Đài Loan báo động kế hoạch lập ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông

author 12:20 02/09/2015

(VietQ.vn) - Đài Loan nhận định rằng Trung Quốc sẽ tăng cường quân sự hóa và sớm tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, hãng tin CNA của Đài Loan hôm 31/8 cho biết Bộ Quốc phòng Đài Loan đã có bản báo cáo đánh giá tình hình Biển Đông hiện nay trình lên cơ quan lập pháp lãnh thổ này. Bản báo cáo cho biết, Trung Quốc đã thực hiện xong việc cải tạo đất và xây dựng các cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo xây phi pháp thuộc quần đào Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, Trung Quốc hồi tháng 9/2013 bắt đầu đổ cát lên Đá Gạc Ma và tiếp tục cải tạo tại 6 đá nữa. Báo cáo còn cho biết Trung Quốc đang xây dựng cảng, đường băng và các cơ sở vật chất khác. Đồng thời, Bắc Kinh cũng đang xây dựng cảng biển, đường băng và cơ sở khác, CNA trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ nắm quyền khống chế toàn bộ tình hình Biển Đông

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ nắm quyền khống chế toàn bộ tình hình Biển Đông

Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng tốc quân sự hóa các đảo để biến chúng thành tiền đồn ở Biển Đông và chiến lược tiếp theo sẽ là lập Vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Đông. Để khẳng định chủ quyền trái phép và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở khu vực này, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Vùng nhận dạng phòng không yêu cầu các nước phải thông báo, thậm chỉ phải xin phép trước mỗi khi máy bay các nước bay vào ADIZ. Trước đó các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo Bắc Kinh sẽ lập ADIZ ở Biển Đông sau khi đã tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nước nào thừa nhận ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Dù vậy, hồi tháng 7/2015, một máy bay của Lào bị buộc quay trở lại nơi xuất phát ở Hàn Quốc vì “xâm nhập” vùng ADIZ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngang ngược ngăn chặn máy bay của Lao Airlines bay qua với lời giải thích rằng hãng hàng không dân dụng này không xin phép trước.

Bên cạnh hoạt động xây dựng trái phép, Trung Quốc đang rắp tâm xây dựng vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Bên cạnh hoạt động xây dựng trái phép, Trung Quốc đang rắp tâm xây dựng vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay trên báo Giáo Dục, trang mạng The Japan Times (Nhật Bản) ngày 29/8 có bài viết cho rằng, trước thềm tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm tròn 70 năm thắng lợi kháng chiến, Trung Quốc đã phô trương rất nhiều vũ khí công nghệ cao từ tên lửa đạn đạo đến máy bay chiến đấu động cơ phản lực nhằm khoe khoang năng lực điều động ở các vùng biển tranh chấp.

Cùng với việc điều động lực lượng quân sự mạnh hơn tới các "vùng biển tranh chấp" (hay nói đúng hơn là Trung Quốc nhảy vào tranh chấp) như Biển Đông, biển Hoa Đông, Bắc Kinh còn luôn coi xuất khẩu vũ khí là mục tiêu, không tiếc đầu tư vốn lớn để phát triển công nghiệp quân sự. Khúc Duệ - Phó chủ nhiệm Văn phòng Tiểu ban lãnh đạo duyệt binh cho biết, tất cả vũ khí trang bị phô diễn ở lễ duyệt binh đều do Trung Quốc chế tạo, trong đó 84% lần đầu tiên đưa ra phô diễn.

Báo chí Trung Quốc gọi lễ duyệt binh lần này là lần đầu tiên nước này phô trương vũ khí có chủng loại phong phú như vậy. Khúc Duệ cho biết, có 12.000 binh sĩ, 500 trang bị và gần 200 máy bay sẽ tham gia duyệt binh. Biên đội trên không tham gia duyệt binh sẽ bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay trang bị cho tàu sân bay.

Báo Nhật Bản cho rằng Trung Quốc duyệt binh hoành tráng là nhằm phô trương năng lực điều động ở Biển Đông, Hoa Đông

Báo Nhật Bản cho rằng Trung Quốc duyệt binh hoành tráng là nhằm phô trương năng lực điều động ở Biển Đông, Hoa Đông

Nhiều loại tên lửa đạn đạo trong đó có tên lửa có thể tấn công căn cứ quân sự Guam của Mỹ sẽ xuất hiện tại lễ duyệt binh. Lực lượng pháo binh thứ hai - lực lượng hạt nhân chiến lược Trung Quốc sẽ phô trương 7 loại tên lửa, bao gồm tên lửa thông thường và tên lửa hạt nhân. Trong đội hình duyệt binh còn có xe tăng và xe bắn tên lửa.

Một loại máy bay ném bom tầm xa sau nâng cấp cũng sẽ tham gia phô diễn trong lễ duyệt binh, chúng sẽ có một biên đội bay trên quảng trường Thiên An Môn. Máy bay chiến đấu J-15 trang bị cho tàu sân bay cũng sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh. Máy bay cảnh báo sớm hạng trung dùng để thực hiện nhiệm vụ theo dõi và các nhiệm vụ khác cũng sẽ hướng dẫn cho biên đội bay trong duyệt binh.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang