Trung Quốc ngạo ngược tuyên bố tiếp tục xây dựng ở Biển Đông

author 16:23 15/09/2015

(VietQ.vn) - Ngày 14/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa để tăng khả năng ‘phòng thủ trên Biển Đông’.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, ngày 14/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trắng trợn tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển các đảo nhân tạo (trái phép) ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

"Trung Quốc tiếp tục mở rộng các công trình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp, nhằm mục đích cung cấp dịch vụ phù hợp cho các nước láng giềng, và đảm bảo khả năng phòng thủ cần thiết" - người phát ngôn Trung Quốc tuyên bố. "Những công trình xây dựng này mang tính chất phòng thủ" - ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.

Giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, những hành vi gây hấn của Trung Quốc như ‘đổ thêm dầu vào lửa’

Giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, những hành vi gây hấn của Trung Quốc như ‘đổ thêm dầu vào lửa’

Rõ ràng là, những tuyên bố đầy tham vọng này không phải chỉ nói suông. Mới đây, Telegraph dẫn lời chuyên gia Mỹ trích dẫn kèm hình ảnh vệ tinh nói Trung Quốc đang xây dựng đường băng trái phép thứ 3 trên Đá Vành Khăn, một đảo nhân tạo Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, các bức ảnh vệ tinh thương mại ngày 8/9 của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ cho thấy Trung Quốc đang san phẳng, lu lèn và trải cát sỏi trên một khu vực có diện tích bằng một đường băng quân sự ở đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam).

Các chuyên gia về Trung Quốc sau khi xem ảnh cho biết, khu vực san phẳng rộng khoảng 60 mét, dài khoảng 2.200 mét, nhưng dự kiến có thể dài hơn và được trải nhựa đường. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã hoàn tất bồi đắp đất nhân tạo và xây đê chắn biển dài khoảng 3km dọc đá Vành Khăn - một phần của quá trình giống hệt như đã làm trước đây trên đá Xu Bi và đảo Phú Lâm - nơi theo các chuyên gia, một sân bay đã hoàn thành.

Ảnh vệ tinh mới nhất ở Đá Vành Khăn cho thấy Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ giấc mộng độc chiếm Biển Đông

Ảnh vệ tinh mới nhất ở Đá Vành Khăn cho thấy Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ giấc mộng độc chiếm Biển Đông

Bình luận về điều này, Greg Poling - Giám đốc sáng kiến hàng hải khu vực châu Á của CSIS cho biết: "Rõ ràng, những gì chúng ta thấy sẽ trở thành đường băng dài 3km và chúng tôi cũng thấy một số hoạt động ở khu vực sẽ trở thành một cảng tàu". Theo các chuyên gia an ninh, nếu đường băng này được xây dựng, nó sẽ đủ dài để chứa một lượng lớn các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh có tầm với lớn hơn trong khu vực Biển Đông.

Về phần mình, tờ Washington Post nói việc cải tạo đảo trái phép ở Biến Đông có thể làm cuộc gặp giữa ông Obama và ông Tập Cận Bình trở nên căng thẳng. Trong bài báo của Washington Post, các hình ảnh vệ tinh cho thấy ngay trước chuyến thăm đến Mỹ ngày 24/9 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh vẫn có động thái cải tạo trái phép các hòn đảo trên Biển Đông.

Đáng nói, trước đó Washington liên tục yêu cầu Trung Quốc ngừng các động thái cải tạo trái phép trên Biển Đông và Bắc Kinh cũng khẳng định họ đã dừng việc xây dựng phi pháp lại từ tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như đang làm trái với lời nói của mình.

Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông

Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông

Michael Green, Phó Chủ tịch cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS ở Washington cho rằng: "Chính phủ Trung Quốc nói họ dừng các hoạt động cải tạo đó nhưng trên thực tế thì không". Đồng quan điểm này, tờ Philstar của Philippines nói Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền một vùng rộng lớn trên Biển Đông một cách phi lý, vi phạm chủ quyền của nhiều quốc gia láng giềng.

Được biết, ngay sau khi Washington Post đưa ra những hình ảnh vệ tinh mới về việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng đường băng ở Biển Đông, nhiều chỉ trích chính trị đã nảy sinh ngay trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Mỹ. Thậm chí, một số ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho cuộc bầu cử năm tới thuộc Đảng Cộng hòa còn cho rằng nên hủy bữa ăn tối với ông Tập vì các vấn đề trên Biển Đông, nhân quyền, tấn công mạng và ăn cắp tài sản trí tuệ, VTC News đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang