Tin tức mới nhất vụ chậm mổ khiến thai nhi chết lưu

author 10:07 10/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất vụ chậm mổ khiến thai nhi chết lưu, Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương khẳng định trường hợp này chỉ là một rủi ro y khoa dù bệnh viện đã làm hết sức và đúng chuyên môn.

Những tin tức mới nhất về vụ chậm mổ khiến thai nhi chết lưu đang gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Trước đó, do mang thai ngôi mông (thai ngược) và siêu âm thấy đã đến ngày sinh, chị Trần Thị Thùy Trúc (29 tuổi, ngụ phường 8, quận 6, TPHCM) vào Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TPHCM chờ được lên lịch mổ. Đến ngày thứ sáu nằm chờ, chị ngất lịm khi hay hung tin con mình đã chết trong bụng mẹ.

Những tin tức mới nhất về vụ chậm mổ khiến thai chết lưu được dư luận đặc biệt quan tâm

Những tin tức mới nhất về vụ chậm mổ khiến thai chết lưu được dư luận đặc biệt quan tâm. Ảnh Tiền Phong

Trao đổi với báo Tiền Phong, chị Trần Ngọc Quý (27 tuổi, em chị Trúc) đặt ra nhiều nghi vấn và chất vấn bác sĩ tại sao không mổ ngay, khiến em bé chết, bác sĩ và bệnh viện chờ đợi gì? Theo chị Quý, bác sĩ tên Khánh Trang nói em bé bị dây rốn quấn quanh cổ khi bé xoay đầu, nên ngộp chết. Bác sĩ nói đây là sự cố ngoài ý muốn, đồng thời cũng nói với người nhà rằng ở đây nhiều bác sĩ khám lắm, có phải một người đâu, biết ai chịu trách nhiệm bây giờ? “Một bác sĩ khác tên Vũ còn nói, ở đây có biết bao nhiêu bệnh nhân, không nhẽ chỉ lo cho một người?”, chị Quý kể.  

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, có văn bản gửi báo Tiền Phong khẳng định bệnh viện làm hết sức và đúng chuyên môn về trường hợp này. Theo bác sĩ Trương, Khoa Sản bệnh đưa ra hướng sẽ mổ khi thai qua 38 tuần tuổi để giảm bớt nguy cơ suy hô hấp cho bé. “Sáng 2/3, sau khi hội chẩn, bệnh viện quyết định mổ vào sáng 3/3. Nhưng khoảng 4 giờ sáng 3/3, thai nhi đã chết lưu. Thai nhi nặng 2,4kg, đầu thai quay xuống khung chậu mẹ và dây rốn xoắn nhiều vòng từ rốn đến bánh nhau”, bác sĩ Trương nói.

Theo tin tức mới nhất, bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho rằng trường hợp thai chết lưu chỉ là rủi ro y khoa

Theo tin tức mới nhất, bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho rằng trường hợp thai chết lưu chỉ là rủi ro y khoa

Bác sĩ Trương cho biết, đã họp rút kinh nghiệm chuyên môn và đánh giá bước đầu nguyên nhân tử vong khi thai xoay, do dây rốn xoắn, có thể gây nghẽn mạch máu dây rốn làm bé tử vong. “Đây là trường hợp chỉ định mổ chủ động nhưng không khẩn cấp. Thời điểm mổ được chọn khi thai quá 38 tuần là phù hợp. Chế độ chăm sóc theo dõi tại Khoa Sản bệnh cũng phù hợp. Không có sai sót chuyên môn kỹ thuật”, bác sĩ Trương nói và khẳng định: “Đây là một rủi ro y khoa”. Tuy nhiên, gia đình sản phụ Trúc không đồng tình với kết luận này.

Cũng trong thời gian, khi những tin tức mới nhất về nghi án thai nhi chết lưu do chậm mổ vẫn chưa lắng xuống thì dư luận lại được phen xôn xao trước thông tin sản phụ nhập viện không có biểu hiện bất thường thế nhưng sau đó cả mẹ và con đã tử vong.

Trước đó, VTC News đưa tin, ngày 8/3, chị Võ Thị Vân (29 tuổi - Trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) có dấu hiệu chuyển sinh, gia đình đã đưa chị xuống bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để làm thủ tục sinh nở. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho chị làm thủ tục nhập viện, chờ sinh. Thế nhưng đến tối cùng ngày, sản phụ và thai nhi đã tử vong.

Nhiều trường hợp sản phụ và thai nhi tử vong trong bệnh viện xảy ra trong thời gian gần đây

Nhiều trường hợp sản phụ và thai nhi tử vong trong bệnh viện xảy ra trong thời gian gần đây. Ảnh VTC News

Nhận được hung tin, người nhà sản phụ Vân đến bệnh viện ngày một đông và "quây" bệnh viện suốt từ tối muộn ngày 8/3. Họ cho rằng kíp trực tắc trách dẫn đến 2 cái chết thương tâm. Đến sáng ngày 9/3, thi thể mẹ con chị Vân vẫn đang được để ở nhà xác bệnh viện.

Được biết, theo những tin tức mới nhất trên báo chí, bệnh đã báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, công an và gia đình sản phụ tử vong. Sẽ có những cuộc họp sau để làm rõ, phân định rõ sai ở chỗ nào, quy trình nào, trong tinh thần thái độ trong quá trình theo dõi và chăm sóc bệnh nhân còn thiếu chỗ nào, ở đâu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cho báo chí.

Minh Thùy (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang