Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Tổng thống Syria tố 'phương Tây sản sinh ra IS'

author 06:46 22/11/2015

(VietQ.vn) - 'Tổng thống Syria tố 'phương Tây sản sinh ra IS', 'Nga 'ngó lơ' việc triển khai bộ binh tham chiến ở Syria', 'Hơn 600 phiến quân IS bị tiêu diệt bởi tên lửa hành trình của Nga' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hơn 600 phiến quân IS bị tiêu diệt bởi tên lửa hành trình của Nga

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tuổi Trẻ, ngày 20/11, Bộ trưởng bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết các tên lửa hành trình của Nga đã tiêu diệt hơn 600 phiến quân IS tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Ông Shoigu cũng nói máy bay Nga đã ném bom phá hủy 23 trại huấn luyện quân đội, 19 nhà máy sản xuất vũ khí và chất nổ, 47 kho vũ khí và nhiều cơ sở vật chất khác của bọn khủng bố.

Trong đợt không kích bốn ngày qua xuống Syria, quân đội nước này đã tiến hành 522 đợt xuất kích, sử dụng hơn 100 tên lửa hành trình và ném khoảng 1.400 tấn bom xuống các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015 đưa tin hơn 600 phiến quân IS bị tiêu diệt bởi tên lửa hành trình của Nga

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015 đưa tin hơn 600 phiến quân IS bị tiêu diệt bởi tên lửa hành trình của Nga

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng khủng bố ở Syria đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề và bọn chúng đang phải rút dần khỏi các khu vực chiến sự. “Theo thông tin kiểm soát mục tiêu, số lượng phiến quân đến Syria đang giảm và dòng người IS rời khỏi các khu vực chiến sự đang dồn nhiều hơn theo các hướng nam và tây nam Syria”, ông Shoigu nói.

Cách đây không lâu không quân Mỹ dường như là lực lượng duy nhất có khả năng tấn công liên lục địa, nhưng nay, Nga đã chứng tỏ họ có thể làm như vậy với các đợt tấn công từ cách xa vài ngàn km. Trong đợt dội bom xuống Syria ngày 17/11 vừa qua, Nga đã lần đầu đưa vào sử dụng loại tên lửa hành trình tàng hình mới Kh-101 do Nga phát triển.

Kh-101 là loại tên lửa hành trình tầm xa có khả năng thoát khỏi tầm soát của hệ thống radar và bay xa ít nhất 2.735m và có vệ tinh dẫn đường. Với loại vũ khí tối tân này Moscow đã có thể tuyên bố họ đủ năng lực tấn công toàn cầu mà trước đó chỉ có Mỹ sở hữu.

Tổng thống Syria tố 'phương Tây sản sinh ra IS'

Theo Báo Giao Thông, hôm qua 21/11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố “các chính sách sai lầm” của Phương Tây đã sản sinh ra tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và cho rằng không thể có một tiến trình chính trị nào ở Syria cho đến khi “các phần tử khủng bố” bị đánh bại.

Ông Assad cũng lên án những vụ tấn công khủng bố mới đây nhắm vào nước Pháp, Liban, Nga, và nói rằng Syria cũng đã đối mặt với những hành vi khủng bố như vậy từ gần 5 năm nay. Theo ông Assad thì trách nhiệm về sự tồn tại của IS là do Phương Tây và thủ lĩnh IS Abu Bakr al Baghdadi đã từng bị Mỹ câu lưu ở Iraq.

Tổng thống Syria tố 'phương Tây sản sinh ra IS' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015

Tổng thống Syria tố 'phương Tây sản sinh ra IS' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015

Hồi tháng trước, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair (người trải qua 3 nhiệm kỳ Thủ tướng 1997-2007) thừa nhận sai lầm trong cuộc chiến tại Iraq, nhận trách nhiệm trước sự nổi dậy của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và chính thức nói lời xin lỗi. Lời thừa nhận của ông Blair được công bố trong bộ phim tài liệu “Đường dài tới địa ngục: Chiến dịch của Mỹ tại Iraq” được phát sóng trên kênh truyền hình CNN ngày 27/10.

Theo đó, thông tin tình báo sai lệch dẫn tới sai lầm khi quyết định tấn công chế độ Saddam Hussein năm 2003. Với lý do Iraq sở hữu và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học). Đồng thời có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu (có Anh tham gia) bất ngờ ném bom, tấn công Iraq. Tuy nhiên, trước và sau cuộc chiến  vẫn không tìm thấy bằng chứng cho thấy Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Blair cho rằng, cuộc chiến Iraq đã kích thích sự phát triển của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - hiện đang chiếm giữ dải đất lớn từ Iraq xuyên sang Syria. Vì vậy, “dĩ nhiên, chúng tôi - những người nhúng tay vào cuộc chiến Iraq, lật đổ Saddam có một phần trách nhiệm về tình hình Iraq, Syria hiện tại”.

Nga 'ngó lơ' việc triển khai bộ binh tham chiến ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/11 đánh giá chiến dịch quân sự của nước này tại Syria là tốt nhưng chưa đủ để quét sạch khủng bố ở Syria, và cũng chưa đủ để bảo vệ Nga trước những mối đe dọa về tấn công khủng bố. Ông Putin cũng đề cập đến giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch quân sự Nga tại Syria.
Sau thông tin này, dư luận nhanh chóng đặt ra câu hỏi về giai đoạn tiếp theo mà Tổng thống Nga nói đến và liệu có phải là một chiến dịch trên bộ để tiêu diệt khủng bố hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov khẳng định rằng cho tới lúc này Nga không hề bàn tới khả năng triển khai bộ binh hay mở chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria với sự tham chiến của quân đội Nga.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015 cho biết Nga 'ngó lơ' việc triển khai bộ binh tham chiến ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/11/2015 cho biết Nga 'ngó lơ' việc triển khai bộ binh tham chiến ở Syria

Cùng ngày 20/10, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên dùng mọi biện pháp cần thiết tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, nghị quyết không đưa ra cơ sở pháp lý nào cho hành động quân sự tại Syria hiện nay và cũng không viện dẫn Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc về việc cho phép sử dụng lực lượng quân sự.
Hiện nay, liên minh do Mỹ dẫn đầu và Nga đều đang tiến hành chiến dịch không kích chống IS ở Syria nhưng chưa bên nào xác nhận về việc triển khai quân đội tham chiến trên bộ chống IS ở lãnh thổ Syria, theo Thanh Niên.
Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang