Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tăng viện trợ cho quân nổi dậy tại Syria

author 06:22 20/10/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ tăng viện trợ cho quân nổi dậy tại Syria', ' Nga phá hủy nhà máy chế tạo tên lửa của IS', 'Mỹ chấp nhận đối thoại với Nga về chiến sự Syria' là những tin tức cập nhật về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tăng viện trợ cho quân nổi dậy ở Syria 

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, Mỹ đã chuyển cho phe vũ trang nổi dậy ở Syria một lô vũ khí chống tăng mới trong bối cảnh lực lượng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào quân nổi dậy và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hãng Lenta chiều ngày 19/10 dẫn một nguồn tin từ quân nổi dậy ở Syria cho biết, việc cung cấp vũ khí chống tăng mới từ Mỹ trùng thời điểm quân đội của chính quyền Bashar al-Assad bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân nổi dậy và IS ở Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015 đưa tin Mỹ tăng viện trợ cho quân nổi dậy ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015 đưa tin Mỹ tăng viện trợ cho quân nổi dậy ở Syria

Đại diện quân nổi dậy thừa nhận, số lượng vũ khí trên là không đủ. "Khó có thể làm được gì với số lượng vũ khí trên. Chúng tôi cần nhiều hơn thế", nguồn tin khẳng định. Tính đến thời điểm hiện tại, quân đội Syria đã chiếm được 6 khu vực trọng yếu ở tỉnh Hama và Homs. Ở vùng ngoại ô của thủ đô Damascus, quân đội Syria cũng tiến hành các cuộc tổng tiến công quy mô lớn với sự chi viện từ không quân Nga.

Trước đó, hôm 16/10, nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết sẵn sàng chuyển giao vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria. "Sẽ có thêm nhiều vũ khí được chuyển tới, nhưng chỉ khi họ cho thấy khả năng sử dụng hiệu quả trong cuộc chiến chống IS. Nếu có kết quả, các gói viện trợ sẽ ngày một lớn và (quân nổi dậy) cũng sẽ nhận được sự trợ giúp từ các đợt không kích do máy bay Mỹ thực hiện… Chúng tôi luôn để ngỏ cánh cửa đối với các giải pháp, trong đó việc cấp vũ khí. Nếu họ thất bại, nếu vũ khí đi sai địa chỉ nguồn cung sẽ bị cắt đứt”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Động thái này xuất hiện sau khi Bộ Quốc Phòng Mỹ hồi tuần trước thông báo ngừng chương trình huấn luyện “quân nổi dậy ôn hòa” ở Syria trị giá 500 triệu USD và chuyển trọng tâm sang cung cấp vũ khí cho lực lượng “thực sự” chống IS.

Nga phá hủy nhà máy chế tạo tên lửa của IS ở Syria

Theo tin tức trên VNExpress, Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm 19/10 cho biết máy bay chiến đấu nước này đã không kích xóa sổ một xưởng chuyên sản xuất tên lửa và bệ phóng của phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Nga đã tiến hành 33 đợt xuất kích, phá hủy 2 sở chỉ huy khủng bố, 3 kho vũ khí, 2 hầm ngầm, 32 vị trí chiến đấu trên núi, 9 vị trí kiên cố và 1 nhà máy sản xuất đầu đạn tại Syria, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov.

Nga phá hủy nhà máy chế tạo tên lửa của IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015

Nga phá hủy nhà máy chế tạo tên lửa của IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015

Một mạng lưới trinh sát ngầm của IS ở tỉnh Hama đã bị phá hủy bằng bom dẫn đường. Máy bay Nga cũng san bằng một trại huấn luyện IS ở tỉnh Latakia. Ở tỉnh Aleppo, chiến đấu cơ oanh tạc nhà máy sản xuất tên lửa tự tạo. Máy bay Su-24 đã phá hủy một sở chỉ huy của al-Nusra Front ở Idlib.

"Trong khi trinh sát trên không tại Idlib, máy bay không người lái Nga đã phát hiện một trong những sở chỉ huy của al-Nusra Front", ông Konashenkov nói thêm. Theo Konashenkov, IS đang trốn khỏi khu vực Damascus sau cuộc không kích của Nga.

Mỹ chấp nhận đối thoại với Nga về chiến sự Syria

Ngày 19/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Washington đã sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại đa phương với các nước ở Trung Đông và cả Nga để tìm ra một giải pháp chính trị cho khủng hoảng ở Syria. Moscow lập tức đáp lại rằng, họ đang cân nhắc đề xuất này.

3 tuần sau khi Nga thực hiện chiến dịch không kích ở Syria, Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố, tình hình Syria không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự và cho biết, phía Mỹ sẽ thảo luận về một giải pháp chính trị thực tế với các nước Trung Đông và Nga nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đã diễn ra từ tháng 2/2011.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chấp thuận đối thoại với Nga về vấn đề Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/10/2015 cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chấp thuận đối thoại với Nga về vấn đề Syria 

Cuộc đối thoại này sẽ diễn ra trong một vài ngày tới, tuy nhiên, ông Kerry không nói rõ địa điểm và thời gian tổ cực sự kiện. Moscow đã xác nhận nhận được yêu cầu từ phía Mỹ và cho biết, họ sẽ cân nhắc điều này. Việc Nga can thiệp quân sự vào tình hình Syria đã khiến nhiều cơ sở của IS tại Syria bị phá huỷ, tuy nhiên, Washington cáo buộc Moscow đang củng cố sức mạnh cho Tổng thống Syria Bashar Assad thay vì tiêu diệt và khủng bố.

Vào tuần trước, Moscow đã đề nghị các quan chức quân đội Mỹ đến Moscow để bàn thảo về các vấn đề chung giữa 2 nước ở Syria và sau đó, Moscow cũng sẽ cử đoàn đại diện, dẫn đầu bởi Thủ tướng Dmitry Medvedev đến Washington. Tuy nhiên, vào hôm 14/10, Mỹ đã tuyên bố không gửi ai đến Moscow và cũng không tiếp đoàn đại biểu của Nga tới Washington. Điều này ngay lập tức nhận phải sự chỉ trích của Tổng thống Putin cho rằng, đây là một hành động “khó hiểu và “không mang tính xây dựng”, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang