Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ tố Nga đào tạo phe ly khai bên trong Ukraine

author 10:22 16/04/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng quân đội Nga vẫn đang hoạt động bên trong Ukraine và đã thiết lập các doanh trại huấn luyện cho lực lượng ly khai bất chấp thỏa thuận ngừng bắn kí kết ngày 14/2 tại Minsk, Belarus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, lực lượng quân đội Nga vẫn đang hoạt động bên trong Ukraine và đã thiết lập các doanh trại huấn luyện cho lực lượng ly khai bất chấp thỏa thuận ngừng bắn kí kết ngày 14/2 tại Minsk, Belarus giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. “Không có bất kì câu hỏi nào về việc Nga tiếp tục hoạt động bên trong lãnh thổ Ukraine”, phát ngôn viên của Đại tá Steven Warren nói.

Mỹ tin rằng Nga "đã thiết lập các trung tâm đào tạo bên trong Ukraine để huấn luyện các chiến binh của phe ly khai về tên lửa và pháo binh. Chúng tôi cũng biết rằng họ vẫn tiếp tục duy trì hệ thống tên lửa tiên tiến đất đối không ở các khu vực gần chiến tuyến" ở miền Đông Ukraine. Hành động này đang vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk”, ông Warren cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân ly khai thân Nga tuần tra tại làng Shyrokyne gần thành phố cảng chiến lược Mriupol, Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân ly khai thân Nga tuần tra tại làng Shyrokyne gần thành phố cảng chiến lược Mriupol, Ukraine

Các cuộc đụng độ liên tục xảy ra trong thời gian gần đây với những ghi nhận về số người thiệt mạng tăng lên đã đe dọa thỏa thuận ngừng bắn vốn đã mong manh. Trong 24 giờ qua, có 6 binh sĩ chính phủ chết và một nhà báo bị thương bởi vụ nổ mìn trong cuộc giao tranh với phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Mỹ tiếp tục lên án Nga can thiệp vào cuộc xung đột miền Đông thông qua viện trợ binh lính và vũ khí quân sự cho phe ly khai. Tuy nhiên, Nga bác bỏ những cáo buộc trên. Trong khi đó, Mỹ đã ngừng cung cấp vũ khí sát thương cho chính phủ Ukraine, thay vào đó là cung cấp các loại vũ khí phi sát thương như vật tư y tế, đài và áo giáp.

Vào thứ hai ngày 13/4, các nhà ngoại giao 4 nước Ukraine, Nga, pháo và Đức đã có cuộc hội đàm tại Berlin nhằm đánh giá quá trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn của hai bên tham chiến và tiến tới mục tiêu chấm dứt chiến tranh, thiết lập hòa bình ở miền Đông Ukraine. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột kéo dài một năm đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người, khiến hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực giao tranh và làm cho nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng.

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang