Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ điều tên lửa sát Syria

authorTuyết Anh 06:58 27/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ triển khai bổ sung lực lượng tới Syria'; 'Nga bác tin nhằm bắn máy bay Israel ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ triển khai bổ sung lực lượng tới Syria không liên quan tới IS

Vietnamplus dẫn nguồn tin quân sự của mạng Debka ngày 26/4 cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định đưa thêm 250 binh sỹ tới Syria không liên quan tới cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo nguồn tin trên, quyết định này là do tình trạng giao tranh ác liệt trong vài ngày qua giữa lực lượng Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và quân đội Syria tại thành phố Qamishli.

Mỹ hiện có khoảng 50 binh sỹ tại Syria và Washington đang lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của Nga đối với người Kurd tại Syria, nhất là trong số những chỉ huy cấp cao của YPG. Theo mạng tin này, Nga chính là bên khuyến khích YPG tấn công quân đội Syria ở Qamishli - thủ phủ của người Kurd ở miền Bắc Syria.

Hiện trường vụ đánh bom gần một trong những vị trí của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurk, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Hiện trường vụ đánh bom gần một trong những vị trí của người Kurk, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Việc Mỹ đưa thêm quân tới Syria nhằm cảnh báo Moscow ngừng dính líu tới người Kurd ở khu vực phía Đông sông Euphrates tại Syria. Theo giới chức Nhà Trắng, việc Nga can dự tại Qamishli là sự vi phạm đầu tiên của Moscow đối với thỏa thuận đạt được cuối năm 2015 giữa Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. 

Theo thỏa thuận này, tất cả phần phía Đông của sông Euphrates nằm trong khu vực ảnh hưởng của Mỹ, trong khi toàn bộ phần lãnh thổ phía Tây của con sông này nằm dưới tầm ảnh hưởng của Nga.

Bị tố hỗ trợ phiến quân, Thổ Nhĩ Kỳ điều tên lửa sát Syria

Liên quan đến tình hình Syria, ngày 25/4, phái đoàn đàm phán của chính phủ nước này đã rời Geneva, Thụy Sĩ. Ngoài ra, phái đoàn chính phủ Syria cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia hỗ trợ phiến quân gây ra tình trạng leo thang bạo lực tại nước này. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc hậu thuẫn nhóm và Saudi Arabia hậu thuẫn nhóm Jaysh al-Islam tấn công thủ đô Damascus.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân và điều tên lửa sát biên giới Syria trong bối cảnh bị cáo buộc hỗ trợ phiến quânTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria cho hay Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân và điều tên lửa sát biên giới Syria 

Trong một diễn biến liên quan, báo Giao thông dẫn nguồn tin từ Sputnik cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đang điều quân và tên lửa tới thành phố Kilis, giáp biên giới Syria. Theo Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), động thái này nhằm đáp trả Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau những đợt nhóm này nã pháo vào Kilis khiến gần 50 người thương vong.

Cùng ngày, thủ lĩnh cấp cao của đảng Công nhân người Kurd (PKK) Cemil Bayik tuyên bố sẽ leo thang cuộc chiến nhằm chống lại các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng này.

Nga bác tin nhằm bắn máy bay Israel ở Syria

Điện Kremlin hôm nay bác thông tin cho rằng Tổng thống Nga và Thủ tướng Israel đã thảo luận về một vụ việc được cho là liên quan đến lực lượng Nga ở Syria và máy bay quân sự Israel. "Trong trường hợp này, truyền thông Israel đã đi quá xa so với thực tế", Reuters dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin. 

Báo Yedioth Aharonoth của Israel hôm nay đưa tin vụ việc xảy ra giữa không quân Israel và các chiến đấu cơ Nga là lý do của cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Một máy bay Nga trong những ngày gần đây được cho là xuất kích để chặn một máy bay không quân Israel dọc bờ biển Syria và thậm chí còn bắn vào máy bay Israel hai lần, bài báo viết. 

Máy bay Nga tại SyriaMáy bay Nga tại Syria

Bài báo không dẫn nguồn tin không đề cập thời gian, địa điểm xảy ra vụ việc hay bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Israel trúng đạn. Nga bắt đầu can thiệp quân sự ở Syria hồi tháng 9 năm ngoái để hỗ trợ Damascus. Đài truyền hình Channel 10 của Israel cho biết một chiến đấu cơ Nga tuần trước tiếp cận một chiến đấu cơ Israel ngoài khơi Syria ở Địa Trung Hải nhưng hai máy bay không liên lạc với nhau. 

Thăm Moscow hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu truyền hình trực tiếp: "Tôi đến đây với mục tiêu duy nhất: tăng cường hợp tác an ninh giữa chúng ta để tránh các sự cố, hiểu lầm và đối đầu không cần thiết". Ông Putin cho rằng có những lý do dễ hiểu cho việc tăng cường liên lạc với Israel, do tình hình bất ổn trong khu vực, ý chỉ Syria, theo VnExpress.

>> Robot thông minh đầu tiên gây sốc khi tuyên bố sẽ tiêu diệt nhân loại

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang