Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 27/1/2015

author 09:37 27/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/1/2015 đề cập tới Ngư dân trúng đậm rau chân vịt ở Hoàng Sa, Người dân Đồng Nai tiếp tục chặn xe tải vào mỏ đá Tân Cang, Giao tranh tại miền Nam Philippine,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/1/2015 trong nước

Ngư dân trúng đậm rau câu chân vịt ở Hoàng Sa

Theo Tin tức mới cập nhật hôm nay trên báo Vnexpress, kết thúc chuyến biển ở Hoàng Sa, nhiều ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khai thác rau câu chân vịt đã thu lãi 150-200 triệu đồng. Ngư dân cho biết, nếu thời tiết nắng ấm chỉ bảy ngày là đã thu rau câu chất đầy các khoang tàu trở về đất liền.

Vừa từ vùng biển Hoàng Sa trở về, thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Khánh (ngụ xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) cho biết, nhờ thời tiết gần Tết nắng đẹp, biển êm nên  khai thác rau câu ở các bãi đá khá thuận lợi. "Chưa đầy ba tuần, chúng tôi đã khai thác được hơn 8 tấn rau câu ở Hoàng Sa nên trở về đón Tết sớm cùng gia đình. Hiện tại, mỗi kg rau câu bán tại cảng cho thương lái 35.000 đồng, xem ra chuyến đi biển này thắng lớn", ông Khánh nói. 

Người dân huyện đảo Lý Sơn phơi rau câu vừa được khai thác từ vùng biển Hoàng Sa chuẩn bị bán trong dịp Tết

Người dân huyện đảo Lý Sơn phơi rau câu vừa được khai thác từ vùng biển Hoàng Sa chuẩn bị bán trong dịp Tết

Theo anh Khánh, từ cuối năm 2013 đến nay, phong trào khai thác rau câu chân vịt  vùng biển Hoàng Sa bắt đầu rộ lên ở huyện đảo Lý Sơn. Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải lý giải, trong lúc đánh bắt thủy sản xa bờ, bà con ngư dân đã phát hiện vùng rạn đá quần đảo Hoàng Sa dày đặc rau câu chân vịt, nên đã tiến hành khai thác ở ngư trường truyền thống này. "Nếu như một chuyến ra khơi đánh bắt thủy sản ở Hoàng Sa phải chi phí nhiên liệu, lương thực tốn khoảng 200 triệu đồng thì khai thác rau câu chỉ khoảng 60 triệu, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nhiều", ông Chinh cho hay.  

Theo ngư dân Lý Sơn, trung bình mỗi chuyến biển ra Hoàng Sa khai thác rau câu thu lãi từ 150 đến 200 triệu đồng.Thuyền trưởng Lê Văn Hạnh (ngụ xã An Hải) cho biết, tàu cá ra đây chỉ cần neo cố định một chỗ, sau đó các ngư dân dùng sà lan và ghe thúng bơi đi dùng liềm thu hái rau câu. Ông Hạnh bộc bạch, nếu thời tiết nắng ấm chỉ bảy ngày là đã thu rau câu chất đầy các khoang tàu trở về đất liền. "Tàu khai thác rau câu chỉ cần từ 6 đến 8 người nên kết thúc chuyến biển trở về, trừ chi phí, mỗi ngư dân được chia ít nhất khoảng 15 triệu đồng. Đó là chưa kể khoản thu nhập thêm nhờ lặn bắt các loại ốc, đồn đột, hải sâm biển...", ông Hạnh cho biết thêm.

Thống kê của huyện đảo Lý Sơn, toàn huyện có khoảng 100 ngư dân hành nghề khai thác rau câu ở vùng biển Hoàng Sa. Ngoài phương pháp phơi rau câu dọc theo các trục đường chính trên đảo để đóng thùng đưa vào đất liền tiêu thụ dịp gần Tết, thời gian gần đây nhiều chủ tàu còn đóng thêm giàn tre để phơi khô kéo dài thời gian khai thác rau câu ở Hoàng Sa.

Theo đông y, rau câu (có nơi gọi là rong câu) chân vịt là một loại rau có hình thù giống những ngón chân vịt, thường bám sát bề mặt đá hay rạn san hô. Rau câu hái về, nhặt bỏ những thứ rong tảo khác lẫn vào, rửa sạch đất cát, đem ngâm nước nhiều lần, phơi nắng cho khô để dùng làm thực phẩm. Ngoài giá trị bổ dưỡng cao, loại rau này còn có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu...

Đêm nhạc tình nghĩa giúp nghệ sĩ Hán Văn Tình

Theo Báo Tuổi Trẻ, nhiều nghệ sĩ đã kêu gọi chung tay tổ chức đêm nhạc để giúp nghệ sĩ Hán Văn Tình - đang nhập viện điều trị bệnh ung thư phổi (đã di căn) mà hoàn cảnh lại khó khăn...Chiều 26-1, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Vương Duy Biên cùng lãnh đạo Nhà hát tuồng Việt Nam đã đến thăm, động viên nghệ sĩ Hán Văn Tình đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198.

Thứ trưởng Vương Duy Biên (bìa phải) và lãnh đạo Nhà hát tuồng VN đến thăm nghệ sĩ Hán Văn Tình

Thứ trưởng Vương Duy Biên (bìa phải) và lãnh đạo Nhà hát tuồng VN đến thăm nghệ sĩ Hán Văn Tình 

Trước đó, ngày 25-1, sau khi biết tin nghệ sĩ mắc căn bệnh hiểm nghèo, các ca sĩ Trịnh Minh Quân, Trà My, ca sĩ Phan Anh đã đăng lời kêu gọi các ca sĩ, nghệ sĩ chung tay tổ chức một đêm nhạc nghĩa tình để quyên tiền giúp đỡ nghệ sĩ Hán Văn Tình vượt qua bạo bệnh. Dự kiến, đêm nhạc sẽ được tổ chức vào lúc 20g30 ngày 30-1 tại phòng trà Opera - số 5 Đặng Thái Thân, Hà Nội. Toàn bộ số tiền quyên góp được từ đêm nhạc sẽ dành để giúp đỡ nghệ sĩ Hán Văn Tình chữa bệnh. Ông Phạm Ngọc Tuấn, giám đốc Nhà hát tuồng Việt Nam cho biết các nghệ sĩ ở nhà hát tuồng cũng đều khó khăn, không thể giúp đỡ về vật chất nhiều, nhưng sẽ cử xe đưa đón nghệ sĩ Hán Văn Tình nếu anh phải di chuyển trong thời gian chữa bệnh.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình nổi tiếng với vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim Đất và người. Anh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, và hiện là trưởng đoàn nghệ thuật 1, Nhà hát tuồng Việt Nam. Ngày 23-1, nghệ sĩ Hán Văn Tình phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, các bác sĩ tại Bệnh viện phổi Trung ương đã chuẩn đoán anh bị ung thư di căn màng phổi.

Đồng Nai: Người dân tiếp tục chặn xe tải vào mỏ đá Tân Cang

Theo Vietnam+, bức xúc trước tình trạng mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe ben chở đá chạy qua làm hư hỏng đường dân sinh, gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, khoảng 5 giờ chiều 26/1, nhiều người dân sống tại ấp Hương Phước và ấp Tân Cang, xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục lập hàng rào, không cho xe ben ra vào mỏ đá Tân Cang.  Người dân yêu cầu xe tải không cơi nới thùng, làm đá rơi vãi ra đường; cấm xe hoạt động từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng, doanh nghiệp phải sửa chữa đường, tưới nước hàng ngày; tài xế không được chạy quá tốc độ 20km/giờ khi đi qua đường trong các ấp. Hành động của người dân khiến hàng chục chiếc xe ben chở đá không thể lưu thông, làm giao thông ách tắc. 

Trong khi người dân chặn xe chở đá thì vào 5 giờ chiều 26/1, tại đường Đinh Quang Ân thuộc ấp Hương Phước, xã Phước Tân đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe ben chở đá và xe đạp điện khiến một người đàn ông tử vong. Theo thông tin ban đầu vào thời gian trên, xe ben chở đá biển số 60L-8959 lưu thông từ ấp Hương Phước ra Quốc lộ 51, khi đến trước địa chỉ 390 thuộc ấp Hương Phước thì va chạm với xe đạp điện do ông Nguyễn Văn Dân 65 tuổi, ngụ xã Phước Tân điều khiển làm ông Dân tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe 60L-8959 đã trốn khỏi hiện trường. 

Đoạn đường bị hư hỏng nặng do người dân chặn xe ở mỏ đá Tân Cang

Đoạn đường bị hư hỏng nặng do người dân chặn xe ở mỏ đá Tân Cang

Hiện cơ quan chức năng của Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tối 26/1 theo yêu cầu của cơ quan chức năng, người dân ấp Hương Phước và ấp Tân Cang đã phá bỏ rào chắn, để cho một số xe từ mỏ đá đi ra. Hiện mỏ đá Tân Cang có 11 doanh nghiệp đang khai thác. Vì xe chở đá phá đường, gây mất an toàn giao thông nên từ cuối năm 2014 đến nay, người dân ấp Hương Phước và ấp Tân Cang đã nhiều lần lập rào chắn, không cho xe chở đá lưu thông qua địa bàn.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/1/2015 quốc tế

Giao tranh dữ dội tại miền Nam Philippines

Theo VTV, hôm 25/1 giao tranh dữ dội đã xảy ra giữa cảnh sát Philippines và các nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam nước này, khiến ít nhất 43 người thiệt mạng và 11 người bị thương.Theo các nguồn tin quân sự, giao tranh đã kéo dài gần 12 giờ đồng hồ tại thị trấn Mamasapano, thuộc Khu tự trị Hồi giáo Minđanao, miền Nam Philippines.
Đội biệt kích của lực lượng cảnh sát Philippines đã tiến vào khu cộng đồng người Hồi giáo, nơi các tay súng Mặt trận Giải phóng Moro và các tay súng Bangsamoro đang hoạt động. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/1/2015 cho thấy giao tranh nổ ra dữ dội ở miền Nam Philipnes

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/1/2015 cho thấy giao tranh nổ ra dữ dội ở miền Nam Philipnes

Cảnh sát cho biết, đến nay đã có 21 thi thể của lính biệt kích được tìm thấy. Giao tranh đã khiến ít nhất 2 dân thường bị thương và hàng nghìn người trong khu vực phải rời bỏ nhà cửa. Theo các quan chức an ninh Philippines, mục tiêu của chiến dịch đột kích này là truy lùng Zulkifli bin Hir, một trong những phần tử cực đoan quốc tịch Malaysia đang bị truy lùng gắt gao nhất tại Đông Nam Á. Tên này bị cáo buộc đã tiến hành hàng loạt các vụ đánh bom nghiêm trọng tại miền Nam Philippines.

Bất chấp vụ con tin, Nhật kiên định với đường lối ngoại giao

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/1 tuyên bố nước này sẽ không khuất phục và nhượng bộ trước những yêu cầu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Phát biểu trong cuộc gặp với các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Tự do ngày 26/1, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ động và tích cực trong các vấn đề quốc tế, bất chấp vụ các con tin nước này đang bị IS bắt giữ. “Chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố và chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò năng động như hiện nay trong các vấn đề để có thể cùng cộng đồng quốc tế mang lại hòa bình và ổn định cho thế thời. Chúng tôi sẽ không xem xét lại chính sách đối ngoại hiện nay”, Thủ tướng Abe khẳng định.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho thấy Nhật Bản kiên định với đường lối ngoại giao trong vụ bắt cóc 2 con tin

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho thấy Nhật Bản kiên định với đường lối ngoại giao trong vụ bắt cóc 2 con tin

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật được đưa ra trong thời điểm Quốc hội nước này cũng bắt đầu họp khóa mới trong năm 2015 và một trong những trọng tâm sẽ là thảo luận về vấn đề chống khủng bố. Trong phiên họp lần này, Nhật Bản dự kiến sẽ trình lên Quốc hội hơn 10 dự luật mới về việc nới lỏng các chính sách an ninh quốc phòng. Điều này là cần thiết để thúc đẩy việc thực hiện quyết định của Nội các nước này hồi tháng 7 năm ngoái, đảm bảo ứng phó kịp thời và toàn diện với các mối đe dọa an ninh ngày càng phức tạp và táo tợn. 

Hiện Nhật Bản đang phối hợp chặt chẽ với Jordan trong việc giải cứu con tin Kenji Goto. Nhật Bản yêu cầu chính phủ Jordan, các nhà lãnh đạo dân tộc và các thủ lĩnh tôn giáo nước này hỗ trợ liên lạc với các tay súng IS đang nắm giữ con tin. Tuy nhiên cho đến nay, mọi nỗ lực liên lạc với IS đều chưa có kết quả.

Trước đó, trong đoạn video tải lên mạng internet, ông Kenji Goto, một trong 2 con tin, đang cầm bức ảnh chụp một thi thể bị chặt đầu được cho là của ông Haruna Yukawa. IS hiện đang gây sức ép đối với chính phủ Nhật Bản về số phận con tin còn lại bằng yêu cầu trả tự do cho một nữ khủng bố của al-Qaeda tại Iraq hiện đang bị nhà chức trách Jordan giam giữ.  

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang