Tình hình biển đông mới nhất: Trung Quốc đã hành động sai lầm!

author 13:32 08/07/2014

Tình hình biển Đông ngày hôm nay ghi nhận, ông Rivislei Gonzalez Saez, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba, nhận định rằng Trung Quốc đã hành động sai lầm tại Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo ông Saez, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, Trung Quốc cũng gây xung đột với Philippines trong vấn đề tranh chấp biển đảo, đồng thời gây ra mối quan ngại sâu sắc với Hàn Quốc và Nhật Bản khi đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Chuyên gia Saez nhấn mạnh Trung Quốc đề nghị giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình, nhưng lại có những hành động đi ngược lại lời nói của chính mình. Điều này gây quan ngại sâu sắc đối với các quốc gia có liên quan, các nước khác trong khu vực cũng như Mỹ.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp đoàn  Ủy ban An ninh Hạ nghị viện Nhật Bản

Trên thực tế, điều mà Trung Quốc làm đối với các quốc gia láng giềng đã gây lo ngại, căng thẳng, bất ổn và đặt các quốc gia láng giềng trong tình trạng cảnh giác. Do đó, sự phản kháng của các quốc gia láng giềng sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ông cho rằng những căng thẳng mà Trung Quốc gây ra với Việt Nam là một sai lầm nghiêm trọng, bất chấp các lợi ích có liên quan của Bắc Kinh.

Tiêu cực hơn chính là cách hành xử của Trung Quốc với việc phát động một chiến dịch tuyên truyền hung hăng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tấn công Việt Nam.

Theo ông Saez, lập trường của Bắc Kinh cần mang tính xây dựng và cân nhắc kỹ. Cho dù thế giới có thể tràn ngập thông tin, nhưng sự thật sẽ luôn được tôn trọng. Mỗi ngày sẽ có thêm hàng nghìn trí thức, nhà ngoại giao, quân nhân và nhân dân trên thế giới hiểu và lên tiếng bảo vệ quyền lợi của Việt Nam.

Việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lụa địa của Việt Nam là một hành động sai lầm của Trung Quốc. Đó không còn là vấn đề của Việt Nam hoặc của Đông Nam Á mà là vấn đề cả thế giới phải quan tâm và lên tiếng bởi lẽ nó đã vượt quá phạm vi của sự ổn định khu vực.

Tin mới trên Infonet nói rằng, chiều 7/7, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp thân mật Đoàn Ủy ban An ninh Hạ nghị viện Nhật Bản do Ngài Eto Akinori, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ nghị viện Nhật Bản làm trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc với Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Ngài Eto Akinori thay mặt các thành viên trong đoàn chúc mừng Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình và cử sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc và khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua việc đào tạo, phát triển nhân lực; hiện nay Nhật Bản đang hoàn thành các thủ tục về mặt pháp lý cung cấp vốn ODA cho Chính phủ Việt Nam đóng mới tàu tuần tra cho các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.

Ngài Eto Akinori mong muốn, thời gian tới, quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, phù hợp với mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa hai nước, vì lợi ích chung giữa hai quốc gia và hòa bình, ổn định phát triển tại khu vực. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự giúp đỡ của Nhật Bản và nhấn mạnh, hiện nay quan hệ hợp tác về quốc phòng và an ninh giữa Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp theo tinh thần đối tác chiến lược sâu rộng, hai bên cần tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả “Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi quốc phòng song phương” ký năm 2011. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Nhật Bản đã có phát biểu ủng hộ Việt Nam, phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; đồng thời mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong việc đấu tranh với với những hành động sai trái của Trung Quốc.

Phùng Nguyên (tổng hợp theo TTXVN - Infonet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang