Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 24/11

author 08:46 24/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 24/11 gồm sự kiện xác định hoạt chất kháng ung thư trong nấm linh chi, Nhật Bản sản xuất robot gần giống người thật, xe bọc thép chống mìn của Trung Quốc,.....

Sớm đưa hệ thống radar biển vào quan trắc, cảnh báo sóng thần

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 24/11, Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, với mục tiêu đầu tư, xây dựng hệ thống radar biển tần số cao để quan trắc các yếu tố sóng biển, dòng chảy biển phục vụ hoạt động phát triển kinh tế-xã hội trên vùng biển, hải đảo của Việt Nam, Chính phủ đã quyết định đầu tư hệ thống rađar biển giai đoạn 1 gồm 3 trạm thu/phát tín hiệu và Trạm trung tâm.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11: Sớm đưa hệ thống radar biển vào quan trắc, cảnh báo sóng thần

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11, hệ thống radar biển cảnh báo sóng thần sẽ sớm đi vào hoạt động. Ảnh minh họa

Dự án hệ thống radar biển tần số cao nhằm hướng tới việc dự báo sóng biển, hoàn lưu bề mặt biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển, xác định dầu tràn, xác đàn cá nổi và cảnh báo sớm sóng thần, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh chủ quyền lãnh thổ vùng biển, hải đảo của Việt Nam.

Đến nay, Trung tâm Hải Văn (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) - đơn vị được phân công thực hiện đã hoàn thiện việc xây và lắp đặt thiết bị xong cho 3 trạm Rada biển theo đúng kế hoạch phê duyệt, gồm: Trạm Hòn Dấu (đảo Dấu tại thành phố Hải Phòng) trên diện tích 260m2, với thiết bị tổ hợp radar biển sử dụng năng lượng thấp, có tầm quan trắc 200km đối với dòng chảy bề mặt, 20km đối với sóng biển.

Xác định hoạt chất kháng tế bào ung thư từ nấm linh chi 

Xác định được hoạt chất kháng tế bào ung thư từ nấm linh chi ở Lâm Đồng. Thông tin này đã được PGS-TS Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng nêu ra tại Hội nghị “Nấm học: nghiên cứu và ứng dụng tại khu vực phía nam năm 2014” diễn ra 23/11 ở Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11: Xác định hoạt chất kháng ung thư trong nấm linh chi

Xác định hoạt chất chống ung thư trong nấm linh chi là tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11. Ảnh minh họa

Theo PGS-TS Lê Xuân Thám, họ nấm linh chi Ganodermataceae bao gồm khoảng 150-200 loài, riêng ở Việt Nam có khoảng 60 loài. Các nghiên cứu trước chủ yếu tập trung vào loài linh chi chuẩn Ganoderma lucidum. Đây là loài có các hoạt tính quý giá như ức chế khối u, chống virus, hạ huyết áp, chống viêm nhiễm và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, các loài khác ít được nghiên cứu, đồng thời do cũng có tác dụng chữa bệnh nên nhiều người ngộ nhận chúng là linh chi chuẩn Ganoderma lucidum.

Vì thế ông cùng các cộng sự của mình đã tiến hành thu thập và phân loại được hàng chục loài nấm linh chi ở Lâm Đồng. Sau đó qua nghiên cứu thăm dò khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, PGS-TS Lê Xuân Thám cùng các cộng sự đã lựa chọn 1 số loài có hoạt tính tốt để tiếp tục nghiên cứu về thành phần hóa học. Bằng các phương pháp tinh sạch và phổ hiện đại, cấu trúc của 12 hợp chất đã được xác định.Trong đó một số hợp chất sạch có khả năng kháng mạnh nhiều dòng tế bào ung thư. 

Nhật Bản sản xuất robot gần giống người thật

Robot hình người Asuna từng là tâm điểm chú ý tại triển lãm Tokyo Designers’ Week (Tuần của các nhà thiết kế Tokyo). Cô người máy này là một trong số nhiều robot hình người đã sẵn sàng cho việc sản xuất đại trà, như tuyên bố của giáo sư chuyên ngành robot học Hiroshi Ishiguro.

Những người tham dự triển lãm đã bày tỏ sự kinh ngạc về việc Asuna được chết tạo rất tốt, vô cùng thuyết phục và được trang bị một giọng nói ngọt ngào. Một người đàn ông thậm chí đùa rằng, Asuna sẽ giúp tạo ra "một cuộc hẹn hò tuyệt vời và ít tốn kém". Trong khi đó, những người khác ngạc nhiên về làn da và biểu cảm khuôn mặt như thật của Asuna.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11: Nhật Bản chế tạo robot gần giống người thật

Robot gần giống người thật gây sốt ở Nhật Bản là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11. Ảnh minh họa

Asuna có sức thuyết phúc đến mức nhiều người thậm chí còn cúi đầu chào trước khi lịch sự xin phép chụp ảnh cô nàng người máy này. Công nghệ tele-presence cũng cho phép Asuna phản ứng trực tiếp, mang tính cách của người điều khiển.

Takeshi Mita, giám đốc điều hành công ty A-Lab đang hợp tác với giáo sư Ishiguro để chế tạo Asuna và các phiên bản đại trà của nàng robot, cho biết, một phiên bản hoàn toàn dộc lập của Asuna dự kiến sẽ trình làng trong 10 năm nữa, sử dụng tất cả các công nghệ khiến "cô nàng" gần như không thể phân biệt được với người thật.Các nhà sáng chế tiết lộ, họ đã tỉ mỉ chau chuốt mọi thứ tạo nên diện mạo của Asuna, từ chất lượng siêu việt của làn da silicon tới các cơ kỹ xảo bí mật giúp nàng người máy chớp mắt và bộc lộ cảm xúc trên mặt.

Xe bọc thép chống mìn VP11 của Trung Quốc

Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) đã đặt mua tổng cộng 150 chiếc xe bọc thép chống mìn VP11 (4x4) kiểu mới của Tập đoàn công nghiệp phương Bắc (NORINCO) của Trung Quốc. Một quan chức cấp cao của Ả Rập đã xác nhận thông tin trên, và cho biết họ đang có nhu cầu lớn về xe bọc thép chống mìn.

Tại Triển lãm Chu Hải diễn ra từ 11-16.11 vừa qua tại Trung Quốc, lần đầu tiên Tập đoàn công nghiệp phương Bắc trình làng mẫu xe bọc thép chống mìn VP11 (4x4).Xe bọc thép VP11 sử dụng đáy hình chữ V, được bảo vệ bởi lớp bọc thép nhẹ bên ngoài, bên trong trang bị các thiết bị chiến đấu, để đảm bảo công tác phòng chống nổ bom mìn nặng, giảm nhẹ thiệt hại cho các tổ lái và phương tiện. Xe bọc thép chống mìn VP11.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11: Trung Quốc sắp bán 150 xe bọc thép cho các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

 Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 24/11 cho biết các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất sẽ mua xe bọc thép Trung Quốc. Ảnh minh họa

Kết cấu hình chữ V được thiết kế để ngăn chặn thiệt hại do mìn hoặc các thiết bị nổ tự chế gây ra, đồng thời nâng cao khả năng sống sót cho người và phương tiện. Theo kỹ sư thuộc tập đoàn NORINCO cho biết, xe tăng VP11 có thể nâng cao khả năng phòng thủ, khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh.

VP11 được đặt trên khung xe tải 4x4, có thể sử dụng trong trinh sát tình báo hoặc quan sát tiền duyên, ngoài ra nó có thể sử dụng trong các hoạt động chống khủng bố ở khu vực đô thị. Xe bọc thép VP11 có thể chứa được 7 người, bao gồm lái xe, trưởng xe và pháo thủ. Đỉnh xe có thể lắp đặt các mô đun tác chiến

Phương Trâm (Tổng hợp từ Dân Việt, Vietnamnet, KHPT và VOH)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang