Tình hình Ukraine: Lính nhảy dù Nga bị bắt do vượt biên giới Ukraine

author 06:11 27/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi Ukraine công bố hình ảnh và video về những binh sĩ Nga bị bắt ở Ukraine do “vô tình” vượt qua khu vực biên giới vào lãnh thổ nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 10 lính nhảy dù của Nga đã bị bắt ở Ukraine do “vô tình” vượt biên vào Ukraine khi tham gia tuần tra một khu vực biên giới Nga - Ukraine.

lính nhảy dù Nga bị bắt giữ

Hình ảnh binh sĩ Nga bị bắt giữ ở Ukraine do vượt biên, tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng

Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, những binh lính của Nga bị bắt giữ gần làng Dzerkalne, cách phía đông nam Donetsk khoảng 25 dặm, cách biên giới phía bắc Nga khoảng 13 dặm, đồng thời cáo buộc lực lượng quân đội Nga thường xuyên vượt qua khu vực biên giới vào Ukraine.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đã trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga “Các binh lính đang tham gia vào cuộc tuần tra khu vực biên giới Nga – Ukraine, do đó họ có thể nhầm lẫn, vô tình vượt qua biên giới bởi ở khu vực đó không được đánh dấu mốc rõ ràng và họ đã không kháng cự lại khi bị lực lượng quân đội Ukraine bắt giữ”.

Trước đó, chính quyền Kiev và phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga vượt biên vào Ukraine và hỗ trợ các thiết bị quân sự cho phe ly khai thân Nga trong cuộc xung đột tại miền đông nước này tuy nhiên phía Moscow đã phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc đó.

Ngày 25/8, quân đội Ukraine đã chặn một đoàn xe gồm 10 xe tăng, 2 xe bọc thép và 2 xe vận tải quân sự của Nga khi vượt qua biên giới Ukriane. 

Trong video được phát hành bởi SBU, 4 trong số những người lính bị bắt có tên Ivan Romantsov, Ivan Melchukov, Sergei Smirnov, và Alexei Generalov, tất cả đều thuộc sư đoàn 98, đóng tại thị trấn Kostroma của Nga.

Một người lính Nga, tên là Ivan Milchakov nói “Họ đã không nói bất kỳ điều gì, chúng tôi chỉ biết sẽ thực hiện một cuộc diễu hành 70 km. Tôi không biết là mình đang trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi chúng tôi bị bắt”. Trong đoạn video, Ivan cho biết thêm “Mọi thứ đều khác so với những gì trên truyền hình, dường như, chúng tôi là những tấm bia đỡ đạn của họ".

Một người lính khác, được biết là trung sĩ Aleksei Generalov nói “Đây không phải là cuộc chiến tranh của chúng tôi. Nếu chúng tôi không ở đây, sẽ không có chuyện gì xảy ra”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Valeriy Heletey có một bài đăng trên trang Facebook “Những binh sĩ Nga bị bắt giữ, họ đang diễn tập quân sự ở khu vực biên giới Nga, tuy nhiên trong thực tế, những hành động của họ có liên quan đến việc xâm lược quân sự chống lại Ukraine”.

Phía Moscow đã bác bỏ những cáo buộc trên và nhấn mạnh, binh sĩ Nga đã tuần tra ở khu vực biên giới Nga – Ukraine và chắc chắn rằng họ chưa bao giờ rời khỏi lãnh thổ Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng phủ nhận "Chúng tôi đã phải nhận quá nhiều thông tin sai lầm, vu khống về việc xâm phạm lãnh thổ Ukraine”.

Bạo lực tại miền đông Ukraine nổ ra sau khi phe ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine. Kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến tại miền đông nước này đã khiến hàng nghìn người chết, hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang