Tin tặc tấn công 170 website đặt tại Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán

author 18:27 21/02/2018

(VietQ.vn) - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông vừa phát thông báo cho hay, hệ thống kỹ thuật ghi nhận khoảng 170 website đặt tại Việt Nam bị tin tặc tấn công trong dịp Tết nguyên đán

Cụ thể, theo thông báo từ Cục An toàn thông tin, 170 website đặt tại Việt Nam bị tấn công trong dịp Tết, trong đó ghi nhận 55 website có tên miền .vn và 10 website của các cơ quan, tổ chức nhà nước (.gov.vn), 98 website có tên miền .com bị tấn công.

Cục An toàn thông tin cho hay, hình thức tấn công chủ yếu là thay đổi giao diện, tấn công chèn mã độc hại vào mã nguồn website. Bên cạnh đó, có tổng số gần 116.000 (115.134) địa chỉ IP của Việt Nam tiếp tục nằm trong các mạng máy tính ma. Con số này giảm đi đáng kể so với số liệu tuần trước Tết (khoảng 234.838).

Tin tặc tấn công 170 website đặt tại Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa

Trước đó, vào 25/1, Cục An toàn thông tin cũng phát hiện có ít nhất 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà tri ân… nhắm tới người dùng Internet Việt Nam dịp Tết Nguyên đán.

Ngày 6/2, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (thuộc Bộ thông tin và Truyền thông) cũng đã gửi công văn tới tất cả thành viên Mạng lưới ứng cứu an toàn thông tin mạng quốc gia, yêu cầu các đơn vị tăng cường theo dõi, giám sát hệ thống để nhanh chóng phát hiện sớm các hoạt động dò quét trái phép, tấn công từ chối dịch vụ, tấn công có chủ đích (APT) và các hành động tấn công khác trong dịp nghỉ Tết Mậu Tuất.

Trong năm 2017 vừa qua, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam đã lên tới 12.300 tỷ đồng, tương đương 540 triệu USD, vượt xa mốc 10.400 tỷ đồng của năm ngoái. Kết quả này được đưa ra từ chương trình đánh giá an ninh mạng do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện vào tháng 12/2017. Mức thiệt hại tại Việt Nam đã đạt kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Chuyên gia an ninh mạng nhận định, năm 2018 sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ các cuộc tấn công phát tán mã độc nhằm thu lợi bất chính như mã độc mã hóa tống tiền ransomware, mã độc đào tiền ảo… Chuyên gia Bkav dự đoán, bên cạnh việc phát tán mã độc để tạo ra mạng lưới botnet đào tiền ảo, hacker cũng sẽ nhắm mục tiêu tấn công trực tiếp vào các sàn giao dịch tiền ảo. Hiện nay hầu hết các sàn giao dịch tiền ảo đều không có sự đảm bảo từ các chính phủ, do vậy nếu xảy ra tấn công, người tham gia sàn giao dịch sẽ chịu mọi rủi ro, mất tiền.

Facebook tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các hành vi lừa đảo và tin tức giả mạo. Tấn công vào thiết bị IoT sẽ có xu hướng cài đặt phần mềm gián điệp nằm vùng, thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT mang màu sắc chính trị.

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang