Philippines tự tin trong cuộc chiến pháp lý với Trung Quốc

author 19:42 06/07/2015

(VietQ.vn) - Trong tuyên bố đưa ra trước phiên điều trần đầu tiên của vụ kiện Biển Đông, Philippines khẳng định có thể đập tan những lập luận mạnh mẽ nhất của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tờ Zing News đưa tin theo Reuters, phái đoàn quan chức chính phủ Philippines và các luật sư Mỹ đã lên đường đến The Hague để tranh luận rằng Tòa án trọng tài thường trực (PCA) có quyền xử lý vụ kiện của Philippines nhằm vào tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông của Trung Quốc. Dẫn đầu phái đoàn của Manila là Ngoại trưởng Albert Del Rosario. Theo dự kiến, phiên điều trần đầu tiên của vụ kiện này sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Tuyên bố trước khi phiên tòa diễn ra, Manila tự tin tuyên bố sẽ đập tan lập luận mạnh mẽ nhất chống lại vụ kiện mà phía Bắc Kinh đưa ra. Theo lý lẽ của Trung Quốc, PCA không có quyền xử vụ kiện của Philippines. Nói cách khác, Bắc Kinh nghi ngờ thẩm quyền tài phán của tòa án này. Tuy nhiên, phái đoàn quan chức Chính phủ Philippines và nhóm luật sư quốc tế đã sẵn sàng chứng minh lập luận trên của Trung Quốc là sai trái.

Bộ Ngoại giao Philippines giải thích rằng nếu PCA quyết định họ có thẩm quyền tài phán, Manila sẽ được yêu cầu trình bày luận cứ về những giá trị của vụ kiện tại một ngày khác. Khi đó, nước này sẽ yêu cầu PCA tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc là phi pháp, báo Người Lao Động cho hay.

phiên điều trần đầu tiên của vụ kiện Biển Đông sẽ diễn ra vào ngày 7/7

Phiên điều trần đầu tiên của vụ kiện Biển Đông sẽ diễn ra vào ngày 7/7. Ảnh AP

Thẩm phán Carpio thuộc Tòa án Tối cao Philippines hôm 27/6 nói: “Một khi tòa trọng tài tuyên bố có quyền xử vụ kiện, chúng tôi biết chắc là tòa sẽ bác tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc”. Ông Carpio khẳng định, “99,9% chuyên gia pháp lý bên ngoài Trung Quốc có suy nghĩ tương tự”.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Philippines De Lima nói với tờ báo Inquirer của nước này: “Tôi đến The Hague trong tư thế ngẩng cao đầu. Tôi biết rằng lập trường của chúng tôi dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế và bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như tự tôn dân tộc”.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi tin rằng mình có cơ sở pháp lý vững chắc và tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho chúng tôi”, người phát ngôn Abigail Valte của Tổng thống Philippines tuyên bố.

Về phần mình, Trung Quốc tuy tuyên bố không tham gia vào vụ kiện của Philippines, tờ VnEconomy cho biết. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, Bắc Kinh đang có những nỗ lực vận động hành lang trong vụ này. Nguồn tin thân cận tiết lộ rằng, các nhà ngoại giao và chuyên gia luật pháp của Trung Quốc đã và đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của vụ kiện. Thậm chí, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan đã thiết lập một đường dây liên lạc chính thức với tòa án trọng tài ở The Hague.

Bất chấp những bước đi này, Trung Quốc vẫn có ý định bác bỏ bất kỳ phán quyết nào có lợi cho Philippines mà PCA đưa ra.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang