Mỹ sẽ điều tàu bè, máy bay đến biển Đông 'do TQ làm tình hình thêm xấu'

author 16:34 14/10/2015

(VietQ.vn) - Trong một cuộc họp cấp cao mới đây, giới chức quốc phòng và ngoại giao hai nước Mỹ - Australia đã cùng lên tiếng phản bác hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, sau cuộc họp 2 ngày tại Boston (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã cùng lên tiếng chỉ trích hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng, chính hành động này của Bắc Kinh đang đẩy các nước châu Á xích lại gần Washington hơn.

Hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc liên tục bị chỉ trích vì sẽ đe dọa an ninh, hòa bình của tình hình Biển Đông hiện nay

Hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc liên tục bị chỉ trích vì sẽ đe dọa an ninh, hòa bình của tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, báo VOV trích dẫn một thông cáo chung cho biết, giới chức quốc phòng và ngoại giao hai nước Mỹ - Australia đã “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước các động thái cải tạo và xây dựng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông” và từ đó, đưa ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay việc cải tạo đất, xây dựng và quân sự hóa ở vùng biển tranh chấp.

Để tỏ rõ lập trường phản bác Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 13/10 cho biết, quân đội Mỹ sẽ cho tàu bè và máy bay đi qua bất cứ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép, kể cả vùng Biển Đông có xảy ra tranh chấp. “Chẳng có gì sai cả, Mỹ sẽ điều khiển phi cơ, lái tàu thủy và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép, giống như chúng tôi vẫn thực hiện trên khắp thế giới, và Biển Đông không phải là ngoại lệ. Chúng tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm và địa điểm do chúng tôi chọn lựa” – ông Carter nhấn mạnh.

Cũng theo lời ông Carter, chính thực tế rằng Trung Quốc đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng đã giúp Mỹ tăng cường tương tác với các quốc gia châu Á. Ông dẫn ví dụ: Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Nhật là những nước đã tăng cường hợp tác trong thời gian qua với Mỹ, nhận định rằng các quốc gia này hành động vì “trật tự được xây dựng trên nền tảng luật pháp ở Đông Á”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cùng người đồng cấp Australia một lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động gây hấn trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cùng người đồng cấp Australia một lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động gây hấn trên Biển Đông

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop tuyên bố: “Chúng tôi cũng cùng quan điểm với Mỹ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên không hành động đơn phương, không hành động theo chiều hướng làm leo thang căng thẳng, mà hành động dựa trên nguyên tắc tôn trọng tự do hàng hải, tự do hàng không”.

Đồng thời, bà Bishop hoan nghênh tuyên bố ‘không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông’ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước và hy vọng Bắc Kinh “nói lời phải giữ lấy lời”. Đáng chú ý, AFP dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Washington đang chuẩn bị cho kế hoạch đưa tàu chiến và tàu dân sự xuyên qua khu vực 12 hải lý (khoảng 19 km) xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin.

Trên thực tế, vào ngày 13/10 vừa qua,  phát ngôn viên Hải quân Mỹ Timothy Hawkins cho hay 1 khu trục hạm lớp Arleigh-Burke của Hải quân Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông, rất có thể sẵn sàng nhận lệnh đi vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp Trung Quốc xây ở Biển Đông.

Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ tuần tra ở Biển Đông ngày 24/9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo

Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ tuần tra ở Biển Đông ngày 24/9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo

Bình luận về thông tin này, giới phân tích ở Washington tin rằng Mỹ đã thực sự quyết định và việc tuần tra trên Biển Đông có thể diễn ra cuối tuần này hoặc tuần tới. Một quan chức Mỹ cho biết, việc thách thức giới hạn 12 hải lý của Trung Quốc là một trong nhiều sự lựa chọn mà Mỹ phải cân nhắc. “Chúng tôi đang đợi chờ một quyết định liên ngành, bao gồm cả Nhà Trắng”, quan chức Mỹ nói.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang