Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 25/7: Trung Quốc công bố vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981

author 06:44 25/07/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, Trung Quốc vừa công bố vị trí hoạt động mới của giàn khoan Hải Dương 981 trong vòng 2 tháng tới. Được biết vị trí này hoàn toàn không nằm trong phạm vi Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Vị trí hoạt động mới của giàn khoan Hải Dương 981 không nằm trong thềm lục địa Việt Nam

Theo thông báo mới nhất từ Cục Hải sự Trung Quốc, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động cách dự án Lăng Thủy, Hải Nam khoảng 68 hải lý về phía đông nam. Như vậy, vị trí này nằm ngoài phạm vi vùng biển Đông của Việt Nam. Cục Hải sự Trung Quốc cũng cho biết thêm, giàn khoan sẽ hoạt động tại đây trong hai tháng, từ ngày 23/7 đến ngày 30/9 tới. Hôm 16/7, sau hơn hai tháng hạ đặt trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, giàn khoan Hải Dương 981 cùng toàn bộ tàu hộ tống đã di chuyển khỏi vị trí cũ và hướng về phía đảo Hải Nam.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 25/7: Đã xác định vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 25/7: Đã xác định vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh China News

Trả lời phỏng vấn trên báo chí về vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981, ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Hiện, giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống của Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam.” 

Bên cạnh đó, ông Lê Hải Bình cũng làm rõ những câu hỏi về việc Việt Nam có những biện pháp gì đề đảm bảo Trung Quốc không tái diễn những hành động như đưa giàn khoan vào vùng biển Đông của Việt Nam. Ông Bình nhấn mạnh: “Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình bằng các biện pháp hòa bình. Hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ các hoạt động của các bên liên quan trên Biển Đông”.

 

Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ tình hình Biển Đông

Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa

Liên quan đến việc Trung Quốc đang nạo vét quanh đảo Duy Mộng (Drummond) thuộc nhóm Trăng Khuyết của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Lê Hải Bình nói: "Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này đều bất hợp pháp và vô giá trị".

Mặc dù vậy, ông Lê Hải Bình cho biết thêm, Việt Nam vẫn luôn bày tỏ mong muốn duy trì quan hệ bình thường với Trung Quốc. Những quan hệ trên phương diện kinh tế, thương mại… giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường trên thực tế.

Philippines chi đậm mua máy bay, chiến hạm, rada giám sát biển Đông

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, chính quyền Philippines đã công bố hàng loạt hợp đồng lớn mua sắm trang thiết bị quân sự quốc phòng. 

 

Philippines tăng cường các hoạt động giám sát tình hình Biển Đông

Philippines tăng cường các hoạt động giám sát tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ quốc phòng Philippines sẽ ký hợp đồng mua 3 hệ thống rada phòng không EL/M-2288 của công ty hệ thống ELTA - công ty con của Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI - Israel Aerospace Industries). Dự kiến, một tổ hợp sẽ được bố trí tại tỉnh Palawan ở phía tây nam của nước này, có khả năng giám sát toàn bộ khu vực biển Đông. Đồng thời Manila sẽ tiếp tục mua thêm 4 hệ thống rada loại này vào giai đoạn 2 của hạng mục trong vòng 5 năm tới.

Cũng trong thời gian này, chính phủ Philippines đang xem xét mua thêm các loại trang thiết bị quân sự, bao gồm 2 tàu hộ vệ tên lửa, 2 máy bay tuần tiễu tầm xa, 6 máy bay chi viện trên không tầm gần, 2 trực thăng chống ngầm và 3 tàu tên lửa tấn công đa năng.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang