Tín dụng tăng trưởng nóng: Nguy cơ giá tăng, lãi suất tăng

author 07:05 22/10/2015

(VietQ.vn) - Tín dụng tăng trưởng quá cao so với tăng trưởng GDP danh nghĩa sẽ sớm gây sức ép nên mặt bằng giá và các mức lãi suất.

Báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, tín dụng tăng trưởng có dấu hiệu nóng, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa.

Tín dụng tăng trưởng nóng: Nguy cơ tăng giá, tăng lãi suất

Tín dụng tăng trưởng nóng sẽ gây sức ép lớn lên tăng giá và tăng lãi suất

Số liệu cho thấy, tính đến tháng 9, tổng dư nợ tín dụng tăng trưởng 10,78% so với đầu năm, cao hơn nhiều so với tốc độ 7% cùng kỳ 2014. Tăng trưởng tín dụng có tốc độ cao hơn huy động đã tạo sức ép nên mặt bằng lãi suất huy động. Một số ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tăng 0,2-0,5% lên sát mức trần 5,5% quy định tiến gửi kỳ hạn dưới 6 tháng.

“Chúng tôi cho rằng tăng trưởng tín dụng quá cao so với tăng trưởng GDP danh nghĩa sẽ sớm gây sức ép lên mặt bằng giá và các mức lãi suất. Nền kinh tế đang có nhiều nét tương đồng với thời điểm năm 2009 khi lạm phát thấp và nền kinh tế đã có những dấu hiệu hồi phục sau suy thoái nhờ các biện pháp nới lỏng tiền tệ. Kinh nghiệm quá khứ cho thấy lạm phát ở mức thấp có thể nhanh chóng đổi chiều nếu cung tiền không được kiểm soát chặt chẽ”, báo cáo viết.

Hệ quả của việc tăng trưởng tín dụng nóng, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa có thể dẫn tới nguy cơ bùng nổ lạm phát và bong bóng tài sản trong giai đoạn sau. Từ đây, Báo cáo đề xuất chính sách tiền tệ cần thận trọng hơn, kiểm soát chặt chẽ cung tiền phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa.

Ngoài ra, theo chu kỳ hàng năm, tháng 9 là thời điểm mặt bằng giá chịu nhiều áp lực tăng ở nhóm mặt hàng giáo dục do bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, năm nay hai nhóm mặt hàng năng lượng và lương thực lại giảm giá, vốn đóng góp tổng trọng số xấp xỉ 17% trong rổ hàng hóa CPI. Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bất thường trong năm 2015 với việc chỉ số CPI tăng chậm trong 9 tháng đầu năm, thậm chí giảm tuyệt đối trong tháng 9.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang