Thủ tướng Campuchia phật ý khi bị chỉ trích gây cản trở ở Biển Đông

author 15:49 14/02/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Campuchia muốn nhận được lời xin lỗi từ những người đã chỉ trích ông vì ASEAN không ra được thông cáo chung về Biển Đông năm 2012.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnEpxress, Thủ tướng Campuchia Hun Sen muốn nhận được lời xin lỗi từ những người đã chỉ trích ông vì ASEAN không ra được thông cáo chung năm 2012, khi Campuchia là nước chủ trì cuộc họp vào thời điểm đó. 

Cụ thể vào năm 2012, một số nhà phân tích cho rằng Campuchia, nước khi đó là chủ tịch ASEAN, đã ngăn chặn nỗ lực đưa ngôn ngữ mạnh mẽ về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông vào tuyên bố chung, nhằm không làm phật lòng Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Phnom Penh.

Thủ tướng Hunsen cho rằng những chỉ trích liên quan đến lập trường của Campuchia về tình hình Biển Đông là rất bất công

Thủ tướng Hunsen cho rằng những chỉ trích liên quan đến lập trường của Campuchia về tình hình Biển Đông là rất bất công

Ông Hun Sen đã thảo luận vấn đề này trong bài phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp đại học hôm 5/2 vừa qua. Ông nói rằng, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào tháng trước, ông đã bày tỏ sự bực tức trước những cáo buộc về ông và Campuchia, liên quan đến việc ASEAN không tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông.

"Có lẽ đã đến lúc tìm công bằng cho tôi. Tôi đã nói với ông John Kerry rằng tôi thất vọng khi họ (các nhà phê bình) nói rằng quan hệ gần gũi giữa Campuchia và Trung Quốc là trở ngại cho việc đưa ra Bộ Quy tắc Ứng xử (COC)" ở Biển Đông, ông Hun Sen nói.

Ông nói thêm rằng ngay cả khi Campuchia không còn là chủ tịch ASEAN, các nước khác cũng đã thất bại trong việc thúc đẩy vấn đề này. "Sau Campuchia là Brunei, Myanmar và Malaysia. Họ đã làm được chưa? Họ giải thích về việc đó như thế nào?", ông nói và cho rằng việc chỉ nhắc đến Campuchia là bất công.

Campuchia nhiều lần cho rằng không cần đến một hiệp định khu vực để giải quyết tranh chấp Biển Đông

Campuchia nhiều lần cho rằng không cần đến một hiệp định khu vực để giải quyết tranh chấp Biển Đông

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ quan điểm không đồng ý giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng một hiệp định khu vực, và nói rằng từng nước nên giải quyết vấn đề với nhau. Lập trường này tương tự của Trung Quốc, rằng ASEAN không phải là bên tranh chấp lãnh thổ, vì vậy tranh chấp cần được giải quyết song phương.

Trước tình hình này, Mong Palatino, cây bút chuyên về Đông Nam Á của The Diplomat, nhận xét nếu ông Hun Sen nghiêm túc về việc yêu cầu lời xin lỗi, ông có thể theo đuổi vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN ở Sunnylands, California vào đầu tuần tới. Tuy nhiên, Palatino bình luận, thủ tướng Campuchia nên lưu ý rằng khi Malaysia làm chủ tịch ASEAN năm ngoái, khối đã đưa ra tuyên bố chung, nêu quan ngại về các hoạt động tôn tạo, bồi đắp ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ANC's Headstart ngày 12/2, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng Manila cần cân nhắc khởi động đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông nếu Tòa trọng tài quốc tế La Hay xử thắng kiện cho Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Manila đang cân nhắc đàm phán với Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Manila đang cân nhắc đàm phán với Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Theo đó, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh rằng quyết định của Tòa trọng tài quốc tế sẽ là cơ sở cho Philippines trên bàn đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Dự kiến Tòa trọng tài sẽ ra phán quyết cuối cùng cho vụ kiện Trung Quốc của Philippines về vấn đề Biển Đông trước tháng 5 năm nay, theo Ngoại trưởng Del Rosario.

“Tình hình Biển Đông càng trở nên xấu hơn và chúng tôi cần làm rõ chủ quyền hàng hải mà quyết định Tòa trọng tài ra phán quyết”, Ngoại trưởng Del Rosario cho biết và bày tỏ sự tự tin Tòa trọng tài sẽ xử thắng kiện cho phía Philippines.

“Tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ thắng kiện. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự độc lập và sáng suốt của Tòa trọng tài và chúng tôi đợi Tòa trọng tài ra phán quyết sớm có thể trước tháng 5”, Ngoại trưởng Philippines nói. Đồng thời, Ngoại trưởng Del Rosario hy vọng Tổng thống kế nhiệm của Philippines sẽ tiếp tục lập trường trên của Bộ Ngoại giao Philippines về vấn đề Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang