Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga và Pháp tăng cường hợp tác diệt IS tại Syria

author 06:55 23/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga và Pháp tăng cường hợp tác diệt IS tại Syria', 'Quân đội Syria mở chiến dịch đặc biệt tiêu diệt 30 chiến binh', 'Nga và Trung Quốc sẽ hội đàm bàn giải pháp hòa bình Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga và Pháp tăng cường hợp tác diệt IS tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Pháp Luật Plus, ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp là Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian về việc tăng cường hợp tác chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Tờ báo Pháp Ouest-France dẫn lời ông Le Drian cho biết: "Chúng tôi sẽ có một cuộc trao đổi cùng nhau về những tổ chức mà chúng tôi coi là các nhóm khủng bố và cách thức mà Nga có thể tăng cường hoạt động chống lại kẻ thù duy nhất đó là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay Daesh (Tiếng Ả Rập)".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015 đưa tin Nga và Pháp tăng cường hợp tác diệt IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015 đưa tin Nga và Pháp tăng cường hợp tác diệt IS tại Syria

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Le Drian và Shoigu dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc trao đổi thông tin về máy bay chiến đấu chống lại IS của Pháp và Nga tại Syria. Nga và Pháp quyết tâm tăng cường hợp tác nhằm chống lại các nhóm khủng bố sau khi bọn chúng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris vào ngày 13/11 và vụ tai nạn máy bay A321 của Nga 31/10 tại Ai Cập.

Moscow đã tiến hành một loạt các cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố IS tại Syria từ ngày 30/9 theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad. Paris tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu và triển khai ném bom một số vị trí chiến lược của IS tại Syria và Iraq.

Quân đội Syria mở chiến dịch đặc biệt tiêu diệt 30 phiến quân

Theo VOV, các lực lượng của chính phủ Syria và dân quân thân chính phủ đã tiêu diệt 30 tay súng cực đoan trong vòng hơn 48 giờ qua. Nguồn tin quân đội vào hôm 21/12 nói với hãng tin RIA rằng các phiến quân trên bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt ở làng Marj-al-Sultan gần thủ đô và những tên này thuộc về các nhóm cực đoan Jaish al-Islam và Jaish al-Fatah.

Hôm 14/12, quân Syria giành được quyền kiểm soát đối với căn cứ không quân Marj al-Sultan nằm cách thủ đô Damascus 18km. Quân đội Syria bắt đầu đẩy mạnh công kích trong khu vực này vào 2 tuần trước. Căn cứ không quân nói trên nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng phiến quân trong 2 năm qua.

Quân đội Syria mở chiến dịch đặc biệt tiêu diệt 30 chiến binh là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015

Quân đội Syria mở chiến dịch đặc biệt tiêu diệt 30 phiến quân là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015

Syria rơi vào nội chiến từ năm 2011. Chính phủ nước này phải đương đầu với một số nhóm đối lập và nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm tổ chức khủng bố khét tiếng IS/Daesh và Mặt trận al-Nusra. Nga đã đặt IS ra ngoài vòng pháp luật và coi đây là một tổ chức khủng bố. Nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí của tổ chức này ở Syria từ ngày 30/9 sau khi có yêu cầu của Tổng thống al-Assad.

Nga và Trung Quốc sẽ hội đàm bàn giải pháp hòa bình Syria 

Ngày 22/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Ngoại trưởng Syria sẽ thăm Bắc Kinh trong tuần này, trong bối cảnh Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 23-26/12 và hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị.

Cuối tuần trước, ông Vương Nghị đã mời quan chức chính phủ Syria và phe đối lập tới Bắc Kinh để bàn bạc cách thức giúp đạt được tiến trình hoà bình. Trước đó, Trung Quốc đã đóng vai trò chủ nhà với cả chính phủ và phe đối lập Syria, mặc dù Bắc Kinh vẫn là một "nhân tố ngoại giao ngoại thứ yếu" trong cuộc khủng hoảng Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015 cho biết Nga và Trung Quốc sẽ hội đàm bàn giải pháp hòa bình Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/12/2015 cho biết Nga và Trung Quốc sẽ hội đàm bàn giải pháp hòa bình Syria 

Trung Quốc có xu hướng "để dành" phần ngoại giao vùng Trung Đông cho các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an là Mỹ, Anh, Pháp và Nga, mặc dù vẫn dựa chủ yếu vào nguồn cung dầu mỏ của khu vực này.

Hôm 18/12, Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ lộ trình quốc tế đối với tiến trình hoà bình Syria - một động thái thống nhất hiếm hoi giữa các cường quốc về cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng 250.000 người ở Syria, theo Báo Lao Động.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang