế, nhiều loại virus corona gây các bệnh như cảm lạnh cho thấy xu hướng đột biến khá nhanh, khiến việc điều trị kéo dài và khó khăn hơn. Chính dự án mang tên COVID-SHIELD của Sorrento đã mở ra hướng giải quyết vấn đề này thông qua hỗn hợp nhiều kháng thể giúp chống lại các chủng đột biến của virus.

Tuy nhiên, thay vì kết hợp với các nhóm nghiên cứu khác, Sorento quyết định sẽ nghiên cứu kháng thể STI-1499 độc lập. Sorrento đang thảo luận với các cơ quan y tế để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phác đồ điều trị mới. Đồng thời, công ty này cũng đang đặt mục tiêu sản xuất một triệu kháng thể .

Ngành dược phẩm và y tế thế giới đang chạy đua thời gian để phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị cho mầm bệnh đã khiến hơn 4,5 triệu người mắc và trên 307 nghìn người tử vong trên toàn cầu. 

Phương pháp sử dụng kháng thể điều trị cho bệnh nhân được xem là có tiềm năng vì trên thực tế, các bác sĩ đã dùng huyết tương của người khỏi bệnh để trị cho người đang mắc bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế bày tỏ quan ngại liệu phương pháp này có tác động lâu dài hay không khi Covid-19 hiện vẫn còn nhiều điều bí ẩn với giới khoa học.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail, Techrunch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang