Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phe nổi dậy Syria đang nhận vũ khí từ Nga

author 07:16 15/12/2015

(VietQ.vn) - 'Đức kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết chiến sự Syria', 'Phe nổi dậy Syria đang nhận vũ khí từ Nga', 'Hàng chục dân thường thiệt mạng bởi không kích ở Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đức kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết chiến sự Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, Đại sứ Đức ở Trung Quốc, ông Michael Clauss cho biết Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và hạn chế dòng người tị nạn vào châu Âu.

“Chúng tôi mong rằng Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong việc giải quyết vấn đề Syria và hạn chế dòng người tị nạn vào châu Âu. Châu Âu là đối tác thương mại và công nghệ chính của Trung Quốc và Trung Đông là nhà cung cấp năng lượng lớn cho Trung Quốc. Chính vì vậy, quyền lợi của Trung Quốc là một châu Âu giàu có, vững mạnh và một khu vực Trung Đông ổn định”, ông Michael Clauss nói tại một diễn đàn tài chính ở Sanya.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015 đưa tin Đức kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết chiến sự Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015 đưa tin Đức kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết chiến sự Syria

Trong chuyến công du của Thủ tướng Angela Merkel đến Trung Quốc vào hồi tháng 10, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của một giải pháp chính trị tại Syria và hứa Bắc Kinh sẽ làm những việc cần thiết nhằm giúp đỡ các nước phương Tây trong vấn đề này.

Xung đột tại Syria là một cuộc chiến bao gồm nhiều lực lượng, trong đó có cả  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm khủng bố mới đây đã tung lên mạng một bài hát bằng tiếng Trung Quốc nhằm mục đích tuyên truyền, chiêu dụ thành viên tại nước này tham gia cuộc chiến ở Syria, Iraq cùng một số nơi khác.

IS đã tuyên bố chú ý đến Trung Quốc từ lâu do thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi từng khẳng định rằng, chính quyền Bắc Kinh đang có những hành động đàn áp cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Vào hồi tháng 11, IS cũng vừa tuyên bố hành quyết một con tin người Trung Quốc.

Phe nổi dậy Syria đang nhận vũ khí từ Nga

Theo Vietnam Plus, các hãng thông tấn của Nga cho biết Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov hôm 14/12 đã xác nhận rằng nhóm Quân đội tự do Syria (FSA) đang tiếp nhận vũ khí của Nga. Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov bác tin Nga đang làm việc này.

Tướng Gerasimov cho biết Nga đang hỗ trợ FSA bằng các cuộc không kích và “giúp đỡ bằng vũ khí, đạn dược cùng trang thiết bị.” Tuyên bố trên dường như cho thấy Nga đang cung cấp vũ khí cho FSA, song hiện chưa thể liên lạc được với quân đội Nga để xác nhận thông tin này.

Phe nổi dậy Syria đang nhận vũ khí từ Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015

Phe nổi dậy Syria đang nhận vũ khí từ Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân nổi dậy phản đối chính quyền Syria vốn là đồng minh của Nga, đang tiếp nhận vũ khí từ Nga. Tuy nhiên, sau đó phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov lại đính chính rằng ý của Tổng thống Putin là quân đội của ông Assad đang nhận vũ khí và quân nổi dậy chỉ được hỗ trợ hàng không.

Tuy nhiên, Tham mưu trưởng của FSA đã bác tin lực lượng này nhận vũ khí của Nga.

Hàng chục dân thường thiệt mạng bởi không kích ở Syria 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), một số máy bay chiến đấu không xác định đã tấn công thị trấn Douma, cách thủ đô Damascus khoảng 15 km về phía Đông Bắc và tên lửa đất đối không của quân đội Syria cũng đánh trúng các khu vực xung quanh, trong đó có Đông Ghouta đang do quân nổi dậy kiểm soát.

Hàng chục người được xác nhận đã thiệt mạng, bao gồm 2 đứa trẻ và 1 hiệu trưởng. Tổ chức cứu hộ nhân đạo Phòng vệ Dân sự Syria (SCD) đưa ra con số người chết là 35 và cho biết nhiều người khác bị thương. Tổ chức này còn đăng tải một bức ảnh chụp một em bé chết do vết thương ở đầu. Trong khi đó, phát ngôn viên nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) nói con số thiệt mạng lên tới 60 người.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015 cho biết Hàng chục dân thường thiệt mạng bởi không kích ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/12/2015 cho biết Hàng chục dân thường thiệt mạng bởi không kích ở Syria 

Cũng theo SOHR, ít nhất 40 quả đạn cối do lực lượng nổi dậy bắn từ vùng ngoại ô phía Đông Damascus vào thủ đô đã giết chết 1 đứa trẻ và làm một số người bị thương hôm 13/12. Trong khi đó, hãng tin nhà nước SANA cho biết vụ tấn công khiến 3 dân thường thiệt mạng và 30 người bị thương tại cáckhu dân cư. Hầu hết nạn nhân đều là học sinh.

Nhiều cư dân Douma đã bỏ trốn khỏi vùng xung đột cách đây gần 5 năm và di chuyển đến các vùng nông thôn lân cận. Khu vực này chịu tổn hại nặng nề trong những tháng gần đây. Quân đội Syria đáp trả lực lượng nổi dậy sau khi họ phát động các cuộc tấn công vào khu vực do chính phủ kiểm soát.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào cuối tuần rồi tuyên bố sẽ không đàm phán với các nhóm vũ trang – một phát biểu được cho là nhằm cản trở những cuộc hòa đàm mà Nga và Mỹ hy vọng sẽ sớm diễn ra. Trước đó, Washington đã đóng vai trò trung gian cho một thỏa thuận, theo đó hơn 100 thành viên của phe đối lập Syria và hơn 10 nhóm phiến quân nhất trí thành lập một nhómđàm phán với Damascus tại cuộc gặp được Liên Hiệp Quốc bảo trợ vào tháng tới, theo Người Lao Động.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang