Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 6/8: Đại sứ Mỹ nói về "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc

author 06:48 06/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông được dự đoán sẽ làm nóng Diễn đàn khu vực ASEAN, đặc biệt là sau những nhận định của đại sứ Mỹ về bản đồ “đường 9 đoạn” phi lý mà Trung Quốc áp đặt lên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đại sứ Mỹ nói về bản đồ “đường 9 đoạn” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho hay đại sứ Mỹ tại Việt Nam – ông David Shear đã bày tỏ quan điểm Mỹ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều hôm qua ngày 5/8 nhân dịp sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Phát biểu về tình hình Biển Đông, đại sứ David Shear cho rằng hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích ích chung của các nước trong khu vực, cũng như của Mỹ và các nước trên thế giới.

Đại sứ cũng nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân gốc rễ gây mất an ninh, an toàn ở Biển Đông cũng như nguy cơ đe dọa hòa bình, an ninh ở khu vực là đòi hỏi chủ quyền theo bản đồ “đường 9 đoạn” phi lý của Trung Quốc, đồng thời khẳng định quan điểm Mỹ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 6/8: Bản đồ phi lý “đường 9 đoạn” của Trung Quốc khiến dư luận phẫn nộ

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 6/8: Bản đồ phi lý “đường 9 đoạn” của Trung Quốc khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đại sứ tỏ lòng ủng hộ việc Việt Nam đã hết sức kiên trì cùng với các nước ASEAN yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế, tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), cùng nhau đàm phán tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Tiếp đại sứ David Shear, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ hợp tác Việt – Mỹ, trong đó có việc hai bên đã đưa quan hệ lên tầm đối tác hợp tác toàn diện; thương mại và đầu tư tăng nhanh; hợp tác về giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đạt được những kết quả tích cực.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 6/8: Hàng không sẽ được hỗ trợ khẩn?

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn chịu ảnh hưởng do tình hình Biển Đông.

Được biết, báo cáo này của Bộ GTVT đã nêu chi tiết những thiệt hại mà các hãng hàng không gặp phải trong thời gian qua. Sau các vụ bạo loạn lợi dụng biểu tình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hồi tháng 5, chính quyền Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong đã khuyến cáo nhằm hạn chế người dân đến Việt Nam. Khách du lịch Trung Quốc cũng như khách từ Việt Nam đã hủy hết các chương trình du lịch trong giai đoạn hè vừa rồi giữa hai nước.

Các sự kiện này đã ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không, đặc biệt là hãng Vietnam Airlines (VNA). Cụ thể, VNA đã phải hủy 13 đường bay đến 12 điểm tại Trung Quốc từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 10. Hiện hãng chỉ duy trì các đường bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.

Đại diện Tổng cục Du lịch dự đoán, từ tháng 6 trở đi sẽ hầu như không có khách Trung Quốc đến Việt Nam. Đánh giá thiệt hại trước mắt, ông Tuấn cho biết với mức chi tiêu trung bình khoảng 500 USD/người, tuy thuộc loại thấp nhưng tổng thu sẽ giảm hơn 500 triệu USD.

Tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế trong nước thời gian qua

Tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế trong nước thời gian qua. Ảnh minh họa

Trước nhưng khó khăn như vậy, Bộ GTVT đã cho phép VNA tăng cường khai thác các chuyến bay xuất phát từ TP HCM. Sau chỉ đạo của Bộ, Cục Hàng không cũng phê duyệt cho hãng được tăng chuyến, điều chỉnh giờ bay phù hợp trên nhiều đường bay đi từ Hà Nội và TP HCM.

Ngoài ra, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc trong dự báo căng thẳng Biển Đông còn kéo dài, VNA được yêu cầu xây dựng kế hoạch khai thác đường bay thẳng đến Ấn Độ từ Lịch bay mùa hè 2015, cho phép áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ với đường bay này trong thời gian 3 năm. 

Bên cạnh chính sách ưu đãi riêng cho VNA, hai hãng còn lại là Vietjet Air và Jetstar Pacific được hưởng chung chính sách giảm giá 25% trên biểu phí dịch vụ điều hành bay đi và đến, giá cất hạ cánh tại các cảng hàng không và giá soi chiếu an ninh hàng hóa, hành lý từ ngày 1/5/2014 đến hết năm.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Tổng cục hải quan, đánh giá về kim ngạch xuất nhập khẩu, đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế. Ước giảm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong tháng 6 khoảng 860 tỉ đồng so với tháng 5. Còn tính cả nước thì số thu tháng 6 giảm 1.400 tỉ đồng so với tháng 5 do kim ngạch xuất nhập khẩu có kim ngạch lớn, thuế suất cao như ôtô, xăng dầu, máy móc, thiết bị phụ tùng… giảm mạnh.

Như vậy, không riêng gì hàng không mà còn nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của tình hình Biển Đông trong thời gian qua.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang