Tình hình Ukraine: Hội ân xá quốc tế lên án cả hai bên tham chiến ở Ukraine

author 06:38 21/10/2014

(VietQ.vn) - Tờ BBC đưa tin, Hội ân xá quốc tế (Amnesty International Group) khẳng định đang nắm giữ tội ác chiến tranh của tất cả các bên tham chiến ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo đó, tổ chức nhân quyền quốc tế này cho biết đã thu thập được nhiều bằng chứng thuyết phục về các hành vi giết chóc của quân đội Ukraine, trong đó có vụ sát hại 4 người dân địa phương và vùi xác các nạn nhân trong một hố chôn tập thể gần thành phố Donetsk do quân ly khai nắm quyền kiểm soát mà truyền thông Nga từng đưa tin.

Trong một báo cáo gần đây, Hội ân xá quốc tế đã lên tiếng kêu gọi các bên tham chiến ở miền đông Ukraine tiến hành điều tra kỹ lưỡng các vụ giết chóc, tai nạn không may và tấn công bạo lực xảy ra ở khu vực này bởi một số trường hợp đã bị “cố tình đưa sai thông tin một cách nghiêm trọng”. “Một số vụ việc đáng chú ý nhất đã bị các bên phóng đại quá trớn, đặc biệt là bởi một số hãng truyền thông Nga”, ông Dalhuisen nhấn mạnh.

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng với con số tử vong lên tới hàng ngàn người

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng với con số tử vong lên tới hàng ngàn người. Ảnh minh họa

Được biết, Hội ân xá quốc tế đã biên soạn báo cáo và tổng hợp những bằng chứng nói trên dựa theo kết quả các nghiên cứu được tiến hành trên khắp miền đông Ukraine trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2014. Một phái đoàn của tổ chức nhân quyền này đã tới thăm làng Nyzhnya Krynka gần thành phố Donetsk vào ngày 26/9, hiện trường tìm thấy xác 4 dân thường bị vùi tạm bợ trong một ngôi mộ tập thể. Sau quá trình điều tra, Hội ân xá quốc tế khẳng định quân đội chính phủ Ukraine đã có mặt và kiểm soát khu vực hiện trường vào thời điểm các nạn nhân mất tích.

Bên cạnh đó, Hội ân xá quốc tế cũng công bố bằng chức tổng hợp về các vụ hành quyết của quân ly khai thân Nga, bao gồm cả việc giết hại 2 tù binh ở Severodonetsk vào hồi tháng 7. Khi được phát hiện từ tháng 4 gần thị trấn Raigorodok do quân ly khai nắm quyền kiểm soát, xác 2 nạn nhân nói trên có dấu hiệu của tra tấn dã man. Đại diện Hội ân xá quốc tế cho hay, các nạn nhân chết dưới tay quân ly khai bao gồm những người ủng hộ Ukraine, cảm tình viên bị nghi ngờ, tội phạm địa phương và tù binh chiến tranh.

Phát biểu trên báo chí, Giám đốc Hội Ân xá quốc tế khu vực Á – Âu ông John Dalhuisen khẳng định, “Rõ ràng là tổng số nạn nhân tử vong và những tội ác chiến tranh khác trong cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine là ‘tác phẩm’ trực tiếp của cả lực lượng quân ly khai thân Nga và quân đội chính quyền Kiev. Tuy nhiên, rất khó để có thể xác định chính xác tỷ lệ tội ác chiến tranh cụ thể của mỗi bên.” 

Phương Tây, Ukraine và Nga thường lên tiếng cáo buộc đối phương khiến tình hình Ukraine bất ổn

Phương Tây, Ukraine và Nga thường lên tiếng cáo buộc đối phương khiến tình hình Ukraine bất ổn. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, các cuộc đụng độ ác liện vẫn liên tiếp nổ ra ở miền đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9 và gần đây là một vụ đánh bom lớn đã làm rung chuyển thành phố Donetsk. Vụ nổ xảy ra gần một xưởng sản xuất vũ khí ở vùng ngoại ô gần sân bay Donetsk – khu vực luôn rền vang tiếng súng suốt vài tuần qua. Sóng xung kích từ vụ nổ kinh hoàng này đã phá hủy sân vận động Donbass Arena, cái tên từng gắn liền với các trận bóng đá Euro 2012. Mặc dù vậy, giới chức trách địa phương cho biết chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào vì vụ nổ cho đến thời điểm hiện tại.

Đồng thời, sóng xung kích từ vụ nổ cũng buộc quân ly khai thân Nga phải hủy bổ một cuộc họp báo được tổ chức vào thời điểm đó. Lực lượng này cũng lên tiếng cáo buộc thủ phạm gây ra vụ nổ là tên lửa Tockha-U. Tochka-U được coi là vũ khí hang nặng nhất mà Quân đội Ukraine hiện có, do đó giới chuyên gia nhận định việc chính quyền Kiev dùng tên lửa này tấn công quân ly khai là biện pháp cuối cùng.

Theo một số nguồn tin, hiện quân ly khai thân Nga đang dồn dập tấn công các cứ điểm của quân đội Ukraine gần thị trấn Schastye của thành phố Luhansk. Tiểu đoàn trưởng Alexander Bednov của quân ly khai tiết lộ lực lượng này đang bao vây khoảng 200 binh sĩ Ukraine tại thị trấn Schastye.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang