Lệnh trừng phạt được nới lòng chỉ khi Nga tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn

author 06:14 16/03/2015

(VietQ.vn) - Đức và các quốc gia khác muốn các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga sẽ không được nới lỏng trừ khi Moscow tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Đức và các quốc gia khác muốn các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga sẽ không được nới lỏng trừ khi Moscow tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, hai quan chức cho biết hôm thứ bảy vừa qua. Vào thứ 5 và thứ 6 tuần này, các nhà lãnh đạo EU sẽ có buổi gặp gỡ tại Brussels để thảo luận về các biện pháp trừng phạt về lính vực tài chính, năng lượng và quốc phòng về vấn đề Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine tháng 3 năm ngoái cũng như việc hỗ trợ binh lính và vũ khí cho phe ly khai trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nếu Nga tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn thì EU sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt về vấn đề Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nếu Nga tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn thì EU sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt về vấn đề Ukraine

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết vào tháng 9 năm ngoái và một lệnh ngừng bắn mới đạt được vào ngày 12/02 tại Minsk nhằm kêu gọi chấm dứt chiến sự giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga cũng như tiến hành quá trình rút vũ khí hạng nặng trên tiền tuyến. "Đây là kế hoạch cho một tuyên bố chính trị để liên kết với các biện pháp trừng phạt để thực hiện thỏa thuận Minsk," hai quan chức cho biết.

Nếu các nhà lãnh đạo EU quyết định đi theo lập trường này, họ sẽ mở rộng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga đến cuối năm nay bởi vì thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu phục hồi sự kiểm soát biên giới Ukraine và Nga cũng vào cuối năm. Họ sẽ phải đạt được sự nhất trí trong quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga nhưng một quan chức cập cao của EU cho biết vào ngày 13/03 rằng có thể họ sẽ không đạt được quyết định này tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần.

Một số chính phủ EU chỉ miễn cưỡng ủng hộ các lệnh trừng phạt hà khắc của EU và hầu hết đều muốn nới lỏng các lệnh trừng phải bởi họ đánh giá cao tác động từ các thỏa thuận ngừng bắn hơn. Chiến sự miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hơn 1,8 triệu người phải di tán khỏi các vùng xảy ra xung đột, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang