Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Bỏ lỡ cơ hội đàm phán giải quyết xung đột Syria

author 08:40 18/10/2015

(VietQ.vn) - 'Khoảng 2000 binh sĩ Iran đang tham chiến ở Syria', 'IS thiệt hại nặng nề sau không kích của Nga ở Syria', 'Bỏ lỡ cơ hội đàm phán giải quyết xung đột ở Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Bỏ lỡ cơ hội đàm phán giải quyết xung đột ở Syria 

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Hà Nội Mới, hơn hai tuần trôi qua từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác tại Syria, quân đội nước này đã từng bước giành lại quyền kiểm soát tại một số khu vực từng rơi vào tay IS. Dù tần suất cũng như mức độ các đợt xuất kích của máy bay Nga nhằm vào IS đã giảm so với những ngày đầu nhưng căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ cũng như Nga - Liên minh Châu Âu (EU) về giải pháp cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này lại có chiều hướng gia tăng. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015 cho biết bất đồng về cuộc khủng hoảng Syria giữa Nga và EU ngày càng tăng

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015 cho biết bất đồng về cuộc khủng hoảng Syria giữa Nga và EU ngày càng tăng

Bất đồng về cuộc khủng hoảng Syria giữa Nga với EU cũng ngày một tăng. Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU ở Brussells (Bỉ) ngày 15-10 vừa qua, các nhà lãnh đạo Cựu lục địa đã tỏ ra mâu thuẫn khi đề cập tới cuộc khủng hoảng cũng như tiếp tục bất đồng với Nga về cuộc khủng hoảng mang tên Syria. Trong một tuyên bố đưa ra sau ngày đầu nhóm họp, EU khẳng định sẽ tham gia tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc và các nước trong khu vực; đồng thời kêu gọi các bên cùng phối hợp hành động để đạt được mục tiêu này. 

Tuy nhiên, EU tiếp tục không thừa nhận vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tiến trình giải quyết xung đột. Trong khi đó, phía Nga nhiều lần khẳng định Tổng thống hợp pháp của Syria Bashar al-Assad cần phải là một phần trong tiến trình này. Tuyên bố của EU cũng bày tỏ lo ngại khi chiến dịch không kích của Nga trên lãnh thổ Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad còn nhằm vào phe đối lập Syria - điều mà Mátxcơva luôn bác bỏ. Những bất đồng mới nhất giữa EU và Nga trái ngược với tuyên bố trước đó của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini khi cho rằng, Nga có vai trò quan trọng trong việc lôi kéo chính quyền Damascus tham gia tiến trình giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng Syria. 

IS thiệt hại nặng nề sau không kích của Nga ở Syria

Không quân Nga 24 giờ qua thực hiện 36 đợt oanh kích, tấn công 49 cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, trong đó có một trại chuyên huấn luyện các phần tử đánh bom tự sát. Những cơ sở của Nhà nước Hồi giáo (IS) bị chiến đấu cơ Moscow oanh tạc nằm trên các tỉnh Hama, Idlib, Latakia, Damascus và Aleppo, Sputnik Newsdẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết. Kết quả là 11 căn cứ và sở chỉ huy của quân khủng bố bị phá hủy hoàn toàn.

Theo tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, không quân Nga đã nhắm mục tiêu vào những nơi ẩn náu dưới lòng đất, trung tâm chỉ huy, nhà máy sản xuất vũ khí tự chế, kho đạn dược, đội pháo binh cùng nhiều cơ sở hậu cần khác của IS. Một nhà máy sản xuất chất nổ, ba cứ điểm, 15 khu lán trại, hai căn cứ chứa thiết bị quân sự, 9 kho đạn dược cùng 8 chốt phòng thủ của các tay súng cực đoan bị tiêu diệt. "Tất cả chiến đấu cơ Nga đều quay về căn cứ không quân Hmeimim sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng máy bay không người lái của Nga vẫn đang hoạt động trên bầu trời Syria để giám sát tình hình", ông Konashenkov nói.

IS thiệt hại nặng nề bởi không kích của Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015

IS thiệt hại nặng nề bởi không kích của Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015

Đáng chú ý hơn cả, trong chiến dịch lần này, không quân Nga còn phá hủy một khu trại đặc biệt, nơi IS sử dụng làm địa điểm huấn luyện các phần tử đánh bom tự sát ở tỉnh Latakia. "Cường kích Su-24M đã tấn công một tòa nhà nằm tách biệt, gần làng Salma, tỉnh Latakia, nơi diễn ra các hoạt động đào tạo khủng bố. Theo thông tin tình báo, một số chuyên gia ngoại quốc sử dụng cơ sở này để huấn luyện các tay súng IS phát động tấn công vào các vùng đất do quân đội Syria chiếm giữ, đồng thời đào tạo những kẻ đánh bom liều chết", ông Konashenkov cho hay và thêm rằng các thành viên IS còn được dạy cách trà trộn vào dân thường cùng dòng người tị nạn, theo VNExpress.

Khoảng 2000 binh sĩ Iran đang tham chiến ở Syria

Theo Người Đưa Tin, các binh sĩ này đang giúp đỡ quân đội chính phủ Syria, với sự yểm trợ của máy bay Nga, nhằm mở mặt trận mới chống lại các tay súng nổi dậy ở phía đông nam Aleppo. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết "Chúng ta đã nhìn thấy những nỗ lực hợp tác giữa Iran và Nga để giúp đỡ Assad chiến đấu chống lại các nhóm đối lập. Ước tính có khoảng 2.000 binh sĩ đang tham chiến". Quan chức Mỹ nói thêm, 2.000 binh sĩ này bao gồm lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, các chiến binh do Iran hậu thuẫn và các tay súng Hezbollah.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015 đưa tin khoảng 2000 lính Iran đang tham chiến ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/10/2015 đưa tin khoảng 2000 lính Iran đang tham chiến ở Syria 

Đại tá Pat Ryder, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói rằng, có những bằng chứng "rõ ràng" cho thấy lực lượng Iran ở Syria. "Chúng tôi đã nhìn thấy các binh sĩ Iran phối hợp với quân đội chính phủ Syria". Quân đội chính phủ Syria với sự yểm trợ của máy bay Nga cũng đan nỗ lực tiến công lên phía bắc, từ Hama đến Idlib nhằm thiết lập một gọng kìm theo hướng từ Latakia.

Ông Ryder nói rằng, quân đội chính phủ tiến công đồng nghĩa với các nhóm nổi dậy khác để mất các khu vực kiểm soát vào tay Nhà nước Hồi giáo (IS). "Những đợt tiến công này đã mở ra cơ hội để IS chiếm lại những vùng đất từng rơi vào tay các nhóm nổi dậy. Điều này rõ ràng không đem lại hiệu quả", ông Ryder nói thêm.

Loan Nguyễn (T/h)

 

 

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang