Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ điều chiến đấu cơ chặn máy bay Syria để bảo vệ nhân viên

authorTuyết Anh 07:44 21/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Mỹ điều chiến đấu cơ chặn máy bay Syria để bảo vệ nhân viên'; 'Tàu chiến Nga nã tên lửa diệt khủng bố'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ điều chiến đấu cơ chặn máy bay Syria để bảo vệ nhân viên

Hai máy bay Su-24 Syria ngày 18/8 không kích nhằm vào lực lượng người Kurd, đang được các cố vấn Mỹ huấn luyện, ở khu vực quanh thành phố Hasakeh, đông bắc Syria, AFP dẫn lời Đại úy Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết trong cuộc họp báo ngày 19/8. Để ngăn phi cơ Syria, liên minh quốc tế, do Mỹ dẫn đầu, điều chiến đấu cơ đến khu vực. Tuy nhiên, hai chiếc Su-24 đã rời đi khi họ đến nơi.

"Đây là biện pháp phòng vệ", ông Davis nói. "Chúng tôi đảm bảo an toàn cho họ và chính phủ Syria sẽ được cố vấn để không gây nguy hiểm... Chúng tôi xem xét những trường hợp liên minh gặp nguy hiểm lớn nhất. Chúng tôi có quyền tự vệ".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ F/A-18E của Mỹ xuất kích từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) trên Địa Trung Hải ngày 28/6Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ F/A-18E của Mỹ xuất kích từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) trên Địa Trung Hải ngày 28/6

Mỹ cho rằng cảnh báo trên bị bỏ ngoài tai. Chiến đấu cơ chính phủ Syria hôm qua tiếp tục ném bom Hasakeh.

"Đây là điều rất bất thường. Chúng tôi chưa từng thấy Syria tấn công YPG", Davis nói. YPG là đơn vị dân quân người Kurd được Mỹ ủng hộ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Syria.

Theo Davis, liên minh không có thương vong trong ngày 18/8 và các lực lượng Mỹ đã chuyển một địa điểm an toàn. Liên minh triển khai thêm bay tuần tra chiến đấu trong khu vực.

Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Washington coi YPG là lực lượng chiến đấu trên bộ hiệu quả nhất ở Syria và cung cấp vũ khí, hỗ trợ cố vấn quân sự cho họ, theo VnExpress

Tàu chiến Nga nã tên lửa diệt khủng bố ở Syria

Kết quả của cuộc tấn công này là một đồn chỉ huy và một căn cứ của khủng bố ở gần làng Dar Taaza, cũng như một cơ sở sản xuất đạn cối và một kho vũ khí tại tỉnh Aleppo, đã bị phá hủy”, Vietnamnet dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn RT.

Những quả tên lửa, nhằm vào các vị trí của Mặt trận Al-Nusra, đã bay qua các khu vực không có dân cư, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Tàu chiến Nga nã tên lửa diệt khủng bố ở SyriaTình hình chiến sự Syria mới nhất: Tàu chiến Nga nã tên lửa diệt khủng bố ở Syria

“Để đảm bảo cho sự an toàn của người dân, hàng lang đường bay tên lửa đã được lên kế hoạch qua một khu vực không có cư dân sinh sống”.

Trước đó, vào hôm 7/10/2015, các tàu chiến của Hải quân Nga ở Biển Caspian đã bắn tổng cộng 26 tên lửa vào các vị trí do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát tại Syria. Các quả tên lửa đã bay khoảng 1.500km và bắn trúng 11 mục tiêu.

Trong tuần này, các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga cũng đã lần đầu xuất kích từ một căn cứ không quân Iran để tiêu diệt khủng bố tại Syria. Các máy bay đã tấn công vào các mục tiêu IS và Mặt trận Al-Nusra tại Aleppo, Deir-er-Zor và Idlib.

Cuộc tấn công này đã bắn trúng 5 kho vũ khí chính và các trại huấn luyện của khủng bố trong khu vực cũng như phá hủy ba chốt chỉ huy và tiêu diệt hàng loạt các phiến quân, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Quân đội Syria tấn công làng Al-Qarassi, Aleppo

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại tỉnh Aleppo cho biết, các lực lượng vũ trang Syria và Hezbollah tấn công vào làng Al-Qarassi từ hướng Huwayz. Trong lúc đó, lực lượng Không quân Syria không kích vào các vị trí của tổ chức Jaysh Al-Fateh (Quân đội Chinh phục) gần thị trấn Khan Touman.

Làng Al-Qarassi là cửa ngõ tiến vào thị trấn Khan Touman, điều này khiến ngôi làng trở thành mục tiêu hàng đầu của Bộ chỉ huy Quân đội Syria ở tỉnh Aleppo.

ác binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường AleppoCác binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Aleppo

Nếu các lực lượng vũ trang Syria giành lại thị trấn Khan Touman khỏi quyền kiểm soát của Jaysh Al-Fateh, quân đội Syria có thể kiểm soát hỏa lực trên tuyến đường quốc lộ Aleppo-Damascus (Cao tốc M-5).

Cuộc tấn công vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt, chưa có thông tin về những kết quả của cả hai bên trong trận đánh. Lực lượng Jaysh Al-Fateh tại Aleppo đã bị cắt tuyến đường tiếp viện dẫn đến Học viện pháo binh Aleppo khi các đơn vị Tigers đánh chiếm được cao điểm Aqra dọc theo đường quốc lộ Khan Touman-Ramouseh.

Các cuộc tiến công của quân đội Syria trên chiến trường Tây Nam Aleppo diễn ra chậm, thiếu sức sáng tạo và hoàn toàn không có những kết quả đáng kể. Không quân Nga đã yểm trợ ngày đêm trên chiến trường này, nhưng hiệu quả tác chiến trong mấy ngày qua không rõ ràng, cả về số lượng chiến binh bị tiêu diệt cũng không lớn, theo Viettimes. 

Ông chủ Uniqlo: 'Tôi rất thấm thất bại'(VietQ.vn) - Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiêm ông chủ Uniqlo- hãng thời trang nổi tiếng khẳng định rằng, với ông thất bại chẳng có gì xa lạ.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang