Tình hình Ukraine mới nhất: Nga ngừng cung cấp điện cho phe ly khai Ukraine

author 07:10 08/07/2015

(VietQ.vn) - Hôm 7/7, Kiev cho biết Nga đã ngừng cung cấp điện tới các khu vực có sự kiểm soát của phe ly khai Ukraine, một dấu hiệu cho thấy Moscow đang mất dần sự quan tâm tới "người hàng xóm" này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn cho biết gần đây Nga cũng đã ngừng cung cấp điện cho các khu vực phe ly khai kiểm soát ở Lughansk và Donetsk vì nhiều hóa đơn không được thanh toán.

"Chúng tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán với người Nga. Có thể 4 dòng điện từ Nga sang vùng lãnh thổ ngoài sự kiểm soát của chúng tôi đã bị cắt", Interfax-dẫn lời ông Demchyshyn trong cuộc họp Bộ Năng lượng. Bộ trưởng cho biết các dây cáp cung cấp một khoản hỗ trợ 15 triệu đô la tiền điện mỗi tháng, "số tiền này chưa được thanh toán". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất một thời gian dài không trừng phạt nghiêm khắc phiến quân Ukraine. Các nhà lãnh đạo kỳ cựu của Điện Kremlin đã hối thúc kế hoạch này khi lực lượng ly khai thu lợi trên mảnh đất dọc theo trung tâm công nghiệp miền Đông Ukraine vào khoảng cuối năm ngoái. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ngừng cung cấp điện cho phe ly khai Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ngừng cung cấp điện cho phe ly khai Ukraine

Quân nổi dậy Ukraine đã phàn nàn về việc thiếu đi sự quan tâm một cách đột xuất từ Điện Kremlin và sự thiếu hụt những nguồn quỹ hấp dẫn. Cuộc nổi dậy của phe ly khai suốt 15 tháng qua chống lại việc thân phương Tây của Kiev đã tạo ra một khu vực với 3,5 triệu dân và dùng chung một đường biên giới 500 km với Nga. Hầu hết các mỏ than và nhà máy thép đã bị đóng cửa hoặc không thể hoạt động vì thiếu hụt điện triền miên.

Các chính sách của Kiev tung ra thông qua một loạt các biện pháp được xây dựng nhằm "phong tỏa kinh tế", trừng phạt vùng lãnh thố do phe ly khai kiểm soát. Thủ tướng Ukraine đã đề nghị các nhà cung cấp điện Ukraine ngăn chặn tất cả những nhà phân phối tới phe ly khai vào 1/5. Dòng chảy khí đốt tự nhiên từ những khu vực khác của Ukraine tới miền Đông cũng giảm một cách đáng kể. Nga trước đó đã hứa sẽ bù đắp cho sự thiếu hụt này bằng cách xây dựng các phần mở rộng và các nhánh đường ống dẫn khí đốt hiện có. 

Hiện tại những kế hoạch hiện nay vẫn còn chưa rõ ràng. Các quan chức Kiev tin rằng phe ly khai có thể sẽ đưa một nguồn cung cấp nhỏ khí đốt thông qua việc dựng lên các đường ống nhỏ qua các vùng thuộc biên giới Nga-Ukraine thuộc quyền kiểm soát của họ. Ý kiến của ông Demchyshyn được đưa ra trước một vòng đàm phán hôm 7/7 tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm chấm dứt cuộc xung đột khiến hơn 6.500 người thiệt mạng. Những nỗ lực này sẽ khiến cuộc chiến dường như rơi vào bế tắc.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang