Tình hình Biển Đông ngày 10/8: Trung Quốc cứng rắn vì lợi ích Biển Đông

author 06:58 10/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông và sức ép khủng khiếp của cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh khăng khăng cho rằng họ không hành động hung hăng, mà sẽ "có các phản ứng vững chắc và rõ ràng" vì lợi ích ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

"Quan điểm của Trung Quốc là bảo vệ chủ quyền, quyền và các lợi ích trên biển là vững chắc và không thể thay đổi được", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với các phóng viên sau cuộc họp với các đối tác ASEAN tại thủ đô của Myanmar.

Ông Vương cho rằng Trung Quốc luôn hành động với sự tự kiềm chế và cảnh báo  sẽ "có phản hồi rõ ràng và cứng rắn" với hành động của các nước liên quan mà Bắc Kinh cho là khiêu khích.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc thể hiện thái độ cứng rắn về tình hình Biển Đông trong trao đổi với các nước ASEAN. Ảnh minh họa

Các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trong suốt nhiều năm qua, thế nhưng tiến bộ đạt được trong quá trình này hầu như không đáng kể vì sự cố tình chây ỳ của Trung Quốc. Trung Quốc đang chịu sức ép ngày càng lớn từ phía cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ trong việc chấm dứt các hành động ngang ngược, làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông để phục vụ cho tham vọng lãnh thổ của họ.

Bị dư luận quốc tế chỉ trích, lên án mạnh mẽ trong suốt những tháng gần đây, đặc biệt là trước sức ép khủng khiếp của Mỹ, Trung Quốc buộc phải lên tiếng bên lề hội nghị rằng năm 2015 sẽ là năm “hợp tác hàng hải giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Ông Vương Nghị nói: “Chúng tôi muốn hợp tác với nhau để duy trì hòa bình và ổn định tại vùng biển này, để cùng phát triển và cùng thúc đẩy thịnh vượng chung”.

Thế nhưng, mặt khác Trung Quốc lại tỏ ý phản đối kế hoạch do Philippines đề xuất yêu cầu tất cả các bên ngừng ngay mọi hoạt động làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và gây căng thẳng trong khu vực.

Cùng tham dự hội nghị với các nước ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông kiềm chế, không tiến hành những hành động có thể làm gia tăng thù địch trên biển. Ông Kerry nói Mỹ chia sẻ trách nhiệm chung với khối ASEAN để đảm bảo an ninh hàng hải của đường biển và cảng có tầm quan trọng toàn cầu này.

"Những gì xảy ra ở đây không chỉ là vấn đề của khu vực và Mỹ, mà còn là vấn đề với tất cả mọi người trên thế giới, thấy một Đông Nam Á tiếp tục phát triển dựa trên quy tắc, dựa trên luật pháp quốc tế", ông Kerry nhấn mạnh.

Hôm nay ngoại trưởng ASEAN cùng các nước đối tác như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Australia và Liên minh châu Âu EU sẽ họp bàn trong diễn đàn An ninh khu vực ARF và Biển Đông chắc chắn sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của Diễn đàn ARF họp tại Myanmar.

Vân Anh (Tổng hơp vnexpress, baomoi)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang