Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria

author 06:43 28/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra từ tay IS', 'Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra từ tay IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Thanh Niên, truyền thông nhà nước Syria và các nhóm đối lập thông báo quân chính phủ đã đánh tan lực lượng IS và kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ Palmyra. Quân chính phủ, được máy bay Nga hỗ trợ không kích, đã tấn công tái chiếm thành phố này trong gần 3 tuần qua. Đây là nơi nổi tiếng với các tàn tích của thời La Mã và từng là điểm du lịch được yêu thích tại Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016 cho thấy Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra từ tay IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016 cho thấy Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra từ tay IS

IS đã phá huỷ nhiều công trình kiến trúc tại Palmyra sau khi chiếm nơi này từ tháng 5.2015. Tuy nhiên, Reuters ngày 26.3 dẫn lời lãnh đạo ngành cổ vật Syria nói rằng nhiều công trình cổ vẫn còn. Truyền hình Syria dẫn lời quan chức quân đội cho biết quân chính phủ và lực lượng vũ trang đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn Palmyra.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh xác nhận IS đã để mất thành phố này và rút quân về hướng đông, nhiều tay súng của tổ chức cực đoan này đã thiệt mạng. Giám đốc SOHR, ông Rami Abdulrahman thông báo 400 tay súng IS bị tiêu diệt trong trận chiến tại Palmyra. Ông Abdulrahman cũng coi đây là thất bại nặng nề nhất của IS từ khi nhóm này tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq năm 2014.

Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria

Theo Petrotimes, gần một tháng nay, Nga đã thành lập và đưa vào hoạt động ở Syria Trung tâm hòa giải các bên tham chiến, ghi nhận tất cả các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong cả nước. Nhìn chung, lệnh ngừng bắn được tuân thủ tương đối tốt. Nhưng theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria, hòa bình thực sự vẫn chưa đến với đất nước này.

Nguồn tin cho biết, các cơ quan tình báo của Arập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tiếp tục khiêu khích với mục đích làm cho thỏa thuận ngừng bắn ở những mức độ khác nhau. Những nước này đang tài trợ cho việc thành lập các nhóm khủng bố, cung cấp vũ khí (bao gồm cả vũ khí hóa học), đào tạo chiến binh trong các trại đặc biệt và sau đó chuyển qua biên giới với Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016

Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016

Thổ Nhĩ Kỳ lại hậu thuẫn khủng bố ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016

Những quốc gia này cũng không ngần ngại tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại chính phủ hợp pháp của Syria. Arập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel thường xuyên cáo buộc lực lượng chính phủ Syria vi phạm nhiều điều khoản ngừng bắn, đồng thời bênh vực, biện minh cho những hành động tội phạm của các chiến binh.

Chỉ trong tuần này, số lượng hành động khiêu khích của các tổ chức khủng bố như Jabhat al-Nusra và Jaish al-Islam, cũng như của cái gọi là "phe đối lập ôn hòa" đã tăng lên đáng kể. Chỉ riêng ở Aleppo, trong bảy ngày qua đã xảy ra 8 cuộc đụng độ ác liệt. Ngày hôm qua, dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, các chiến binh Jabhat al-Nusra đã dùng súng cối, pháo phản lực bắn loạt và tên lửa vác vai bắn vào khu dân cư ở Aleppo, khiến nhiều thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, bị thương vong.

Tổng thống Syria đánh giá cao việc quân đội giành lại Palmyra

Tổng thống Syria Bashar Al Assad ngày 27/3 tuyên bố việc quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ Palmyra cho thấy chiến lược mà quân đội Chính phủ Syria và các đồng minh đang theo đuổi trong cuộc chiến chống khủng bố đã thành công.

 Đài truyền hình quốc gia Syria dẫn lời Tổng thống Assad nói với một phái đoàn Pháp, trong đó có các nghị sỹ Pháp đang có chuyến thăm Syria, rằng việc giải phóng thành phố cổ Palmyra là một chiến thắng quan trọng, một minh chứng nữa cho thấy quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã thành công trong chiến lược chống khủng bố. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016 cho biết  Tổng thống Syria đánh giá cao việc quân đội giành lại Palmyra

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/3/2016 cho biết  Tổng thống Syria đánh giá cao việc quân đội giành lại Palmyra

Trước đó, cùng ngày, quân đội Syria đã tuyên bố giành kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra, coi đây là sự khởi đầu cho sự sụp đổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong thông cáo được phát sóng trên truyền hình Syria, quân đội Syria khẳng định việc giành lại Palmyra từ IS cũng đã cho thấy các lực lượng Chính phủ Syria và đồng minh mới là lực lượng duy nhất có khả năng đánh bại khủng bố ở quốc gia Trung Đông này.

Thông cáo cho biết thêm quân đội và các lực lượng đồng minh - dưới sự yểm trợ của không quân Syria và Nga, sẽ tiếp tục chiến dịch chống IS, nhóm Mặt trận Nusra "và các tổ chức khủng bố khác."

Hiện các tay súng IS đã rút khỏi Palmyra - thành phố cách thủ đô Damascus chừng 215km, đến thị trấn Sukhnah, thuộc Raqqa và Deirr Ezzor. Việc giành lại Palmyra đánh dấu sự lật ngược thế cờ đáng kể nhất của quân đội Syria kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này.

Thành phố cổ Palmyra từng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Kể từ khi chiếm thành phố cổ này hồi tháng 5/2015, IS đã phá hủy không thương tiếc nhiều di sản tại đó, trong đó có Đền thờ Bel 2.000 năm tuổi và Cổng vòm Chiến thắng, Vietnam Plus đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang