Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tiếp tục xúc tiến nỗ lực ngừng bắn

author 06:55 04/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga tiếp tục xúc tiến nỗ lực ngừng bắn tại Syria', 'Hòa đàm Syria liệu có diễn ra như dự kiến?',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tiếp tục xúc tiến nỗ lực ngừng bắn tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, Nga hiện đang tiếp tục làm trung gian cho các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn với thủ lĩnh 11 nhóm vũ trang tại Syria. Ngày 2/3, trung tâm về hòa giải các bên đối đầu tại Syria của Nga cho biết, số lượng thỏa thuận ngừng các hoạt động vũ trang với 4 tư lệnh các nhóm đối lập ôn hòa kiểm soát các vùng lãnh thổ ở tỉnh Deria đã lên con số 40.

Như vậy, trong 4 ngày lệnh ngừng bắn có hiệu lực sau thỏa thuận hòa giải nhờ nỗ lực trung gian của Nga và Mỹ, thì tình hình xung đột tại Syria đã có nhiều bước cải thiện đáng kể. Theo trung tâm về hòa giải các bên đối đầu tại Syria của Nga, hiện Nga tiếp tục làm trung gian cho các cuộc đàm phán với thủ lĩnh 11 nhóm vũ trang tại các tỉnh Damacus, Deria, Homs và Aleppo. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016 đưa tin Nga tiếp tục xúc tiến nỗ lực ngừng bắn tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016 đưa tin Nga tiếp tục xúc tiến nỗ lực ngừng bắn tại Syria

Trung tâm này khẳng định Không quân Nga không tấn công các nhóm đối lập Syria và tuân thủ lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, theo phía Nga, trong 72 giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, Nga đã ghi nhận 31 trường hợp vi phạm, 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Trong ba ngày đầu tiên sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, chúng tôi đã ghi nhận 31 trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Tất cả những trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn này chúng tôi sẽ chuyển thông tin tới Trung tâm hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ tại thủ đô Amman của Jordani”. 

Phía Nga cũng cho biết, trong những ngày qua, nước này đã vận chuyển 6 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria tại tỉnh Lakatia và đang chuẩn bị đưa hàng cứu trợ tới các tỉnh Homs và Aleppo. 

Hòa đàm Syria liệu có diễn ra như dự kiến?

Theo Người Lao Động, phiến quân Syria hôm 2/3 cho biết họ bị quân chính phủ tấn công dữ dội gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Ông George Sabra, đại diện phe đối lập, cũng hoài nghi liệu các cuộc hòa đàm được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn có diễn ra vào ngày 9/3 tới như kế hoạch hay không.

Theo ông này, ngày giờ nối lại đàm phán vẫn chỉ là “giả thuyết” nếu các yêu cầu nhân đạo không được đáp ứng, trong đó việc các tù nhân được trả tự do. “Giá trị của thỏa thuận ngừng bắn là gì nếu những bên giám sát - có nghĩa là Mỹ và Nga – không khiến tất cả các bên phải tuân theo?” - ông Sabra nói với kênh tin tức tiếng Ả Rập al-Arabiya Hadath hôm 2/3.

Hòa đàm Syria liệu có diễn ra như dự kiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016

Hòa đàm Syria liệu có diễn ra như dự kiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016

Trước đó, Liên Hiệp Quốc ấn định thời điểm nối lại hòa đàm nói trên, đồng thời thúc giục các bên ngừng bắn để cho phép đàm phán diễn ra. Phe đối lập Syria và quân đội chính phủ đã cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2.

Phía chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết sẽ thực thi phần trách nhiệm của mình nhằm bảo đảm thành công của thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi 4 ngày qua. Tuy nhiên, ông Assad nhấn mạnh mọi thứ đều có giới hạn và tùy thuộc vào phía bên kia. Chính quyền Syria sẽ trả tự do cho các tay súng đối lập nếu họ chấp nhận giải giáp vũ khí.

Mỹ quan ngại tin quân Chính phủ Syria tấn công dân thường

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/3 cho biết Washington quan ngại trước thông tin các lực lượng Chính phủ Syria sử dụng xe tăng và pháo binh để tấn công dân thường tại một số khu vực. Mỹ cũng quan ngại trước nguy cơ chính quyền Damacus sử dụng vũ khí hóa học kể từ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại quốc gia Trung Đông này hôm 27/2. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016 cho biết Mỹ quan ngại tin quân Chính phủ Syria tấn công dân thường

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/3/2016 cho biết Mỹ quan ngại tin quân Chính phủ Syria tấn công dân thường

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Chúng tôi quan ngại trước thông tin xe tăng và pháo binh của chế độ Syria tấn công dân thường tại các khu vực gần Latakia, Homs và Hama, cũng như xung quanh thủ đô Damacus." 

Ông Mark Toner cho biết thêm Mỹ đã chia sẻ thông tin nói trên với các thành viên Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, trong đó có Nga và Iran, đồng thời hối thúc tất cả các bên liên quan kiềm chế.

Thanh Mai  (T/h)

 

Bê bối lạm dụng tình dục vào phim Oscar thế nào?
Kinh hoàng hơn 1.660 mẫu rau, quả, thịt, cá chứa… chất cấm
Nữ hiệu trưởng mạo danh chị ruột gian lận bằng cấp bị đề nghị cách chức
Chi cho khoa học công nghệ 2 tỉ USD, Việt Nam thu về gần gấp đôi số ấy
Nên đọc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang