Hàn Quốc đang đối mặt với ‘dòng chảy ngầm khủng bố’

author 16:15 06/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất từ báo chí Hàn Quốc, sau vụ đại sứ Mỹ bị tấn công tại Seoul cùng hai vụ xả súng đẫm máu trước đây đã làm dấy lên câu hỏi về tình trạng an ninh nước này.

Báo Thanh Niên đưa tin tức mới nhất từ The Korea Herald, bất chấp Hàn Quốc thường xuyên xuất hiện mâu thuẫn với Triều Tiên, thủ đô Seoul vẫn được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, bên cạnh Tokyo (Nhật Bản) và Singapore (Singapore). Đặc biệt, nơi đây có tỉ lệ tội phạm và ẩu đả liên quan đến vũ khí rất thấp.

Mặc dù vậy, sau sự cố Mark Lippert cùng hai vụ bắn chết người ở nam Seoul hồi cuối tháng 2, đã có những hoài nghi về độ an ninh của nơi này.

Nghị sĩ Na Kyung-Won, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, tuyên bố “rất lấy làm tiếc” vì Hàn Quốc để xảy ra vụ tấn công một nhà ngoại giao của nước đồng minh lớn nhất ngay tại thủ đô. “Lẽ ra chúng ta không được phép để cho hành vi khủng bố đó xảy ra” – báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Na.

Tình trạng bất ổn an ninh tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu gia tăng

Tình trạng bất ổn an ninh tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu gia tăng. Ảnh Reuters

Báo tiếng Anh Korea Times cho rằng vụ việc cho thấy đã đến lúc Hàn Quốc cần phải chấp nhận thực tế rằng nước này đang đối mặt với “dòng chảy ngầm khủng bố”. “Chúng ta không được phép chủ quan” - Korea Times nhấn mạnh.

Dù vậy, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố vụ tấn công sẽ không ảnh hưởng gì đến quan hệ chung giữa hai quốc gia. “Phần lớn mọi người cho rằng đây chỉ là một vụ riêng lẻ, không có tác động ngoại giao tiêu cực” - AFP dẫn lời nhà phân tích Lee Dae-Woo của Viện Sejong.

Ngoài ra, trong năm 2014, số lượng súng đăng ký trong nước dao động ở mức 160.000 phương tiện. So với tổng dân số 50 triệu dân, điều này có nghĩa là cứ 312 người Hàn thì mới có một người được dùng súng.

Seoul hiện tại chiếm 1/5 dân số Hàn Quốc. Theo đảng Liên minh Dân chủ Chính trị mới (NPAD), có 127 trường hợp sử dụng súng trong các vụ án từ năm 2008 đến 2013.

Đinh Ly (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang