Tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/8: Nga dồn xe tăng về biên giới Ukraine?

author 06:04 10/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm ‘Nga dồn xe tăng, khí tài về biên giới Ukraine’, ‘Tổng thống Ukraine bị triệu tập điều tra thảm sát Maidan’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga dồn xe tăng, khí tài về biên giới Ukraine?

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Thanh Niên, tờ Daily Mail ngày 9/8 dẫn lời các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy nhiều xe tải và khí tài quân sự của Nga ở gần thị trấn Armyansk và Dzhankoy, cách biên giới Ukraine chỉ tầm 40 km. Trong khi đó tại thành phố Kerch, xe tăng, xe bọc thép của Nga cũng di chuyển rầm rộ.

Cả 3 địa danh trên đều thuộc Crimea, vùng lãnh thổ thuộc Ukraine đã sát nhập vào Nga hồi năm 2014. Norman Dzhelalov, một lãnh đạo cộng đồng người Tatar ở Crimea viết trên Facebook: "Binh lính, xe tăng và các loại thiết bị khác đã vây quanh Dzhankoy". Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng Nga đã đóng các chốt kiểm soát dọc theo biên giới Crimea với Ukraine trong sáng 7/8 vừa qua.

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Nga dồn xe tăng, khí tài về biên giới Ukraine

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến tin đồn Nga dồn xe tăng, khí tài về biên giới Ukraine. Ảnh minh họa/Reuters

Các nhà báo trong khu vực cho biết súng đã nổ gần Krasnoperekopsk, cũng thuộc Crimea. Nhà báo Elzara Abduramanova viết: "Tôi không muốn tạo sự hoảng loạn, nhưng tốt nhất là đừng đi đâu vào lúc này, ngay cả di chuyển bên trong Crimea". Trang tin All Crimea cho biết một người Nga đã thiệt mạng trong sự cố kể trên.

Liên quan đến vụ việc, Nga tố cáo nguyên nhân là do phía Ukraine đã tìm cách xâm nhập vào Crimea nhưng Ukraine lập tức bác bỏ. Điều này khiến tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng.

 Ông Vladislav Seleznyov - phát ngôn viên quân đội Ukraine tố cáo Nga là cố tình đưa ra các tuyên bố "khiêu khích và không đúng sự thật". Ông tuyên bố: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao tất cả mọi diễn biến xảy ra trong vùng lãnh thổ Crimea bị thôn tính và sẽ đáp trả thích đáng mọi hành động khiêu khích".

Nga sẵn sàng tổ chức “Đối thoại Normandi” về Ukraine tại G-20

Báo VOV trích lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9/8 cho biết, Nga sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại theo hình thức “Nhóm Bộ Tứ Normandi”, bên lề Hội nghị G-20 tại Trung Quốc nhằm thảo luận về tiến trình hòa bình tại miền Đông Ukraine.

Bộ Tứ Normandi là nhóm ngoại giao, bao gồm đại diện cấp cao của Nga, Ukraine, Đức và Pháp nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Ông Lavrov cho biết, nếu các đối tác Đức, Pháp cũng như nước chủ nhà Trung Quốc nhất trí với đề xuất của Ukraine tổ chức cuộc họp Normandi bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20, Nga sẵn sàng ủng hộ ý tưởng này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu về tình hình Ukraine hiện nay

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu về tình hình Ukraine hiện nay. Ảnh Reuters

Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ lo ngại về tình hình tại miền Đông Ukraine gần đây đang xấu đi, với việc thỏa thuận Minsk liên tục bị vi phạm. Vì vậy,  theo ông Lavrov, một cuộc gặp như vậy là kịp thời và thích hợp để giải quyết các mối lo ngại gần đây. Đươc biết Hội nghị thượng đỉnh G-20 dự kiến diễn ra vào ngày 4 và 5/9 tới tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Tổng thống Ukraine bị triệu tập điều tra thảm sát Maidan

Văn phòng Tổng Công tố Ukraine ngày 8/8 đã công bố lệnh triệu tập Tổng thống Petro Poroshenko để lấy lời khai với vai trò nhân chứng để điều tra vụ "phạm tội ác chống người biểu tình" tại sự kiện Maidan diễn ra ở thủ đô Kiev hồi tháng 1 và 2/2014, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin theo hãng thông tấn Unian.

Ngoài Tổng thống Poroshenko, Thị trưởng Kiev Vitaly Klychko, cựu Thủ tướng Arseny Yasenyuk và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Aleksander Turchinov cũng đã bị triệu tập ở những thời điểm khác nhau. Cuộc thẩm vấn Tổng thống Petro Poroshenko sẽ tiến hành trong tháng 8/2016.

Sự kiện thảm sát Maidan là ‘mồi lửa’ khiến tình hình Ukraine căng thẳng và bất ổn như hiện nay

Sự kiện thảm sát Maidan là ‘mồi lửa’ khiến tình hình Ukraine căng thẳng và bất ổn như hiện nay. Ảnh Youtube

Tổng Công tố Ukraine Yury Lutsenko nói thêm nhân vật có phản ứng thiếu bình tĩnh nhất vì hành động của cơ quan điều tra là thủ lĩnh đảng Cấp tiến, nghị sĩ Vekhovnaya Rada Oleg Lyashko, theo RIA Novosti.

Maidan là khái niệm chỉ các cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kiev phản đối việc Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanucovich hoãn ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Trong các cuộc xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát tại Kiev ngày 18 – 21/2/2014 đã có 80 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trong đó 20 người tử vong sau đó tại bệnh viện.

Sau sự việc, các nhà điều tra tìm thấy một khẩu súng trường ở hồ nước, một trong những công viên ở quận Holosiivskyi, Kiev. Các cuộc biểu tình này sau đó đã dẫn tới cuộc bạo loạn lật đổ chính quyền của ông Yanucovich và đưa các đảng phái thân phương Tây lên nắm quyền ở Ukraine, châm ngòi căng thẳng cho tình hình Ukraine hiện nay.

Cập nhật giá vàng trong nước ngày 9/8/2016: Chật vật tăng ngược chiều thế giới(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 9/8/2016 tiếp tục tăng nhẹ tại thị trường trong nước dù giá vàng thế giới vẫn tiếp tục duy trì xu hướng giảm hoặc đi ngang.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang