Tình hình Biển Đông ngày 31/8: Mỹ chỉ trích TQ khiêu khích, gây rối trên Biển Đông

author 06:21 31/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng, Tư lệnh Lực lượng Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương Samuel Locklear đã lên tiếng chỉ trích những hành động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông là mang tính “khiêu khích” và “gây rối”.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

AP dẫn lời Đô đốc Locklear nhấn mạnh với tư cách là một nước lớn trong khu vực và trên thế giới, Trung Quốc đáng lẽ phải hành xử có trách nhiệm và đi đầu trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tiến đến đồng thuận với các nước láng giềng. Ông còn kêu gọi các bên tranh chấp tránh các hành động mang tính khiêu khích, tránh làm tình hình thêm phức tạp có thể dẫn đến vũ lực.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc trước tình hình biển đông

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng, Đô đốc Samuel Locklear chỉ trích hành động của TQ mang tính khiêu khích, gây rối trên Biển Đông

Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei trên Biển Đông, nơi có nhiều hòn đảo nhỏ, giàu tài nguyên khoáng sản và là tuyến đường giao thương quan trọng.

Ông Locklear dẫn ra một loạt bước đi của Bắc Kinh gần đây nhằm thực hiện yêu sách chủ quyền của mình ở vùng biển này, trong đó có việc triển khai một giàn khoan dầu khí sâu bên trong vùng biển của Việt Nam, nạo vét các đảo và rạn san hô, đề ra các luật mới quản lý những vùng biển tranh chấp và sự thờ ơ với việc đưa các tranh chấp ra diễn đàn luật pháp quốc tế.

Ông lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông tránh các hành động khiêu khích và tìm ra giải pháp chung phù hợp. "Họ cần tìm ra một giải pháp song phương có thể đạt được mà không ép buộc", ông nói.

Tuy nhiên, trong tình hình đó, theo tin tức từ tờ Bloomberg trước đó có đăng tải bài viết nhan đề “Trung Quốc có ý đồ kiểm soát tuyến đường đáy biển ở Biển Đông” cho rằng, phạm vi tuần tra ở Biển Đông của Hải quân Trung Quốc đã bao quát hầu hết Biển Đông (việc tuần tra ở các vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… là bất hợp pháp), Quân đội Trung Quốc sẽ triển khai nhiều tàu nổi, tàu ngầm và máy bay chiến đấu hơn ở Biển Đông.

Theo bài viết, Hải quân Trung Quốc đang mở rộng căn cứ vịnh Á Long, đồng thời đẩy nhanh các bước hiện đại hóa. Căn cứ này có 2 bến cung cấp chỗ đậu cho tàu chiến mặt nước, mỗi bến dài 1 km. 4 bến dài 230 m có đường hầm dưới nước có thể chứa tàu ngầm.

Thiếu tướng nghỉ hưu Trung Quốc Từ Quang Dụ đổ lỗi cho rằng: “Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa đảo Senkaku và tiến hành ‘khiêu khích’ ở biển Hoa Đông là nguyên nhân chủ yếu để Bắc Kinh tuyên bố Khu nhận biết phòng không biển Hoa Đông”.Tướng này còn nói: “Tuyên bố lập (trái phép) Khu nhận biết phòng không ở toàn bộ Biển Đông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ giữa Trung Quốc và các nước khác, một số nước như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố có chủ quyền một phần vùng biển này, đồng thời khu vực này có tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới”.

 “Quân đội Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho (cái gọi là) bảo vệ quyền lợi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, sẽ có nhiều tàu chiến, tàu ngầm và máy bay Trung Quốc hơn hoạt động ở khu vực này” (cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, không có chủ quyền với các đảo và vùng biển dưới đảo Hải Nam. Trung Quốc đưa ra yêu sách “đường lưỡi bò” là bất hợp pháp).

Từ Quang Dụ cho rằng: “Bắc Kinh sẽ thận trọng trong việc lập ra (trái phép) Khu nhận biết phòng không Biển Đông, nhưng đây chỉ là một vấn đề thời gian. Khu nhận biết phòng không của Trung Quốc sẽ không chỉ giới hạn ở biển Hoa Đông”.

Vân Anh (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang