Trung Quốc vừa lên tiếng, Australia tuyên bố không cùng Mỹ tuần tra Biển Đông

author 16:38 16/10/2015

(VietQ.vn) - Một ngày sau khi Trung Quốc cho rằng Mỹ và Australia đang ‘đổ thêm dầu vào lửa’ vào tình hình Biển Đông, giới chức Canberra tuyên bố không tham gia vào đề xuất tuần tra Biển Đông của Mỹ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, hôm 15/10 vừa qua, Australia bất ngờ tuyên bố sẽ không tham gia các đợt tuần tra cùng Mỹ ở Biển Đông. Cụ thể, khi bình luận về việc Mỹ cân nhắc điều tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc xây ở Biển Đông, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb cho biết: “Chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc tuần tra mà Mỹ đề xuất. Chúng tôi sẽ không nghiêng về bên nào”.

Ông Robb tuyên bố Australia ‘không nghiêng về bên nào’ khi bình luận về tình hình Biển Đông hiện nay

Ông Robb tuyên bố Australia ‘không nghiêng về bên nào’ khi bình luận về tình hình Biển Đông hiện nay

Được biết, ông Robb đưa ra phát biểu như vậy sau khi cuộc họp thường niên giữa các vị Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ - Australia trong tuần này đưa ra tuyên bố Canberra “có cùng quan điểm” với Washington về vấn đề Biển Đông - nơi gần 3/4 hoạt động thương mại của Australia diễn ra, Zing News đưa tin. Theo đó, Washington đang cân nhắc kế hoạch đưa tàu hải quân vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc lấn đất trên Biển Đông, sau khi có phê chuẩn chính thức từ chính quyền.

Đáp lại những bình luận của Mỹ và Australia, hôm 14/10 vừa qua, truyền thông Trung Quốc chỉ trích Mỹ "hành động khiêu khích" ở Biển Đông, đồng thời đe dọa đáp trả bằng vũ lực. "Nếu Washington xâm phạm lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh, quân đội Trung Quốc sẽ đáp trả và dùng vũ lực tấn công”, Thời báo Hoàn Cầu - thuộc Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - viết.

Một ngày sau lời ‘đe dọa’ của Trung Quốc, phía Australia tuyên bố sẽ không tham gia vào đề xuất tuần tra Biển Đông của Mỹ. Trước tình hình này, Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson khẳng định trước báo giới tại Tokyo (Nhật Bản): "Không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi sẽ thực thi tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Tôi không cho đây là hành động khiêu khích”.

Trong khi đó, Tư lệnh hải quân Mỹ cho rằng đề xuất tuần tra Biển Đông không phải là hành động khiêu khích

Trong khi đó, Tư lệnh hải quân Mỹ cho rằng đề xuất tuần tra Biển Đông không phải là hành động khiêu khích

Trước đó, tờ Navy Times nhận định, các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đã, đang và sẽ trở thành nguồn cơn căng thẳng và đặt ra mối đe dọa với tự do hàng hải khu vực. Kế hoạch đưa tàu và máy bay vào khu vực 12 hải lý đã được Mỹ thông báo từ tháng 5 năm nay nhưng đến giờ chưa được triển khai. Giới quan sát quốc tế bình luận, nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, hôm nay ngày 16/10, Trung Quốc khai mạc cuộc họp Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ở Bắc Kinh với các bộ trưởng Quốc phòng thuộc 10 nước ASEAN, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, theo thông tin trên báo VnExpress. Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc họp nhằm "tăng cường lòng tin chiến lược và hợp tác thực tế".

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức cuộc họp các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN. Đáng chú ý, sự kiện diễn ra trong bối cảnh hải quân Mỹ tuyên bố sẽ đưa tàu vào sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cùng thời gian này, Trung Quốc khai mạc cuộc họp với ASEAN giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Cùng thời gian này, Trung Quốc khai mạc cuộc họp với ASEAN giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết sẽ có các cuộc gặp với những người đồng cấp. Sau cuộc họp không chính thức này là Diễn đàn Hương Sơn, trong đó các chuyên gia phân tích, lãnh đạo quân sự và những thành phần khác từ khắp thế giới sẽ thảo luận về an ninh châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề hàng hải và chống khủng bố. 

Bình luận về sự kiện lần này, chuyên gia về an ninh khu vực Li Mingjiang thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore nhận xét: "Trung Quốc muốn tận dụng những diễn đàn kiểu này để bày tỏ lập trường của Trung Quốc, lý giải chính sách của Trung Quốc và tăng cường hình ảnh an ninh Trung Quốc".

Li cho rằng, Bắc Kinh nhận thấy quan hệ quốc phòng với các nước láng giềng hiện vẫn yếu và muốn tân trang hình ảnh. Cũng theo ý kiến của ông này, các cuộc thảo luận có thể sẽ tránh các chủ đề gây tranh cãi và tập trung vào hợp tác an ninh phi truyền thống, trao đổi quân sự và an ninh khu vực nói chung.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang