Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 13/8/2015

author 06:35 13/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Giao tranh ác liệt, Ukraine lại đưa pháo hạng nặng lên giới tuyến'; 'Anh cam kết điều thêm cố vấn quân sự đến Ukraine'; 'Ông Yanukovych ra điều kiện đánh đố lãnh đạo Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Giao tranh ác liệt, Ukraine lại đưa pháo hạng nặng lên giới tuyến

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Dân Trí, Trung tâm báo chí của Cơ quan Chống khủng bố (ATO) đặc trách tình hình ở miền Đông Ukraine ngày 12/8 đưa tin: quân ly khai ở miền Đông đã thực hiện 87 đợt tấn công nhằm vào các địa điểm thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ, trong khoảng thời gian từ 18h00 ngày 11/8 đến rạng sáng ngày hôm sau. 

Trong số này có tới 87 loạt lượt pháo kích, sử dụng cả pháo 152mm; 21 lượt tấn công bằng súng cối 120mm; 5 đợt nã pháo bằng tổ hợp tên lửa Grad. Giao tranh chủ yếu diễn ra ở các khu làng, thị trấn tại Donetsk, là điểm tiếp giáp giữa hai bên như làng Pisky, thị trấn Avdiyivka, Krasnohorivka… hoặc một số khu vực có vị trí chiến lược khác như làng Starohnativka, Chermalyk nằm sát thành phố cảng Mariupol do chính quyền Kiev kiểm soát. Về phần mình, lực lượng đòi độc lập ở miền Đông phủ nhận những các cáo buộc này, chỉ trích quân chính phủ đã thực hiện 508 loạt pháo kích trong ngày 11/8 ở Donetsk, gây thương vong cho dân thường.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh ác liệt, Ukraine lại đưa pháo hạng nặng lên giới tuyến

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh ác liệt, Ukraine lại đưa pháo hạng nặng lên giới tuyến

Tình hình tại miền Đông nóng lên trong vài ngày trở lại đây, với nhiều đợt pháo kích ác liệt nhất trong 6 tháng qua. “Pháo binh đã được tái triển khai và bố trí tại đó (đường giới tuyến). Phe ly khai liên tục mở các cuộc tấn công và chúng tôi phải tìm cách tự bảo vệ”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko bày tỏ. Động thái mới này đe dọa nghiêm trọng tới Thỏa thuận Minsk-2 đạt được hồi tháng 2 vừa qua. Theo đó, hai bên phải rút toàn bộ vũ khí hạng nặng trong vòng bán kính 15km tính từ đường giới tuyến, để tạo ra vùng đệm an toàn.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/8 ra tuyên bố kêu gọi Kiev kiềm chế, không phá vỡ Thỏa thuận Minsk bằng những hành động "vô trách nhiệm". Bộ này cũng cho rằng việc Ukraine tái triển khai vũ khí hạng nặng như pháo, súng cối là không có cơ sở, không dựa trên một nguy cơ rõ ràng nào.

Về phần mình, Cao ủy phụ trách chính sách Đối ngoại và An ninh châu Âu Federica Mogherini hối thúc các bên tỏ rõ thiện chí tuân thủ thỏa thuận, trọng tâm là thực thi lệnh ngừng bắn và thực sự rút hết vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến, thúc đẩy các cuộc tham vấn qua kênh Nhóm Tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine.

Anh cam kết điều thêm cố vấn quân sự đến Ukraine

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh vừa cam kết giúp đỡ quân đội Ukraine bằng việc nhân đôi số lượng cố vấn quân sự tại nước này và cảnh báo rằng, xung đột tại miền Đông Ukraine vẫn làm một “điểm nóng”. Phát biểu trong chuyến thăm một đội huấn luyện binh sĩ Anh ở căn cứ ngoại ô Kiev, ông Fallon cho biết, động thái tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev là điều cần thiết do bạo lực ở miền Đông Ukraine không cho thấy dấu hiệu chấm dứt.

Ông Fallon đã cáo buộc Nga hỗ trợ cho quân li khai miền Đông trong 18 tháng xung đột, nơi vẫn là “điểm nóng”: “Chúng tôi chưa hề thôi để mắt đến tình hình Ukraine. 7.000 người đã thiệt  mạng tại đây và nó ngay sát với châu Âu. Ukraine đang chiến đấu vì hoà bình”. Nga luôn phủ nhận các cáo buộc về việc can thiệp vào xung đột Ukraine và thậm chí còn phản bác rằng, chính việc phương Tây huấn luyện cho quân đội Ukraine đang gây ra căng thẳng cho tình hình.

Anh chuẩn bị nhân đôi số lượng cố vấn quân sự ở Ukraine

Anh chuẩn bị nhân đôi số lượng cố vấn quân sự ở Ukraine

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Fallon khẳng định đây không phải là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”: “Đây không phải là khiêu khích. Chúng tôi muốn giúp lực lượng Ukraine tự vệ tốt hơn và giữ được mạng sống của mình. Chúng tôi đang huấn luyện các kĩ năng tình báo, y tế, hậu cần và chiến đấu bộ binh. Ngoài ra, cố vấn của Anh nhằm cũng giúp luyện tập cho quân đội Ukraine các kĩ năng chiến đấu trong vùng thành thị, dò mìn và bảo vệ một khu vực”.

Sau việc triển khai 35 binh lính huấn luyện, con số này hiện đã lên đến 75 người ở miền Tây Ukraine. Đội cố vấn của Anh đã huấn luyện được khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine và sẽ tiếp tục huấn luyện thêm 1.000 người khác cho tới cuối năm. Tuy nhiên, hiện tại, các chính quyền phương Tây, bao gồm cả Anh vẫn đang từ chối yêu cầu cung cấp cho chính phủ Kiev các loại vũ khí sát thương.

Ông Yanukovych ra điều kiện đánh đố lãnh đạo Ukraine

Theo báo điện tử Đất Việt, Luật sư của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vừa cho biết thời điểm ông sẽ quay trở lại Ukraine tham dự cuộc thẩm vấn và những điều kiện kèm theo. Vừa qua, ông Yanukovych đã từ chối trở về Kiev để tham dự cuộc thẩm vấn mà chính quyền hành pháp Ukraine đã ấn định cho ông vào ngày 11/8, trong đó ông Yanukovych được triệu tập để lấy lời khai dành cho thủ tục điều tra và tố tụng pháp lý trong khuôn khổ vụ án hình sự.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

Đồng thời luật sư Serdyuk cũng nhắc lại rằng ông Viktor Yanukovych sẵn sàng tham dự cuộc thẩm vấn qua video, bởi luật pháp không cấm điều này và đích thân Tổng Công tố Ukraine đã thông báo cho ông là vị cựu Tổng thống có thể thẩm vấn theo địa điểm cư trú. Trước đây, ông Viktor Yanukovych cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng sẵn sàng trở về nước ngay khi có điều kiện và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, để giúp cho cuộc sống của nhân dân nước này trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nguyện vọng này chỉ có thể thực hiện được nếu “điều kiện cho phép”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 11-8, luật sư của cựu Tổng thống Ukraine là ông Vitaliy Serdyuk đã khẳng định, cựu Tổng thống Viktor Yanukovych chỉ có thể trở về Ukraine làm chứng, sau khi chính quyền Kiev hoàn thành cuộc điều tra về vụ mưu sát ông. Tuy nhiên, các quan sát viên quốc tế cho rằng, điều kiện này của ông Yanukovych quả là sự “đánh đố” đối với chính quyền của ông Petro Poroshenko. Bởi nếu vậy, chính quyền Kiev sẽ phải bắt hết… các nhà lãnh đạo của mình mới đáp ứng được yêu cầu của vị cựu Tổng thống.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang