Tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/9/2016: Nga thắng oanh liệt trận chiến Ukraine

authorHòa Dương 06:28 01/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Tư lệnh Mỹ vỗ về Ukraine ở chiến tuyến Donbass", "Nhờ phương Tây, Nga thắng oanh liệt "trận chiến" Ukraine"...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nhờ phương Tây, Nga thắng oanh liệt "trận chiến" Ukraine

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Infonet, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không những không được giải quyết dứt điểm mà nó đang dần trở lại như ban đầu. Ngay từ khi bắt đầu, "Bi kịch Ukraine" đã trở nên rối ren do lỗi của các nước phương Tây. Nhận định trên do bình luận viên Christopher Booker của nhật báo Anh The Telegraph đưa ra.

Chỉ có một lý do tại sao mùa đông năm 2013-2014 bi kịch bùng nổ làm chia rẽ Ukraine, đó là tham vọng trắng trợn của Liên minh châu Âu, trong đó có sự ủng hộ của Hoa Kỳ, nhằm biến Ukraine thành một phần trong đế chế ngày càng mở rộng của mình, bài báo viết. 

Phương Tây không “đủ trình” giải bài toán Ukraine. Ảnh: Telegraph 

Theo tác giả bài báo, xuất phát từ tham vọng này, phương Tây đã rất "hạnh phúc" khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych do dân bầu và thân Nga bị lật đổ và thay vào đó là chính quyền không do dân bầu, nhưng gần gũi với Liên minh châu Âu và chính phủ Mỹ. Đồng thời, các nước phương Tây đã không tính đến toàn bộ hậu quả của những sự kiện này.
Chỉ còn lại hy vọng vào những người dân nói tiếng Nga của bán đảo Crimea và phía Đông Ukraine yêu mến chính quyền cũ, chứ không phải "hình thức chính quyền kỳ quặc" của Brussels xa lạ, Christopher Booker nói.

 "Đó là sự điên rồ nguy hiểm – đáp lại với những gì mà phương Tây đã làm, khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea (trưng cầu về việc sáp nhập vào Nga) là "hành động xâm lược bất ngờ" từ phía Nga, còn Thái tử Charles so sánh tổng thống Nga Putin với Hitler, và Ngoại trưởng EU bấy giờ là Nam tước Ashton được đám đông 200 ngàn người ở Kiev chào đón bằng cách hô vang khẩu hiệu "châu Âu, châu Âu" lại thường xuyên nhận tiền của Brussels", phóng viên Christopher Booker của tờ báo Anh viết.

Như vậy, sau gần ba năm diễn ra nội chiến Ukraine, lãnh đạo các nước phương Tây vẫn chỉ là "những kẻ bất tài". Họ cần phải hiểu nên làm gì với mớ hỗn độn mà trong đó họ có lỗi hơn bất cứ ai khác, ông Booker kết luận.

Ukraine phá vỡ đường dây vận chuyển chiến binh cho IS

Theo tin tức được cập nhật trên báo Quân đội nhân dân, ngày 30/8, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông báo đã phối hợp với Viện Công tố và Cảnh sát chặn đứng được một băng nhóm tội phạm chuyên vận chuyển bất hợp pháp các tay súng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng qua biên giới giữa Ukraine và LB Nga.

Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn thông báo của người phát ngôn SBU tại tỉnh Kharkov Vladislav Abdula cho biết cầm đầu đường dây này là một nhân viên biên phòng khu vực miền Đông, tên này cũng sử dụng chức vụ để che giấu cho hoạt động của những đồng phạm khác. Trong đường dây còn có 4 người là công dân Ukraine và các nước vùng Ngoại Caucasus.

Lực lượng an ninh Ukraine (SBU). Ảnh: AP

Đường dây này hoạt động theo cả hai chiều, từ lãnh thổ Nga sang Ukraine và ngược lại. Hoạt động nghiệp vụ cũng làm rõ, con đường này được tổ chức khủng bố quốc tế IS sử dụng để vận chuyển các tay súng từ vùng này sang các nước châu Âu.

Hồi cuối tháng 4, SBU cũng đã từng trục xuất 5 người nước ngoài ủng hộ IS. Trong năm 2015, SBU cũng đã trục xuất 25 phần tử nghi là khủng bố.

Tư lệnh Mỹ vỗ về Ukraine ở chiến tuyến Donbass

Báo Dân trí dẫn tin từ Báo Ukraine Ngày nay hôm 29/8 đăng tải thông tin cho hay Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu- Trung tướng Frederick Ben Hodges đã tới thăm vị trí quân đội Ukraine ở gần Mariupol và hứa hẹn sẽ hỗ trợ thêm.

Tướng Mỹ tới thăm miền Đông Ukraine. Ảnh: UAToday 

Chuyến thăm của Trung tướng Frederick Ben Hodges diễn ra hôm 28/8, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu đã tới gần quân đội Ukraine, tiền tuyến của khu vực Donetsk.

"Mục đích của chuyến thăm này nhằm thực hiện tiếp tục các cuộc đối thoại quân sự - chính trị và phát triển của sự hợp tác thiết thực giữa các lực lượng vũ trang của hai quốc gia", một nhân viên báo chí của nhóm Mariupol cho hay.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/8: Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm (VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 25/8 gồm: “Nga khởi tố Bộ trưởng Quốc phòng”, “Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm”...

Cuộc họp của các lực lượng 2 bên cũng diễn ra có sự tham dự của Tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu, Tư lệnh các lực lượng hoạt động chống khủng bố ở cùng Donetsk và Lugansk - Trung tướng Ruslan Homchak và lãnh đạo của Trung tâm phối hợp kiểm soát (JCCC) - Thiếu tướng Boris Kremenetsky, chỉ huy nhóm chiến thuật Mariupol cùng đại diện của Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine.

Tại cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo trên, chỉ huy phía lực lượng quân đội Ukraine cho biết các phân tích về tình hình an ninh dọc tuyến gần Mariupol và đưa bằng chứng về sự vi phạm trắng trợn thường trực của các thỏa thuận Minsk bởi hậu thuẫn của Nga.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang