Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015

author 16:11 25/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015, Máy bay rơi ở Pháp với độ cao thấp bất thường, Đề nghị xử lý hình sự việc chở quá tải, nồng độ cồn quá mức, Mỹ tạm hoãn rút quân khỏi Afghanistan, Nga, Trung Quốc tố Mỹ xúi giục chiến tranh ở Đông Á...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015 trong nước

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định cây trồng thay thế là vàng tâm

Theo Tin tức mới cập nhật ngày 25/03/2015, sáng nay (25/3), Sở Xây dựng Hà Nội đã trả lời chính thức với báo chí về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô tại website của Sở. Trên website, Sở Xây dựng đã trả lời tổng cộng 19 câu hỏi của các cơ quan báo chí. Theo đó, kể từ tháng 11 đến đầu năm 2015, thành phố đã chặt hạ chính xác là 335 cây chết, sâu mục, di chuyển 130 cây, trồng thay thế và bổ sung 489 cây.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định cây trồng thay thế là vàng tâm là tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định cây trồng thay thế là vàng tâm là tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015

Trả lời câu hỏi: Ai là người thẩm định, quyết định những cây chặt?

Sở cho biết trước khi chặt hạ, đã tổ chức một tổ công tác để kiểm tra tình trạng cây; thực hiện theo phương pháp trực quan thực tế ngoài hiện trường. Đồng thời có biên bản và ảnh chụp lưu xác định tình trạng, đóng dấu của UBND phường làm cơ sở cấp phép.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh có phù hợp hay không? Sở chỉ khẳng định đó là cây vàng tâm. Và cây này nằm trong sách đỏ, cần bảo tồn và phát triển. Sở cũng cho biết trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội.

Đề nghị xử lý hình sự việc chở quá tải, nồng độ cồn quá mức

Theo Zing News, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) đề nghị xử lý hình sự hai hành vi trên. Cụ thể, với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm, Tổng Cục đường bộ đề nghị xử lý hình sự.

Theo Tổng Cục đường bộ, mục đích xử lý hình sự hành vi trên nhằm bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng.

Xe chở quá tải 101,4% chạy vào nội thị Phan Thiết trốn trạm cân bị bắt vào 12h ngày 19/3/2015

Xe chở quá tải 101,4% chạy vào nội thị Phan Thiết trốn trạm cân bị bắt vào 12h ngày 19/3/2015

Tổng Cục đường bộ đưa ra đề xuất trên do hiện nay tình trạng xe chở hàng quá tải diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng. Nhiều xe chở quá tải 100-200% tải trọng cho phép, bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm; tình trạng các tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua hư hỏng nghiêm trọng.

Cũng theo Tổng Cục đường bộ, quy định hiện nay người lái ôtô có nồng độ cồn trong máu vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở bị phạt 10-15 triệu đồng, người lái xe máy vi phạm đến mức trên bị phạt 2-3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Tuy nhiên, ở Việt Nam tình trạng người lái ôtô, xe máy có nồng độ cồn cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm. Đây là nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội rất cao và rất nghiêm trọng. Tổng Cục đường bộ đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 25/03/2015 quốc tế

Vụ máy bay rơi tại Pháp: Máy bay đã ở độ cao thấp bất thường

VTV đưa tin, các nhân chứng cho biết chiếc máy bay của hãng Germanwings đã bay ở một cao thấp bất thường ngay trước thời điểm gặp nạn. Nguyên nhân tai nạn máy bay của hãng hàng không Germanwings hiện đang được tiến hành điều tra song theo các nhân chứng chiếc máy đã bay ở một cao thấp bất thường ngay trước thời điểm gặp nạn.

Vụ máy bay rơi tại Pháp ở độ cao thấp bất thường

Vụ máy bay rơi tại Pháp ở độ cao thấp bất thường

“Tôi nghĩ nó có thể đang cố gắng hạ cánh. Vì không thấy có khói ở cánh hay động cơ gì cả. Nhưng tôi có thể cảm nhận được máy bay sắp rơi vì nó đang ở độ cao quá thấp”, một nhân chứng cho biết.

Vào chiều tối qua 24/3, một chiếc máy bay dòng A320 của hãng hàng không Germanwings (Đức), bay từ Barcelona, Tây Ban Nha đến Dusseldorf, Đức đã bị rơi tại miền Đông Nam nước Pháp. Toàn bộ 150 người trên chiếc máy trên đều được xác định đã tử nạn.

Mỹ tạm hoãn rút quân khỏi Afghanistan

Tuổi Trẻ đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24-3 đã thay đổi kế hoạch rút 5.000 binh lính Mỹ khỏi Afghanistan trong năm 2015. Tiếp đón tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Nhà Trắng trong cùng ngày, tổng thống Obama đã nhất trí giữ nguyên số binh lính Mỹ hiện tại ở Afghanistan đến cuối năm 2015 là 9.800 người, tức sẽ chậm rút 5.000 binh sĩ so với kế hoạch trước đó.

Tổng thống Obama cho biết lãnh đạo Afghanistan muốn Mỹ linh hoạt về vấn đề thời gian tiết giảm quân số. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp các lực lượng an ninh Afghanistan thành công”, hãng tin AFP dẫn lời tổng thống Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Barack Obama (phải) và tổng thống Afghanistan Ashram Ghani tại Nhà Trắng ở Washington

Tổng thống Barack Obama (phải) và tổng thống Afghanistan Ashram Ghani tại Nhà Trắng ở Washington

Với quyết định này từ phía Mỹ, các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan sẽ còn nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ trong lĩnh vực không quân và các lĩnh vực quan trọng khác cho chiến dịch chống phiến quân Taliban ở nước này. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10-2014, cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan rơi vào tình trạng đẫm máu nhất, do các lực lượng an ninh của Afghanistan thiếu kỹ năng chỉ huy, đào tạo không hiệu quả và thiếu trang thiết bị trọng yếu.

Tình trạng bạo lực vẫn đang băm nát Afghanistan khi ngày 24-3 mới đây, một tay súng đã sát hại 13 hành khách đi xe buýt ở một tỉnh rất gần thủ đô Kabul. Tổng thống Ghani cam kết sẽ đẩy nhanh những cải cách, nhằm đảm bảo rằng các lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy tốt hơn, được trang bị, huấn luyện cũng như tập trung vào nhiệm vụ cơ bản hơn.

Tuy nhiên, tổng thống Obama cũng nhấn mạnh ông vẫn giữ cam kết rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2017. Ông cũng nhấn mạnh những binh lính còn ở Afghanistan hiện nay không ở vị trí tiền tiêu vì họ không tham chiến.

Nga, Trung Quốc tố Mỹ xúi giục chiến tranh ở Đông Á

Theo Dân Trí, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua lên tiếng tố cáo Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Moskva coi đây là hành động đe dọa hòa bình cho khu vực Đông Á, vốn đang chịu rủi ro xung đột cao.

Ngày 23/3, David Stilwell, Phó Giám đốc Phòng quân châu Á của Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Lầu Năm Góc đang xem xét việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc. Mỹ cho rằng việc làm này như một biện pháp răn đe hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên. Phát biểu với báo chí, ông David Stilwell cho hay tên lửa của Triều Tiên đã tạo ra cái gọi là “nhu cầu phòng thủ tên lửa” và hệ thống THAAD của Mỹ có thể cung cấp “sự bảo vệ an ninh tốt hơn”, nhất là cho Hàn Quốc.

Ngay lập tức, Nga đã lên tiếng phản đối. Trong một bản thông cáo ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Nga cho hay khả năng công phá của hệ thống vũ khí mà Mỹ bố trí trên toàn cầu đe dọa an ninh quốc tế và do vậy làm cho Nga lo ngại. Bản tuyên bố của Nga nhấn mạnh đến tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và nguy cơ chạy đua vũ trang tại Bắc Á mà theo Moskva sẽ nguy hiểm hơn một khi hệ thống lá chắn THAAD được bố trí tại Hàn Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Nga, sự xuất hiện của thêm một "kẻ quấy nhiễu" làm phức tạp việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cũng vào cuộc. Triển khai THAAD có nguy cơ hủy hoại quan hệ song phương giữa Trung Quốc-Hàn Quốc và chính quyền Tổng hống Park nên bác bỏ hệ thống này vì lợi ích “hòa bình và ổn định cho toàn khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cảnh báo. Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu cũng đã bày tỏ quan tâm về diễn tiến này khi ông đến thăm Hàn Quốc hồi tuần trước.

Tên lửa THAAD được phóng đi từ một bệ phóng di động tại Căn cứ tên lửa Thái Bình Dương trên đảo Kauai, Hawaii

Tên lửa THAAD được phóng đi từ một bệ phóng di động tại Căn cứ tên lửa Thái Bình Dương trên đảo Kauai, Hawaii

Seoul đã lên tiếng phản bác. Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc nói rằng “một nước láng giềng” không nên tìm cách “gây ảnh hưởng” lên các chính sách an ninh của Hàn Quốc.

Mỹ đang cố gắng làm giảm tầm quan trọng của vụ tranh cãi này. Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Stilwell cho hay vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một đề tài mà Mỹ và Trung Quốc thường xuyên thảo luận với nhau rất cặn kẽ. Vị này nói “Đương nhiên, đây là một vấn đề quan trọng vì cả hai nước đều sẽ bị khốn đốn nếu xảy ra một tai nạn hạt nhân hay trong trường hợp quyền kiểm soát những khả năng hạt nhân đó bị mất đi”.

Hiện các giới chức Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa có quyết định về việc bố trí hệ thống này. Tại cuộc họp báo hôm qua, Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, nói “Chúng tôi chưa quyết định về việc các lực lương Mỹ bố trí hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Chúng tôi cũng chưa nhận được yêu cầu tham khảo ý kiến từ phía Mỹ”.

Hệ thống THAAD (Termial High-Attitude Area Defense), với radar có khả năng truy tìm những vật thể trong khoảng cách 200 km, được thiết kế để nghênh cản các loại tên lửa đạn đạo bay cao.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang