Tìm thấy tiền giấy 700 năm tuổi giấu trong bức tượng La Hán

authorĐỗ Thu Thoan 09:01 10/02/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cổ vật cho biết đây là lần đầu tiên họ tìm thấy tiền giấy quý hiếm niên đại hơn 700 năm thời nhà Minh ở Trung Quốc trong bức tượng điêu khắc cổ bằng gỗ.

Thông tin đăng tải trên Zing cho biết, khi kiểm tra một tác phẩm điêu khắc của Phật giáo có từ thế kỷ 14, Ray Tregaskis - người đứng đầu về nghệ thuật châu Á tại nhà đấu giá Mossgreen tại Australia - đã tìm thấy một mảnh giấy nhàu nát ẩn bên trong phần đầu của bức tượng. Sau khi xác minh, người đàn ông này nhận định nó là một tờ tiền thuộc nhà Minh và có niên đại khoảng 700 năm - một trong những tờ tiền xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc.

tim-thay-tien-giay-700-nam-tuoi-giau-trong-buc-tuong-la-han

Tờ tiền 700 năm tuổi trong bức tượng La Hán bằng gỗ - Ảnh: Mossgreen Auctions

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra tiền giấy trong một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ thuộc Phật giáo. Chúng tôi rất ngạc nhiên, và sau khi dịch những ký tự trên tờ tiền, chúng tôi rất phấn khích", ông chia sẻ.

Tuy không thể xác định chắc chắn có bao nhiêu tiền giấu trong bức tượng này nhưng nhờ vào thời gian in trên tờ tiền, các chuyên gia của Mossgreen có thể xác minh độ tuổi của tác phẩm điêu khắc và hiểu rõ hơn về lịch sử của nó.

Tác phẩm này có thể là một phần trong bộ tượng, từ 16 đến 500 bức, được thờ phụng bên trong một ngôi chùa.

Tờ tiền được xác nhận bởi hoàng đế với 3 dấu đỏ cùng dòng chữ: “Được ủy quyền bởi Hộ Bộ, tờ tiền này có giá trị tương đương tiền xu. Những người sử dụng tiền giả sẽ bị chém đầu, người phát hiện sẽ được thưởng 250 liang bạc cùng toàn bộ tài sản của kẻ phạm tội. Năm Hồng Vũ Đế thứ 3”.

Vnexpress cho biết thêm, Luke Guan, chuyên gia về nghệ thuật châu Á của Mossgreen, cho biết các bức tượng điêu khắc Trung Quốc thường chứa nhiều đồ vật khác nhau. "Những vật liệu như cuộn giấy niệm chú, ngũ cốc, nhang trầm, đá bán quý thường được nhà sư hoặc lạt ma đặt trong tượng đồng mạ vàng. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ bắt gặp trường hợp tiền giấy giấu trong tượng gỗ", Guan nói.

Theo các chuyên gia, tờ tiền được đặt vào bức tượng sau thời điểm sản xuất khoảng 40-50 năm.

Bên cạnh giá trị vốn có, tiền giấy còn mang theo cái nhìn sâu sắc vào thời kỳ đầu nhà Minh. Vào thời điểm này, tiền giấy Trung Quốc được làm thủ công từ vỏ cây dâu tằm và sử dụng bản khắc gỗ để in – một công nghệ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử quốc gia này, giúp người Trung Quốc phổ biến thông tin, nghệ thuật và văn học, Zing cho biết thêm.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang