Tình hình Ukraine: Miền đông Ukraine vẫn chìm trong pháo kích một ngày sau bầu cử Quốc hội

author 06:40 28/10/2014

(VietQ.vn) - Các cuộc đấu súng đẫm máu vẫn tiếp tục nổ ra tại khu vực còn nhiều bất ổn gần thành phố Donetsk, miền đông Ukraine – chiến trường giao tranh của quân đội chính phủ và quân ly khai thân Nga

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ Press TV, miền đông Ukraine vẫn chưa hề nguôi tiếng súng ngay cả sau khi cuộc bầu cử Quốc hội do chính phủ nước này vừa hoàn tất tại thủ đô Kiev. Các phóng viên hiện trường đưa tin, khu dân cư Putilovsky gần sân bay Donetsk đã bị hàng chục quả tên lửa Grad tấn công.

Ngoài ra, một cứ điểm của quân đội chính phủ Ukraine gần thành phố Avdiivka cũng bị tên lửa hạng nặng pháo kích dữ dội. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ghi nhận nào về con số thương vong hoặc thiệt hại từ đợt tấn công này.

Sân bay Donetsk là một trong những trung tâm chiến sự chính ở miền đông Ukraine

Sân bay Donetsk là một trong những trung tâm chiến sự chính ở miền đông Ukraine. Ảnh Reuters

Cuộc tấn công diễn ra chỉ một ngày sau cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine do chính quyền Poroshenko tổ chức ở thủ đô Kiev. Tuy nhiên, người dân ở 2 thành phố Donetsk và Luhansk không tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này trong khi quân ly khai thân Nga tỏ ý ‘khinh thường’ và tuyên bố không công nhận kết quả bỏ phiếu.

Được biết, một cuộc khảo sát được tiến hành ở lối ra các điểm bỏ phiếu cho thấy chiến thắng đang nghiêng phe ủng hộ tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Theo lời người đứng đầu chính quyền Kiev, trên 75% lượng cử tri ủng hộ chính sách cải thiện quan hệ với châu Âu, tiến tới đưa Ukraine trở thành một thành viên của EU vào năm 2020.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Andrei Purgin của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng nhấn mạnh không chấp nhận kết quả trên và khẳng định cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine chỉ là “một trò hề”. Đồng thời, theo lời ông Andrei Purgin, lực lượng quân ly khai thân Nga đang lên kế hoạch tự tổ chức một cuộc bầu cử dự kiến vào đầu tháng 11.

Tình hình Ukraine có dấu hiệu tăng nhiệt sau cuộc bầu cử Quốc hội ở Kiev

Tình hình Ukraine có dấu hiệu tăng nhiệt sau cuộc bầu cử Quốc hội ở Kiev. Ảnh minh họa

Kể từ khi chính phủ Kiev bắt đầu triển khai các hoạt động quân sự nhằm trấn áp và tiêu diệt lực lượng quân ly khai thân Nga vào hồi giữa tháng 4, những khu vực nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine đã trở thành bãi chiến trường của những cuộc giao tranh chết chóc giữa hai phe, cướp đi mạng sống của hàng nghìn dân thường, binh sĩ và tình nguyện viên đến từ các tổ chức nhân đạo quốc tế.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, tổng số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Ukraine đã lên đến hơn 3700 người. Đồng thời, đã có ít nhất 9000 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh đẫm máu ở miền đông nước này. 

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang