Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015

author 16:54 06/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 đưa tin 1.200 thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ, Lãi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn dài tiếp tục giảm, Moscow tố NATO lợi dụng Ukraine để áp sát Nga...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 trong nước

Hà Nội: Được xây nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ

Theo tin tức mới cập nhật từ VTV, Hà Nội chỉ được xây nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ, đây là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội. Theo đó, ở một số vị trí, khu vực đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội sẽ được xây dựng công trình nhà cao tầng.

Để tháo gỡ khó khăn, bất cập trong xây dựng, cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng cho phép xây dựng công trình cao tầng ở một số vị trí, khu vực đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Chủ đầu tư được hưởng lợi nhuận định mức không quá 10% tổng chi phí đầu tư dự án.

Thủ tướng đồng ý Hà Nội được xây nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Thủ tướng đồng ý Hà Nội được xây nhà cao tầng khi cải tạo chung cư cũ là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Cho ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, Hà Nội phải xem xét, tính toán kỹ mật độ, chiều cao, không gian phù hợp cho tương lai, không để quyết định rồi sau này lại phải điều chỉnh lại.

Thời gian qua, việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội được đưa ra từ rất lâu nhưng triển khai chậm vì lợi nhuận không cao nên ít doanh nghiệp vào làm. Để tháo gỡ khó khăn, bất cập trong trong xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của UBND Thành phố Hà Nội. Thủ tướng cho rằng, nếu cứ khống chế chặt thì sẽ không ai vào đầu tư, trong khi ngân sách Nhà nước có giới hạn.

1.200 thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ

Theo Thanh Niên, sáng 6.3, bảy huyện, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ngãi gồm huyện Trà Bồng, Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tây, Lý Sơn, Tây Trà và thành phố Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2015. Trong đợt này, tỉnh Quảng Ngãi có 1.200 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 gần 70%, trình độ văn hóa cấp 3 chiếm hơn 60%, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp chiếm gần 10% và 21 thanh niên là Đảng viên.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, hoạt động giao nhận quân tại các địa phương ở Quảng Ngãi diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầm ấm nghĩa tình hậu phương quân đội. Trên khuôn mặt các tân binh đều rạng ngời niềm vui, bởi ai cũng hiểu rằng lên đường nhập ngũ là nhiệm vụ thiêng liêng của tuổi trẻ trong việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 đưa tin 1.200 thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 đưa tin 1.200 thanh niên Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ

Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho 11 đơn vị, gồm: Bộ Tham mưu Quân khu 5, Quân đoàn 3, Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 574, Lữ đoàn 270, Lữ đoàn 572, Sư đoàn 307, Sư đoàn bộ binh 315, Sư đoàn bộ binh 2, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi và Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn dài tiếp tục giảm

Vietnam Plus đưa tin, trái phiếu Chính phủ tiếp tục được dòng tiền trong xã hội lựa chọn là một trong những kênh “trú ẩn” hữu hiệu. Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư đang rất quan tâm tới thị trường này thông qua các hoạt động bỏ thầu ở các mức lãi suất thấp dần.

Cụ thể, phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành (5/3) có tổng khối lượng gọi thầu 7.000 tỷ đồng, các kỳ hạn 5 năm (5.000 tỷ đồng), 10 năm (1.000 tỷ đồng) và 15 năm (1.000 tỷ đồng), đã huy động được 6.149 tỷ đồng với các mức lãi suất đấu thầu giảm từ 0,1%-0,25% tại các kỳ hạn dài 10 năm và 15 năm.

Riêng, trái phiếu kỳ hạn 5 năm có đến 19 thành viên tham gia dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ đạt 6.769,2 tỷ đồng và vùng lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 5,09%-7%/năm. Kết quả đã có 4.149,2 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm được huy động, lãi suất trúng thầu 5,3%/năm, cao hơn 0,01%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 26/2/2015).

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 đưa tin Lãi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn dài tiếp tục giảm

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 đưa tin Lãi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn dài tiếp tục giảm

Tuy nhiên, trái phiếu kỳ hạn 10 năm có tới 12 thành viên dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ lên tới 3.420 tỷ đồng, lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 6,28%-7,8%/năm. Kết quả, trái phiếu 10 năm đã huy động thành công 1.000 tỷ đồng với lãi suất trúng thầu 6,38%/năm và thấp hơn 0,1%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 26/2).

Bên cạnh đó, trái phiếu kỳ hạn 15 năm cũng có tới 10 thành viên tham gia dự thầu, khối lượng dự thầu hợp lệ lên tới 4.294 tỷ đồng và vùng lãi suất đặt thầu nằm trong khoảng 7,2%-8,5%/năm. Kết quả, lô trái phiếu huy động thành công 1.000 tỷ đồng, lãi suất trúng thầu 7,25%/năm và thấp hơn 0,25%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 26/2).

Trước đó ngày 2/3, Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng phát hành 1.500 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm (400 tỷ đồng), 5 năm (600 tỷ đồng), 10 năm (200 tỷ đồng) và 15 năm (300 tỷ đồng) và huy động được 751,6 tỷ đồng.

Kết quả lãi suất trúng thầu trái phiếu kỳ hạn 3 năm là 5%/năm, kỳ hạn 5 là 5,65%/năm, kỳ hạn 15 năm là 7,69%/năm và cùng thấp hơn từ 0,1%-0,31% so với các phiên liền trước đó.

Quay lại tháng Hai, lãi suất huy động nghi nhận kỳ hạn 3 năm trong khoảng 5,1%-5,24%/năm, 5 năm trong khoảng 5,29%-5,95%/năm, 10 năm trong khoảng 6,48%-6,50%/năm, 15 năm trong khoảng 7,5%-7,59%/năm và nhìn chung đã giảm từ 0,22%-0,67% tại các kỳ hạn so với tháng Một.

Theo thống kê từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, sau bảy phiên đấu thầu từ đầu năm 2015, Kho bạc Nhà nước đã huy động thành công 46.523 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ đồng thời Ngân hàng Chính sách Xã hội đã huy động được 3.953 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh qua sáu phiên đấu thầu.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/3/2015 quốc tế

Moscow tố NATO lợi dụng Ukraine để áp sát Nga

Theo VNExpress, Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm qua nói Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lợi dụng tình hình ở Ukraine để tiến gần biên giới nước này hơn. "Chúng tôi nhận thấy các quốc gia thành viên NATO đang sử dụng tình hình ở miền đông nam Ukraine làm cái cớ để loại bỏ những công ước ngoại giao, cùng nhiều thủ đoạn, khẩu hiệu để tiến gần hơn đến biên giới của Nga", RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói.

NATO cho rằng Nga tăng quân ở khu vực sát biên giới với Ukraine nhưng "các hoạt động của NATO còn lớn hơn gấp nhiều lần", ông Antonov cho biết thêm, đồng thời nói đây không phải một mối đe dọa với an ninh Nga.

NATO muốn kiềm chế và trừng phạt Nga vì Moscow từ chối làm theo những quy tắc mà phương Tây đề ra. "Thay vì đoàn kết lực lượng để chống lại cái ác, tệ nhất là chủ nghĩa khủng bố, phương Tây lại đang tạo ra sự chia rẽ, cố tìm phương án kiềm chế các quốc gia trái ý họ. Nga hiện bị chọn là mục tiêu", ông Antonov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov

Bộ trưởng Antonov nhận định NATO không thể được coi là trụ cột của một thế giới tự do và an ninh. Tất cả những gì NATO làm đều ảnh hưởng không tốt tới quan hệ Nga - Mỹ. "Trong suốt sự nghiệp quân đội và ngoại giao của mình, tôi chưa bao giờ thấy giai đoạn quan hệ Nga - Mỹ khó khăn như lúc này", ông cho biết.

Cơ quan Chỉ huy Hàng hải NATO hôm 4/3 thông báo 6 tàu chiến của NATO đã tới Biển Đen để tham gia tập trận chung. "Điều này phần nào mâu thuẫn với các tuyên bố công khai của chính quyền Mỹ rằng họ đang ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine", Xinhua dẫn lời ông Alexander Lukashevich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nói, đồng thời cảnh báo động thái trên có thể dẫn đến "những hậu quả nghiêm trọng nhất" trong tiến trình hòa bình giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Moscow cũng kêu gọi phái đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Ukraine xác thực việc thực thi thỏa thuận Minsk, đặc biệt là quá trình rút vũ khí, một cách "công tâm, có tổ chức và có hệ thống".

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ đề nghị cấm hoạt động chính trị

Theo Dân Trí, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 5/3 bác bỏ đề nghị của một thành viên Ủy ban soạn thảo Hiến pháp nhằm cấm thành viên của năm tổ chức đang điều hành đất nước sau đảo chính không tham gia hoạt động chính trị trong hai năm sau tổng tuyển cử. Thủ tướng Thái Lan cho biết lập trường của mình dựa trên những điều khoản của Hiến pháp lâm thời đang có hiệu lực. Trong đó, quy định chỉ có người soạn thảo Hiến pháp mới sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm chính trị.

Trước đó, Ủy viên Ủy ban soạn thảo Hiến pháp Jade Dhonavanik đã kiến nghị cấm hoạt động chính trị trong hai năm đối với thành viên của 5 tổ chức đang điều hành đất nước không qua dân cử. Các tổ chức này được quân đội chỉ định sau cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014, bao gồm: Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA), Hội đồng Cải cách Quốc gia (NRC), Ủy ban soạn thảo Hiến pháp (CDC), Nội các lâm thời và Hội đồng Quốc gia về hòa bình và trật tự (NCPO).

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, đồng thời cũng là Chủ tịch NCPO khẳng định: "Tôi sẽ tuân theo Hiến pháp lâm thời vì tôi đã xây dựng nên Hiến pháp này. Không có lý do gì để cấm các thành viên NLA, NRC tham gia chính trị.” Khi được hỏi sẽ làm gì để xóa tan mọi nghi ngờ, tướng Prayut trả lời: "Những nghi ngờ về tôi là gì? Nếu ai cho rằng tôi sẽ không trả lại quyền lực thì điều đó sẽ sớm bị xua tan”.

Ông Jade Dhonavanik cho biết đề xuất của mìnhđược đưa ra nhằm tránh những lời chỉ trích và nghi ngờ nỗ lực để kéo dài quyền lực của những người cầm quyền sau đảo chính, trong đó có Thủ tướng Prayut Chan-Ocha và chính ông Jade.

Theo các nhà quan sát, Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp sẽ không đồng ý với kiến nghị trên của ông Jade .

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang