Tìm thấy hóa thạch tôm hùm khổng lồ nhất trái đất 480 triệu năm trước

author 18:40 12/03/2015

(VietQ.vn) - Tin khoa học mới nhất từ các nhà khoa học cho biết, một bộ hóa thạch tôm hùm khổng lồ to hơn người đã được tìm thấy tại vùng đông nam Morocco thuộc Bắc Phi.

Theo tin khoa học trên báo Người Lao Động, các nhà khoa học Morocco đã phát hiện loài tôm hùm tiền sử mới, được cho là tổ tiên động vật giáp xác hiện đại, côn trùng và nhện.

Đội nghiên cứu cho biết, tôm hùm to hơn một người lớn, sinh sống từ 480 triệu năm trước. Cụ thể, chiều dài tôm hùm lên tới 2 m, được khai quật ở Morocco. Trong khi hầu hết các loài cùng họ có miệng tròn, răng sắt nhọn, loài tôm hùm này rất “hiền” như cá voi hiện đại, chỉ lọc nước để kiếm thức ăn phù du.

TS Allison Daley, làm việc tại ĐH Oxford (Anh) - trưởng nhóm nghiên cứu nhận định hóa thạch tôm hùm dài 2m có thể là một trong những động vật lớn nhất hành tinh sống cách đây 480 triệu năm. Tuy có kích thước khổng lồ, nhưng Aegirocassis benmoulae hiền lành và chỉ ăn động vật phù du như loài cá voi ngày nay.

Tin khoa học mới nhất đề cập đến bộ hóa thạch tôm hùm khổng lồ

Tin khoa học mới nhất đề cập đến bộ hóa thạch tôm hùm khổng lồ. Ảnh Live Science

Tuổi Trẻ đưa tin theo báo Anh Guardian ngày 11/3, hóa thạch tôm hùm được đặt tên khoa học Aegirocassis benmoulae, tên thợ săn hóa thạch người Morocca phát hiện ra tôm hùm này, Mohamed Ben Moula.. Sau đó, ông Mohamed cùng các cộng sự ĐH Oxford (Anh) và ĐH Yale (Mỹ) tỉ mỉ khai quật hóa thạch bằng dụng cụ đẽo đá có đầu nhọn như kim.

Các hoá thạch ba chiều được bảo tồn tốt giúp các nhà khoa học có cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn.

Đinh Ly (T/h)