Một mảnh 'rác vũ trụ' sẽ lao thẳng xuống Trái Đất vào tháng sau

author 15:07 27/10/2015

(VietQ.vn) - Đầu tháng này, các nhà thiên văn học đại học Arizona, Mỹ đã quan sát và bất ngờ phát hiện một vật thể lạ có thể là rác vũ trụ sẽ lao thẳng vào Trái Đất vào tháng sau.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin khoa học trên Dailymail, theo quan sát của các nhà khoa học, một mảnh rác lạ của vũ trụ sẽ lao thẳng xuống Trái Đất vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, hiện mọi người vẫn chưa xác định được loại rác lạ đó là gì.

Vật thể lạ này được đặt tên là WTF1190F. Theo dự kiến, WTF1190F sẽ lao xuống phía đất liền nằm ven Ấn Độ Dương, cách ngoài khơi mũi phía Nam của Sri Lanka khoảng 65km khoảng lúc 6h20 vào ngày 3/11.

Các nhà thiên văn suy đoán đây là một vật thể dài khoảng 2 mét và có thể là một mảnh vỡ tên lửa từ một sứ mệnh Mặt Trăng gần đây hoặc thậm chí đó có thể là một mảnh vỡ của chiếc tàu thăm dò Apollo - chiếc tàu đã bay vào không gian hơn 40 năm nay.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, vật thể lạ này sẽ không đe dọa đến sự sống trên Trái Đất mà thay vào đó, chúng sẽ cung cấp cho các nhà khoa học một cơ hội hiếm có để quan sát các tác động nhỏ ảnh hưởng đến Trái Đất sau khi hạ cánh.

Vật thể lạ lao vào Trái Đất là tin khoa học đáng quan tâm

Vật thể lạ lao vào Trái Đất là tin khoa học đáng quan tâm

Vật thể lạ được khám phá bởi các nhà thiên văn học đại học Arizona, Mỹ hồi đầu tháng này. Các nhà nghiên cứu tại cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) tại Noordwijk, Hà Lan hiện đang theo dõi lộ trình của mảnh rác vũ trụ này. Họ cũng có nhiệm vụ theo dõi các đối tượng nguy hiểm có khả năng lao vào Trái Đất.

Một nhà thiên văn học cho biết, mảnh rác này có quỹ đạo hình elip, thời điểm bay dài nhất của nó gấp đôi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Trong quá trình quan sát cách di chuyển của vật thể này, các nhà nghiên cứu có thể suy đoán được rằng đối tượng có cấu trúc rỗng bên trong. 

Trong khi đó, một nhà thiên văn khác tại Massachusetts (Mỹ) lại cho rằng WTF1190F có lẽ là một phần lịch sử không gian bị mất và quay trở lại để ám ảnh loài người. Vào năm 2002, một mảnh tên lửa Saturn V, tên lửa chở người đàn ông đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng cũng đã được phát hiện trên quỹ đạo của Trái Đất. Do đó, nếu WTF1190F là một mảnh vỡ tên lửa thì nó sẽ là mảnh rác vũ trụ nhân tạo đầu tiên tự trở về quê hương. 

Hiện các nhà khoa học vẫn không biết rõ có bao nhiêu mảnh rác vũ trụ trên quỹ đạo của Trái Đất và Mặt Trăng nhưng những trường hợp như WT1190F là rất hiếm. Thêm vào đó, lý do vì sao rác vũ trụ xuất hiện và va chạm với Trái Đất vẫn còn là một câu hỏi lớn với các nhà khoa học.

Nguyễn Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang